Chuyển đổi cùng nhau

- Thiệt mừng là một số tuyến bay thương mại quốc tế mới nối lại, mà khách xứ ngoại tới xứ mình đã nhích lên đáng kể. Trong tháng 3, khách quốc tế đi chơi ở mình đã tăng hơn 41% so với tháng trước đó. 

- Sau hơn 2 năm không thể đi lại bình thường, tâm lý sẵn sàng du lịch trên toàn cầu đã bung ra mạnh. Những điểm đến thân thiện, an toàn sẽ được du khách ưa chuộng. Điều cần làm để tăng sức hút với khách quốc tế là bỏ bớt rào cản visa. Và để đủ sức vận hành một lĩnh vực phải đóng cửa trong thời gian dài, cần sớm phục hồi nguồn nhân lực du lịch. 

- Coi vậy cũng trần ai khoai củ chứ không dễ. Theo Tổng cục Du lịch, với các cơ sở lưu trú hiện có, nếu muốn đạt 70% công suất thì tổng số nhân sự cần 520 ngàn người. Các nước ASEAN đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong du lịch. Những lao động du lịch có chung bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp và được tự do tìm việc trong khu vực. Nhân lực du lịch xứ mình không nâng tầm thì sẽ thua ngay ở sân nhà.

- Sức ép chuyển đổi số trở nên thiết thân với ngành du lịch. Trước hết là dữ liệu về lao động phải thông suốt. Trên nền tảng số, doanh nghiệp mới tìm được khách mà không mất 30% phí môi giới cho doanh nghiệp ngoại. Để có hệ sinh thái du lịch Việt, mọi bộ phận liên quan phải chuyển đổi số cùng nhau.

Tin cùng chuyên mục