Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI Đảng bộ TPHCM, Đại hội XIII của Đảng:

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng sống của người dân

Hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” được chuyển hóa; toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, xử lý; chương trình giảm nghèo về đích trước 1 năm. 

Ngoài ra, nhiều tuyến đường “ngập triền miên” như An Dương Vương, Kinh Dương Vương, Trần Đại Nghĩa đã được xóa sổ. Những kết quả nổi bật kể trên là thành quả mà Đảng bộ quận Bình Tân (TPHCM) đạt được trong nhiệm kỳ qua. Điều này góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển mạnh, bền vững. 

Chất lượng sống người dân tăng cao

Những ngày qua, tại quận Bình Tân liên tục có mưa lớn, song cuộc sống sinh hoạt của người dân sống 2 bên đường An Dương Vương (phường An Lạc) không còn xáo trộn như trước, bởi tuyến đường đã không còn ngập nước. Bà Thanh, nhà ở góc đường An Dương Vương - Võ Văn Kiệt, cho biết, gia đình bà và người dân trên đường An Dương Vương thoát cảnh “sống chung với nước ngập” gần 1 năm nay. “Lúc trước, cứ mưa là ngập. Mưa nhỏ cũng ngập. Mưa hôm nay, tuần sau nước vẫn chưa rút hết. Nhưng từ giữa năm 2019 đến nay, tình trạng ngập triền miên đã không còn. Thoát cảnh sống chung với nước ngập, giờ đây chúng tôi yên tâm kinh doanh, mua bán, nhờ vậy mà chất lượng sống gần đây cải thiện hơn nhiều”, bà Thanh phấn khởi.

Kết quả trên đến từ việc quận phối hợp với các sở ngành nâng cấp hệ thống cống, nạo vét các tuyến kênh rạch trên địa bàn. Trong chống ngập, quận còn thực hiện mô hình “hố ga thu nước có van ngăn mùi, ngăn triều” trên các tuyến đường, cửa xả. Cách làm này vừa hạn chế mùi hôi, vừa ngăn được rác tràn xuống cống, kênh rạch. Từ đó, tình trạng ngập nước trên địa bàn giảm đáng kể. Hiện quận chỉ còn 3 điểm ngập, giảm 9 điểm so với đầu nhiệm kỳ.

Sau khi Quận ủy ban hành Nghị quyết 21 ngày 12-12-2018 về lãnh đạo thực hiện cuộc vận động người dân phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định, chính quyền, đoàn thể quận và các phường vận động doanh nghiệp, người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 1.635 thùng rác tại 452 tuyến đường và 83 thùng dọc 12 tuyến kênh rạch. Qua việc tham gia lắp thùng rác, người dân ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, chủ động phân loại rác thải tại nguồn. Đến nay, 100% chất thải rắn sinh hoạt ở quận được thu gom, xử lý.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng sống của người dân ảnh 1 Qua việc tham gia lắp đặt thùng chứa rác trong hẻm, ý thức của người dân quận Bình Tân trong bảo vệ môi trường tăng lên

Ngoài ra, quận đã di dời gần 200 cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư, hướng dẫn vào các khu công nghiệp để kéo giảm ô nhiễm môi trường. Quận cũng làm việc với chủ đầu tư các khu dân cư mới xây dựng và bàn giao 39 công viên với diện tích 10,17ha. Trong phát triển mảng xanh, quận còn cải tạo, sửa chữa 43 công viên để tạo không gian vui chơi, giải trí, thể dục cho người dân trong quận.

5 năm qua, quận Bình Tân cũng hoàn thành chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 trước 1 năm, hiện không còn hộ nghèo; chuyển hóa 632 cơ sở dịch vụ có biểu hiện tệ nạn xã hội; đầu tư bệnh viện quận với 700 giường, Trung tâm Y tế quận và 10/10 trạm y tế phường được công nhận chuẩn quốc gia về y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phát triển kinh tế

Về định hướng phát triển của địa phương trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, trước mắt, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh ổn định và phục hồi sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tiếp đó là thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng tăng trưởng nền kinh tế trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động. 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ tới, quận tập trung thực hiện 2 công trình đòn bẩy, gồm dự án Khu Trung tâm dân cư Tân Tạo nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, hình thành khu đô thị mới hiện đại, đạt tiêu chuẩn thiết kế theo quy định và hoàn thành dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nhằm cải tạo môi trường, nâng cao chất lượng sống của khoảng 300.000 cư dân tại khu vực tiếp giáp nghĩa trang. Quận cũng sẽ triển khai dự án đầu tư kết nối liên thông đường Vành đai trong trên địa bàn để tăng tính kết nối giao thông với quận 6 và quận Tân Phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thực hiện xử lý khoảng trên 5 triệu tấn rác đang chôn lấp tại bãi rác Gò Cát.

Trong thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh” tại quận, mục tiêu đặt ra là hoàn thành xây dựng trung tâm hành chính quận gắn với thành lập Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và tạo lập cơ sở dữ liệu dùng chung theo chỉ đạo của thành phố. Đây là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thư tư, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động quản lý điều hành, từng bước hiện đại hóa nền hành chính của quận.

Nhiệm kỳ qua, quận Bình Tân kết nạp gần 1.230 đảng viên mới (đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ quận lên gần 8.240 đồng chí. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ quận đặt mục tiêu kết nạp ít nhất 300 đảng viên/năm, trong đó khu vực kinh tế ngoài Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập không dưới 20%. Đến năm 2025, phát triển ít nhất 60 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước; 100% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có từ 500 lao động trở lên có tổ chức Đảng và tổ chức Đoàn thanh niên.

Tin cùng chuyên mục