Chuyện doanh thu phòng vé xem phim thời Covid-19

Vắng bóng các “bom tấn Hollywood” do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số cụm rạp ít ỏi được mở cửa tại một số quốc gia chứng kiến sự trở lại của các phim cũ và những phim “vô danh tiểu tốt”. Đây chỉ là hiện tượng nhất thời, khó khăn với ngành công nghiệp điện ảnh thế giới vẫn rất lớn. 
Phim The Wretched lập nên kỷ lục ấn tượng mùa Covid-19. Ảnh: IFC Films
Phim The Wretched lập nên kỷ lục ấn tượng mùa Covid-19. Ảnh: IFC Films

Lên ngôi bất ngờ

Theo thống kê của chuyên trang phòng vé Box Office Mojo, doanh thu cuối tuần từ 26 đến 28-6, Followed - bộ phim kinh dị siêu nhiên từng được ra mắt từ năm 2018 của đạo diễn Antoine Le có tuần thứ 2 đứng ở vị trí số 1. Chiếu tại 41 cụm rạp, phim thu về hơn 77.000 USD. Trước đó, trong tuần đầu ra mắt phim có doanh thu hơn 152.000 USD. Sau 10 ngày công chiếu, doanh thu đạt hơn 327.000 USD. 

Tuy nhiên, trường hợp của The Wretched mới khiến giới mộ điệu điện ảnh phải ngạc nhiên. Cũng thuộc thể loại phim kinh dị siêu nhiên, tác phẩm của anh em nhà Pierce: Brett Pierce và Drew T. Pierce trở thành phim đầu tiên sau Avatar có đến 7 tuần liên tiếp chiếm vị trí số 1 phòng vé Bắc Mỹ.

Mở màn tuần đầu tiên từ ngày 1 đến 3-5, phim có doanh thu hơn 65.000 USD và được chiếu tại 12 rạp. Sau đó, cùng với số lượng rạp chiếu tăng dần đều và đạt mức cao nhất 101 rạp từ ngày 19-6, doanh thu phim trên toàn thế giới hiện đạt hơn 1,9 triệu USD (riêng tại Bắc Mỹ là hơn 1,6 triệu USD).

Theo các chuyên gia, sự thiếu cạnh tranh phòng vé là nguyên nhân dẫn đến thành công cho bộ phim này. Tính từ những năm 1980, chỉ có 15 phim đứng đầu doanh thu phòng vé Bắc Mỹ từ 6 tuần liên tiếp trở lên. Tác phẩm gần nhất đạt kỷ lục này là Avatar (năm 2009) với 8 tuần liên tiếp ở ngôi số 1. 

Nhưng đó chưa phải tất cả. Unsubscribe - bộ phim kinh dị dài 29 phút được thực hiện hoàn toàn qua phần mềm họp video trực tuyến Zoom đã thu về hơn 25.000 USD chỉ trong ngày 10-6. Phim là đứa con tinh thần của Eric Tabach - một diễn viên kiêm YouTuber đến từ Philadelphia, Pennsylvania, và nhà làm phim Christian Nilsson đến từ New York. Nhận thấy cơ hội trong khủng hoảng do không có bộ phim lớn nào được phát hành, họ quyết định thực hiện bộ phim của riêng mình theo phong cách DIY (Do It Yourself - Tự tay làm lấy).

Một kế hoạch hoàn hảo được Tabach nghĩ ra và sự tính toán ấy đã thành công. Phim được quay trong 5 ngày vào tháng 5 và chỉ sử dụng phần mềm Zoom để ghi lại những hình ảnh. Họ quyết định bỏ ra chi phí nhỏ để thuê chiếu phim tại một nhà hát độc lập ở Westhampton Beach, ngoại ô New York.   

Không chỉ các phim nhỏ thành công, nhiều phim đình đám trong quá khứ cũng bất ngờ trở lại cuộc đua phòng vé. 27 năm kể từ khi phát hành (năm 1993), Jurassic Park (đạo diễn Steven Spielberg) vừa thu về thêm hơn 517.000 USD. Cùng thời điểm, trở lại rạp chiếu sau 45 năm (phát hành từ 1975), Jaws (đạo diễn Steven Spielberg) cũng có doanh thu hơn 516.000 USD.  

Khó trăm bề

Phòng vé thế giới đã thiệt hại hàng chục tỷ USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một thực tế đặt ra là khi các rạp chiếu được phép tái mở cửa, các đơn vị kinh doanh sẽ phải giải quyết một vấn đề chưa bao giờ ngờ tới: tâm lý khán giả. Đó là làm sao bảo vệ người xem ở mức độ cao nhất và khiến họ không sợ hãi khi trở lại rạp chiếu. 

Chris Johnson - giám đốc điều hành Classic Cinemas, đơn vị sở hữu 15 rạp chiếu phim với 120 phòng chiếu, chia sẻ: “Bạn không muốn cho khán giả thấy tất cả những biện pháp kiểm tra sức khỏe đang có. Bởi, nếu họ có cảm giác như mình phải kiểm tra trước khi lên máy bay họ sẽ không đến. Nhưng, bằng cách nào đó bạn nên cho họ biết về sự an toàn. Điều đó thật sự khó khăn”.  

Việc mở cửa trở lại rạp chiếu phim đã trở thành tâm điểm tranh cãi. Tuy nhiên, nhiều rạp chiếu vẫn lên kế hoạch mở cửa trở lại mùa hè này với các phim nhỏ. AMC - chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Mỹ cho biết, họ sẽ mở lại hầu hết các rạp phim vào tháng 7 để bù lỗ cho khoản thất thu khoảng 2,2 tỷ USD trong quý 2. Các studio cũng lên kế hoạch phát hành những bom tấn: No Time to Die, Black Widow, Dune… ngay cả khi rạp phim chưa mở lại hoàn toàn.  

Trong cuộc họp vào tháng 6, giám đốc điều hành Cinemark - Mark Zoradi thừa nhận vị trí bấp bênh của công ty khi nói đến khán giả của mình. AMC từng đưa ra thông báo không yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang vì cho rằng, điều đó đang xâm phạm quyền tự do của họ. Tuy nhiên, sau làn sóng tranh cãi họ phải rút lại quyết định nói trên. Một số nhà phát hành cho rằng, việc giao tiếp và trấn an khán giả bằng mắt là tối quan trọng, bởi hiện nay, mặt nạ đã là vật bất ly thân. 

Phòng vé thế giới hiện đang có những dấu hiệu lạc quan nhất định. Dù con số doanh thu 500.000 USD so với 170 triệu USD cùng thời điểm 1 năm về trước là sự chênh lệch quá lớn, nhưng điều đó cho thấy, với số cụm rạp ít ỏi được mở, khán giả vẫn có nhu cầu đến rạp. Thậm chí, bộ phim kinh dị độc lập Becky còn đạt doanh thu trung bình 3.700 USD/mỗi phòng chiếu. Con số này tăng lên hơn 5.400 USD sau khi The Wretched ra mắt.

Tin cùng chuyên mục