Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Thời gian qua, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO) thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số. Đặc biệt, công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiến tới xây dựng ngành cấp nước thông minh, hiện đại.
Ứng dụng Zalo OA của Cấp nước Phú Hòa Tân giúp người dân tiện kết nối với đơn vị
Ứng dụng Zalo OA của Cấp nước Phú Hòa Tân giúp người dân tiện kết nối với đơn vị

Rút ngắn khoảng cách với khách hàng

Một trong những ứng dụng được Cấp nước Phú Hòa Tân sử dụng giúp rút ngắn khoảng cách giữa công ty với người dân là ứng dụng Zalo. Nhắc đến ứng dụng này, ông Dương Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, cho biết, nhận thấy ứng dụng Zalo được người dân sử dụng thường xuyên để nhắn tin, liên lạc rất tiện ích và nhanh chóng. Từ đó, công ty đã tập trung khai thác thế mạnh của ứng dụng này qua cổng thông tin Zalo Official Account (Zalo OA) Công ty Cấp nước Phú Hòa Tân.

Với cổng thông tin trên, việc tương tác, kết nối, truyền tải thông tin của công ty đến người dân được thực hiện nhanh chóng. Ngoài cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan đến hoạt động cấp nước, người dân còn tự tra cước phí hàng tháng, xem lịch đọc số, lịch thu tiền, lịch sử dụng nước, hóa đơn tiền nước, thông báo ngưng cung cấp nước… trên Zalo.

Một ngày đầu tháng 10, sau khi đi chợ về, chị Trần Thanh Nhã (ngụ phường 9, quận 11) mở nước để rửa rau củ thì thấy nhà cúp nước. Theo thói quen, chị Nhã mở ứng dụng Zalo OA thì thấy có thông báo cúp nước đột xuất do đường ống khu vực gần nhà chị bị bể. Nội dung thông tin cũng cho biết, tầm 8 giờ 30 nước sẽ được mở lại.

“Công ty có thông báo về tình trạng cúp nước đột xuất do sự cố trên Zalo OA, nhưng do đi chợ nên tôi không để ý đọc. Sự cố thì mình đâu tránh được, nhưng việc được thông tin cụ thể về thời gian mở nước sẽ giúp mình chủ động sắp xếp công việc cho hợp lý”, chị Nhã chia sẻ.

Theo chị Nhã, từ Zalo OA, chị thấy thuận tiện vô cùng, bởi có thể chủ động kết nối, tiếp cận để có thông tin cần biết về giao dịch với ngành nước.

Số hóa tại Cấp nước Phú Hòa Tân còn thể hiện ở việc, nếu trước đây, người dân phải trực tiếp đến công ty để thanh toán hóa đơn, thực hiện các thủ tục hồ sơ liên quan cấp nước, thì nay khách hàng có thể tiến hành thực hiện các giao dịch online thông qua cổng thông tin điện tử http://cskh.phuwaco.com.vn. Tại đây, người dân có thể đăng ký định mức, sang tên đồng hồ nước, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, tra cứu thông tin lịch ghi chỉ số, hóa đơn tiền nước… 

Lựa chọn bước đi phù hợp

 Thời gian qua, Cấp nước Phú Hòa Tân cũng áp dụng hình thức hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy.

Ông Dương Văn Hòa cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thay đổi hình thức thanh toán hóa đơn tiền nước, công ty đã mở rộng dịch vụ thu hộ tiền nước, liên kết với chi nhánh của một số ngân hàng, các dịch vụ ví điện tử trên điện thoại di động, các siêu thị tiện ích 24h, siêu thị điện máy… Đến nay, gần 96% khách hàng của công ty đã sử dụng các dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt. “Riêng những hộ người lớn tuổi, người bệnh đi lại khó khăn, nếu có nhu cầu, công ty sẽ cử nhân viên tới tận nhà hướng dẫn các hình thức thu tiền trực tuyến. Chúng tôi luôn đổi mới để tạo thuận lợi cho cả người dân và công ty, song mục tiêu là phải đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân”, ông Dương Văn Hòa khẳng định. 

Ông Dương Văn Hòa chia sẻ, xu hướng chuyển đổi số đang bùng nổ mạnh mẽ ở tất cả mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề. Là một đơn vị cấp nước với số lượng khách hàng lớn, Cấp nước Phú Hòa Tân luôn ý thức được việc phải đổi mới, phát triển theo xu thế để chất lượng phục vụ khách hàng được nâng cao nhất. Song, thay vì chuyển đổi số đồng loạt, khó lường, đơn vị chọn cách thay đổi từng phần, vừa chuyển đổi vừa đánh giá để có những bước đi chính xác, phù hợp với nhu cầu và ngân sách của đơn vị.

Ngoài thành công về sử dụng hệ thống online phục vụ khách hàng, Cấp nước Phú Hòa Tân cũng thực hiện ký kết hợp đồng điện tử thay cho văn bản giấy như trước. Việc số hóa quy trình ký kết, đơn vị thực hiện theo từng giai đoạn. Theo đó, việc ký kết hợp đồng điện tử với khách hàng khi gắn mới hay sang tên, đổi chủ đã tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Theo tính toán, mỗi năm, Cấp nước Phú Hòa Tân thực hiện ký kết khoảng 3.000-4.000 hợp đồng, tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí. Đơn vị cũng đang tiến hành số hóa toàn bộ các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến khách hàng, từ đó giúp việc quản lý được thuận lợi cũng như nâng tầm thương hiệu đơn vị.

Không chỉ vậy, Cấp nước Phú Hòa Tân còn đưa vào vận hành hệ thống văn phòng điện tử, sử dụng chữ ký số, bút phê điện tử trên văn bản nhằm tối ưu hóa công việc, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục hành chính, thực hiện văn phòng không giấy theo lộ trình. Cũng từ đó, việc quản lý, điều hành, giải quyết công việc ngoài hiện trường, tại đơn vị được thực hiện trực tiếp trên điện thoại thông minh và khi cần thì có thể tra cứu thông tin một cách nhanh chóng.

Theo ông Dương Văn Hòa, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, tỷ lệ giảm thất thoát nước của đơn vị đến cuối tháng 9-2022 là 8,3%. Đây là nỗ lực lớn của đơn vị để hoàn thành kế hoạch tỷ lệ thất thoát nước năm 2022 còn 14%. Theo đó, công ty sử dụng hệ thống GIS trong công tác theo dõi áp lực và lưu lượng trên toàn mạng lưới cấp nước. Công ty đã sử dụng WebGIS cung cấp thông tin GIS quản lý toàn bộ tải sản mạng lưới cấp nước và bản đồ nền để theo dõi các sự cố, điểm bể đang xảy ra trên mạng lưới. Các hoạt động và sự kiện được cập nhật online. Các hệ thống SCADA giám sát thất thoát nước theo DMA (đồng hồ tổng) và DMZ giám sát các thông số lưu lượng, áp lực, chất lượng nước.

Tin cùng chuyên mục