Chuyển đổi vì tương lai

Các nhà thiết kế Phần Lan đã xây dựng một cơ sở sản xuất trị giá 10 triệu EUR để biến cây cối thành pin. Nhà máy có trụ sở bên cạnh nhà máy Sunila của công ty ở Kotka, miền nam Phần Lan, có hơn 150 nhân viên, chuyên sản xuất bột giấy gỗ mềm và nhiên liệu sinh học như nhựa thông. 
Các sản phẩm sử dụng pin sinh học đang tăng trưởng vượt bậc
Các sản phẩm sử dụng pin sinh học đang tăng trưởng vượt bậc

Nhà máy là một trong những giải pháp tiết kiệm chi phí, an toàn và thân thiện với môi trường để lưu trữ năng lượng, thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu hướng tới sản xuất năng lượng không hóa thạch.

Công ty Stora Enso chịu trách nhiệm phát triển một số giải pháp dựa trên gỗ và vật liệu sinh học cho các vấn đề đòi hỏi giải pháp thân thiện với môi trường. Các sản phẩm sáng tạo của họ bao gồm từ gỗ đúc đến bao bì thực phẩm dạng sợi. Và họ không đơn độc khi các công ty khác cũng tham gia vào nhóm. Ligna Energy là một doanh nghiệp có trụ sở tại Thụy Điển đang làm điều tương tự với pin sinh học. Lignin là phân tử phổ biến thứ hai trong tự nhiên sau celuloza, có trong thành tế bào của thực vật khiến cấu trúc của chúng trở nên vững chắc và chiếm khoảng 1/3 trong thành phần của gỗ. Lignin được tách ra khỏi gỗ trong quá trình sản xuất sợi từ bột giấy sau đó nó được tinh chế thành một loại bột để chế tạo các tấm điện cực và kết hợp với các thành phần pin khác để thay thế than chì. 

Stora Enso đã đầu tư dài hạn trong việc tài trợ cho nghiên cứu và phát triển bền vững với khoản đầu tư 140 triệu EUR vào năm ngoái. Năng lực sản xuất hàng năm của họ là 50.000 tấn, đưa Stora Enso trở thành nhà sản xuất lignin thô lớn nhất thế giới. Việc mở rộng lignin sang các khu sản xuất của riêng mình, cùng với việc cấp bằng sáng chế công nghệ Lignode® củng cố ý định của Stora về một tương lai pin thông minh hơn. Markus Mannström, Phó chủ tịch điều hành bộ phận Vật liệu sinh học của Stora Enso cho biết: “Với Lignode, chúng tôi có thể cung cấp một loại vật liệu hiệu suất cao, giá cả cạnh tranh và sinh học để thay thế than chì được sử dụng thông thường. Chúng tôi hiện đang đẩy mạnh hợp tác và tìm kiếm các quan hệ đối tác chiến lược để đẩy nhanh việc mở rộng quy mô và thương mại hóa ở châu Âu”. Pin sinh học được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho thị trường pin toàn cầu tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới. Trong khi đại dịch Covid-19 khiến sụt doanh số bán ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch giảm 14%, người ta đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc 46% ở các loại xe điện như xe đạp điện và xe tay ga trên toàn cầu.

Cực dương trong pin lithium-ion truyền thống được làm từ than chì, hình thành thông qua phản ứng hóa học trong các hợp chất carbon không thể tái tạo. Để đạt được mục tiêu sản xuất 20 triệu chiếc xe điện mỗi năm, Tesla cần phải khai thác hơn 1 triệu tấn than chì. Hầu hết các thiết bị điện tử di động hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion. Theo Stora Enso, có thể sản xuất thương mại những loại pin này do có sẵn nguồn tài nguyên cần thiết từ các khu rừng châu Âu được chứng nhận bền vững. Tất cả quá trình sản xuất pin than chì đều diễn ra ở các nước có tiêu chuẩn môi trường yếu và chi phí sản xuất rẻ. Sử dụng tài nguyên thiên nhiên sẽ loại bỏ hoàn toàn nhu cầu này. Pin Lignode đầy đủ chức năng có khả năng sạc với tốc độ nhanh hơn so với loại pin thông thường đồng thời hoạt động trong điều kiện nhiệt độ mát hơn, mở ra cánh cửa cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ thiết bị điện tử tiêu dùng đến các hệ thống ô tô điện…

Tin cùng chuyên mục