Chuyển đổi số, tham gia tích cực xây dựng thành phố thông minh

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Trong cuộc chuyển đổi số của ngành điện, từ lãnh đạo đến cán bộ nhân viên bắt buộc phải thay đổi tư duy, nâng cao năng lực bản thân để đáp ứng yêu cầu mới.
Chủ tịch HĐTV EVNHCMC Phạm Quốc Bảo (thứ 2 từ phải qua) làm việc tại Trung tâm dữ liệu Điện lực TPHCM
Chủ tịch HĐTV EVNHCMC Phạm Quốc Bảo (thứ 2 từ phải qua) làm việc tại Trung tâm dữ liệu Điện lực TPHCM

Đồng chí Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, đã trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC.

Đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

* Phóng viên: EVNHCMC liên tục phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho toàn hệ thống, ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được?

 - Đồng chí Phạm Quốc Bảo: Tổng công ty đã phối hợp với các tập đoàn, công ty chuyên về công nghệ tiến hành nhiều đợt đào tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho EVNHCMC. Đối tượng tham gia đào tạo trải rộng từ lãnh đạo tổng công ty, giám đốc, phó giám đốc công ty thành viên, trưởng ban chức năng, cán bộ quản lý cùng chuyên gia, kỹ sư của EVNHCMC. Đội ngũ EVNHCMC được tập trung đào tạo về các công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số, bao gồm: trí tuệ nhân tạo (AI), các giải pháp ứng dụng dựa trên nền tảng AI như Voicebot, chatbot, OCR, eKYC; công nghệ chuỗi khối Blockchain; VMWareCloud, bảo mật và chống thất thoát dữ liệu; dữ liệu lớn Big Data và khoa học dữ liệu…

Qua các chương trình đào tạo, lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ EVNHCMC nhận thức rõ nét về quá trình chuyển đổi số, hướng tới chiến lược kinh doanh “Đảm bảo sự hài lòng và tương tác tích cực từ khách hàng thông qua việc cung cấp điện một cách tin cậy, an toàn và hiệu quả, đồng bộ với các kế hoạch, mục tiêu của TPHCM và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)”. Đồng thời, đáp ứng chiến lược “Lấy khách hàng làm trung tâm, người lao động làm trung tâm, tài sản làm trung tâm và dữ liệu làm trung tâm” xuyên suốt của EVNHCMC.

* Bên cạnh việc tăng cường đào tạo, từ tháng 8-2020, EVNHCMC đã đưa vào vận hành Data Center. Ông có thể nói rõ hơn vai trò của Data Center trong quá trình chuyển đổi số của EVNHCMC?

 - Chuyển đổi số doanh nghiệp là kế hoạch trọng tâm nằm trong chương trình phát triển tổng thể EVNHCMC giai đoạn 2021-2025 và hoàn toàn phù hợp với “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại Quyết định 749 ngày 3-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ, “Chương trình Chuyển đổi số của TPHCM” tại Quyết định số 2393 ngày 3-7-2020 của UBND TPHCM, cũng như chủ trương xây dựng doanh nghiệp số trong toàn EVN. Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, điều quan trọng nhất là phải đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức từ các cấp quản lý đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động của EVNHCMC. Những hiệu quả, lợi ích to lớn mà chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0 đã mang lại cho ngành điện nói chung và EVNHCMC nói riêng thời gian qua là minh chứng rõ nét để đơn vị kiên trì thực hiện mục tiêu.

Bên cạnh tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, EVNHCMC đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu năng và tính ổn định trong quá trình vận hành. Đáng chú ý, việc khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data Center) từ tháng 8-2020 cho thấy sự quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của EVNHCMC. Data Center giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như trong thực hiện chuyển đổi số của tổng công ty. Có thể nói, EVNHCMC là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có được một trung tâm dữ liệu hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu hạ tầng cho việc phát triển hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ tốt hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của tổng công ty.

Cung cấp điện an toàn, liên tục

* Với mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành cơ bản để trở thành doanh nghiệp số, đến nay tổng công ty đã làm được những gì?

 - Những năm gần đây, EVNHCMC đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa - tự động hóa hệ thống lưới điện để cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để cung cấp nhiều hơn giá trị dịch vụ gia tăng của ngành điện đến khách hàng.

Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022, bên cạnh tiếp tục đào tạo nâng cao nhận thức cho đội ngũ, EVNHCMC sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tổng công ty tổ chức thực hiện theo các nhiệm vụ EVN giao trong kế hoạch chuyển đổi số từng năm 2021, 2022 và đến năm 2025. Ngoài ra, EVNHCMC thực hiện thêm các nhiệm vụ đặc thù, gồm 6 nhóm nội dung với 17 nhiệm vụ cụ thể. Chúng tôi tiếp tục tập trung đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và rà soát, xây dựng các quy trình công tác trên nền tảng số. Triển khai thực hiện các nhóm sáng kiến số trong các mảng công tác như: quản lý, vận hành lưới điện; dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng lưới điện; hạ tầng CNTT; quản trị nội bộ doanh nghiệp.

Xây dựng, vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh

* EVNHCMC sẽ tham gia vào quá trình xây dựng đô thị thông minh của TPHCM như thế nào, thưa ông?

 - Nhằm góp phần thực hiện định hướng xây dựng đô thị thông minh của UBND TPHCM, EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh; trọng tâm là tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110kV đến trung, hạ áp và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế.

Đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới; đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong hiện đại hóa lưới điện; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng kiến - cải tiến kỹ thuật thông qua mô hình hoạt động câu lạc bộ khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, phát triển, xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có trách nhiệm và đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới…

* Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, liệu có ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chuyển đổi số của EVNHCMC?

 - Năm 2021, thách thức từ dịch Covid-19 vẫn còn rất lớn, hơn lúc nào hết, EVNHCMC đã và đang nỗ lực tận dụng thời điểm này để tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu và các công nghệ số mới để số hóa và khai thác toàn diện các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh. Từ đó tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ xử lý công việc, nâng cao năng suất lao động, tăng độ tin cậy, an toàn trong sản xuất và vận hành hệ thống điện; cung cấp dịch vụ thuận tiện, minh bạch cho khách hàng trên nền tảng số; góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung.

EVNHCMC đã xác định việc triển khai thực hiện chuyển đổi số toàn diện đóng vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển bền vững của tổng công ty từ nay đến năm 2025 và những năm tới, nhằm tạo nền tảng để phát triển tổng công ty ngang tầm các công ty điện lực tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần vào việc phát triển nền kinh tế số của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Tin cùng chuyên mục