Chuyển đổi số ngành Dược vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Mục tiêu mà ngành Dược hướng tới là đảm bảo chất lượng thuốc, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, giá cả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trên môi trường mạng.

Ngày 13-8, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố số hóa và kế hoạch chuyển đổi số ngành Dược. Tại buổi lễ, Thứ trưởng  Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh, đây là thời khắc quan trọng đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc chuyển đổi số ngành Dược nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành ngành Dược.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, thời gian qua, Tập đoàn Viettel đã đồng hành cùng Cục Quản lý Dược trong quá trình số hóa công tác quản lý và tiến tới quá trình chuyển đổi số ngành Dược.

Cụ thể, từ năm 2018, Cục Quản lý Dược đã xây dựng, kết nối và liên thông thành công 13 dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia trong các lĩnh vực: xuất/nhập khẩu thuốc và công bố mỹ phẩm. Từ ngày 1-7-2019 đến nay, đã xử lý hồ sơ, thông quan điện tử 10.943 đơn hàng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, 156.917 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

Chuyển đổi số ngành Dược vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp ảnh 1 Bộ Y tế quyết tâm đẩy nhanh việc chuyển đổi số ngành Dược

Cùng với đó, Cục quản lý Dược đã hoàn thành và cung cấp 93 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp (đạt 100%) được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Bộ Y tế, với tất cả lĩnh vực: Đăng ký thuốc, xuất/nhập khẩu kinh doanh thuốc, kê khai/kê khai lại giá thuốc, quản lý chất lượng thuốc và công bố mỹ phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, tăng tính công khai, minh bạch. Đặc biệt, với sự ra đời của Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Dược, đến nay đã kết nối 63/63 tỉnh/thành phố với hơn 61.000 nhà thuốc, quản lý hơn 7,2 triệu đơn thuốc, 26,7 triệu hóa đơn bán hàng, gần 4 triệu phiếu xuất nhập kho, qua đó ngăn ngừa được tình trạng thuốc giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc.

Thời gian tới, Cục Quản lý Dược tiếp tục phát triển phần mềm kết nối tới tất cả các nhà máy để quản lý và có số liệu báo cáo, thống kê của khoảng 700 hoạt chất dùng trong sản xuất thuốc tại Việt Nam.

"Mục tiêu mà ngành Dược hướng tới là đảm bảo chất lượng thuốc, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, giá cả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trên môi trường mạng. Đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội, an sinh xã hội, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp" - ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược nêu rõ.

Trong khi đó, ông Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành Dược, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, áp dụng các công nghệ hiện đại nhất, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI, phân tích dữ liệu lớn - Big Data để giúp quá trình chuyển đổi số ngành Dược hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục