Chuyển đổi số báo chí gặp nhiều khó khăn!

Sáng 23-12, Hội Nhà báo TPHCM, Sở TT-TT TPHCM cùng Hội Tin học TPHCM tổ chức tọa đàm “Báo chí chuyển đổi số để phát triển bền vững”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cùng lãnh đạo các báo trên địa bàn TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: T.BA
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: T.BA

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chia sẻ: Chuyển đổi số (CĐS) không đơn giản là ứng dụng CNTT mà còn thay đổi quy trình làm việc, thay đổi tư duy… với quyết tâm thực hiện nhanh nhất và hiệu quả nhất. Do đó, các cơ quan báo chí, phóng viên phải khẳng định chuyển đổi số là quá trình không thể đảo ngược và tích cực tham gia, tận dụng đầy đủ cơ hội, không để trở thành người đi sau, đi chậm.

Chuyển đổi số báo chí gặp nhiều khó khăn! ảnh 1 Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: T.BA
Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM phát biểu đề dẫn: Tọa đàm hướng đến mục tiêu tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá và khả thi về CĐS với các cơ quan báo chí trong bối cảnh mới, góp phần nhìn rõ thực trạng và thách thức CĐS trong các cơ quan báo chí TPHCM.
Bên cạnh khó khăn về hạ tầng kỹ thuật, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP cho rằng công tác đào tạo lại đội ngũ cũng gặp khó khăn về chương trình đào tạo cũng như chuyên gia giảng dạy, huấn luyện có kinh nghiệm trong lĩnh vực CĐS báo chí. 
“Ban Biên tập Báo SGGP nhận thức rõ CĐS là yêu cầu tất yếu phải tiến hành trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đảm bảo sự vận hành quy trình tác nghiệp - xuất bản và kinh tế báo chí theo hướng thống nhất”, ông Nguyễn Thành Lợi chia sẻ thêm.
Chuyển đổi số báo chí gặp nhiều khó khăn! ảnh 2 Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: T.BA
Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM Mai Ngọc Phước phản ánh tình trạng rất nhiều sản phẩm báo chí sau khi được xuất bản đã bị các trang web khác, các tài khoản mạng xã hội tự ý lấy lại, khai thác sử dụng trái phép mà không hề trích dẫn nguồn, dẫn link.  Hậu quả của nạn xâm phạm bản quyền báo chí khiến các tờ báo bị giảm sức hút đối với bạn đọc, giảm số lượng bạn đọc, giảm view, thậm chí có những trường hợp bị mất uy tín.
“Ban biên tập xác định quá trình CĐS là sự chuyển đổi một cơ quan làm báo đơn thuần như trước đây thành một cơ quan vừa hoạt động báo chí vừa là một cơ quan công nghệ chuyên về nội dung. Mặc dù đã và đang triển khai nhiều hoạt động, nhưng thực sự chúng tôi nhận thấy rằng quá trình CĐS vẫn chưa được như kỳ vọng. Chúng tôi còn phải đối diện với nhiều thách thức phải tìm cách để giải quyết, cải thiện mỗi ngày”, ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, nói.

Ông Nguyễn Thành Lợi đề xuất: Rất mong thành phố hỗ trợ, lập tổ tư vấn CĐS làm việc cụ thể với từng báo, giúp xây dựng bước đi cụ thể trong CĐS. Thành phố có cơ chế, chính sách để các báo có thể khai thác nguồn dữ liệu số phục vụ nhu cầu xã hội theo cơ chế thị trường.

 Ông Lê Xuân Trung nêu: Rất mong các công ty công nghệ trong nước xây dựng giải pháp phục vụ nội dung làm báo, bởi thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn, rất mạnh về công nghệ nhưng lại không có giải pháp phục vụ về nội dung báo chí. 

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho rằng, các báo đều thiếu thông tin, thiếu giải pháp công nghệ về CĐS nên trong thời gian tới sở sẽ cùng các doanh nghiệp trong Hội Tin học TPHCM và các đơn vị công nghệ khác tìm các giải pháp công nghệ phù hợp cho các báo thúc đẩy CĐS. 
“Sở TT-TT ghi nhận những ý kiến tâm huyết, chia sẻ những khó khăn hiện nay. Sở sẽ thành lập tổ chuyên gia để đánh giá thực trạng CĐS các cơ quan báo chí hiện nay và qua đó có những kiến nghị, tham mưu với UBND TPHCM, Bộ TT-TT về hạ tầng công nghệ, cơ chế tài chính… nhằm thúc đẩy CĐS trong cơ quan báo chí tại TPHCM ”, ông Lâm Đình Thắng nói.
Chuyển đổi số báo chí gặp nhiều khó khăn! ảnh 3 Các phóng viên tác nghiệp tại Trung Tâm báo chí TPHCM. Ảnh: T.BA
Dịp này, Hội Nhà báo TPHCM cũng công bố quyết định thành lập Câu lạc bộ Phóng viên CNTT và CĐS. Đây là câu lạc bộ phóng viên chuyên ngành thứ 7 trực thuộc Hội Nhà báo TPHCM. Cùng với đó, Hội Nhà báo và Sở TT-TT TPHCM cũng phát động và công bố điều lệ Giải Báo chí viết về CNTT và CĐS TPHCM lần thứ I - năm 2022.

Tin cùng chuyên mục