Chuyển đổi năng lượng tái tạo hậu Covid-19

Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta có thể xây dựng lại tốt hơn để tạo ra một thế giới khỏe mạnh, kiên cường, thịnh vượng, công bằng và không có carbon sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.

Các cơ hội việc làm đương nhiên là sự cân nhắc quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng nền kinh tế chủ trương carbon thấp. Việc áp dụng rộng rãi các công nghệ năng lượng tái tạo sẽ tạo ra cơ hội việc làm lên chuỗi cung ứng. Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), trên toàn thế giới, lĩnh vực này đã tuyển dụng 11 triệu người vào cuối năm 2018. Cũng theo cơ quan này, việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo là cơ hội để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra hàng triệu việc làm và cải thiện phúc lợi của con người.

Ông Mark Radka, chuyên gia về năng lượng và khí hậu của Chương trình môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) cho biết, các gói kích thích kinh tế hậu Covid-19 sẽ cung cấp cơ hội để bắt đầu chuyển đổi và phục hồi xanh bằng việc tạo ra các việc làm xanh.


Bên cạnh đó, nghiên cứu “Năng lượng tái tạo và việc làm - Đánh giá thường niên 2019” của IRENA cũng đã nhận định, từ nay đến năm 2050, việc chuyển đổi hệ thống năng lượng có thể giúp tăng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu tích lũy cao hơn. Các việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ tăng gần gấp 4 lần, lên đến 42 triệu. Trong khi các thị trường hàng đầu như Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tập trung nhiều nhất vào việc tạo ra việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo thì các nước châu Á đã nổi lên như là nhà xuất khẩu các tấm pin năng lượng mặt trời. Trong đó, sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời vẫn là lĩnh vực tuyển dụng nhân công hàng đầu trong số các lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo năm 2018, chiếm 1/3 trong quy trình làm việc của lĩnh vực này. Châu Á đã tuyển dụng hơn 3 triệu việc làm trong lĩnh vực này, chiếm gần 9/10 của tổng số toàn cầu. Brazil, Colombia và Đông Nam Á có chuỗi cung ứng chuyên sâu lao động, trong khi các hoạt động tại Mỹ và EU được cơ giới hóa hơn nhiều.

Việc làm trong lĩnh vực năng lượng gió đã hỗ trợ tạo thêm 1,2 triệu việc làm. Các dự án trên bờ chiếm ưu thế, nhưng phân khúc ngoài khơi đang có được sức hút, có thể xây dựng chuyên môn và cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực dầu khí ngoài khơi. Trong tất cả các năng lượng tái tạo, thủy điện có công suất lắp đặt lớn nhất nhưng hiện đang mở rộng chậm chạp. 

Thực tế cho thấy, năng lượng tái tạo đã góp phần tạo việc làm trên khắp châu Phi và châu Á. Tuy nhiên, theo Liên hiệp quốc, để quyết định tăng trưởng việc làm trong năng lượng tái tạo, các quốc gia trên thế giới cần đặt trọng tâm vào các chính sách của chính phủ, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mô hình thương mại; tái tổ chức ngành lại và hợp nhất xu hướng. 

Năng lượng tái tạo cung cấp cơ hội cho xây dựng lại tốt hơn, tạo ra việc làm xanh, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi sang các nền kinh tế trung tính carbon và bảo vệ chính chúng ta. Chỉ cần các quốc gia tiếp cận nguồn năng lượng sạch, giá cả phải chăng, tái tạo cũng góp phần làm giảm các rào cản đối với việc làm của phụ nữ trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục