Chuyến đi thuận lợi

Ngày 7-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 
Hai bên cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đạt tiến triển về các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua (Ảnh: Yonhap)
Hai bên cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đạt tiến triển về các thỏa thuận đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua (Ảnh: Yonhap)

Chuyến đi thứ 4 tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ được thực hiện trong bối cảnh 2 bên đang thảo luận về các bước đi nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 trong năm 2018 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhật Bản và Mỹ có chung mục tiêu

Theo Reuters ngày 7-10, Ngoại trưởng Pompeo cho biết đã có chuyến đi tốt đẹp và khẳng định 2 bên cam kết tiếp tục nỗ lực đạt tiến triển về các thỏa thuận đã ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua. Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc đối thoại kéo dài 2 tiếng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và dùng bữa trưa tại nhà khách Paekhwawon. Về phần mình, trong bữa trưa với Ngoại trưởng Pompeo, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng đây là một ngày thuận lợi hứa hẹn mang lại tương lai tốt đẹp cho cả 2 bên.

Trong khi đó, theo Văn phòng báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể. Hai bên cũng đã nhất trí thành lập một nhóm công tác phụ trách thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa và cuộc gặp thượng đỉnh trên.

Trước khi tới Bình Nhưỡng, ông Pompeo cũng đã đến Tokyo để hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các quan chức nước này về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cùng ngày cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono đã nhất trí tiếp xúc và bàn về kết quả sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên, đồng thời cam kết đưa lập trường của 2 bên xích lại gần nhau nhất có thể.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Mỹ và Nhật Bản có chung mục tiêu trong việc đảm bảo thực thi toàn diện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết sẽ hợp tác nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị các cơ quan an ninh của Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970-1980 và bị giam giữ tại nước này.

Hai miền Triều Tiên đang ủng hộ thuận lợi

Ngày 7-10, tại Nhà Xanh ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae In, chia sẻ kết quả cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước đó. 

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định ông đã có “các cuộc trao đổi mang tính xây dựng và tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Triều Tiên và đánh giá đây là một bước tiến trên chặng đường còn rất dài để tiến tới hòa bình. 

Về phần mình, Tổng thống Moon Jae In bày tỏ hy vọng chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của ông Pompeo lần này và cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ mang tới một sự đột phá cho tiến trình phi hạt nhân và không thể đảo ngược, mang đến hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Theo giới quan sát, đây là chuyến đi nhằm củng cố niềm tin phi hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy cuộc gặp lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6-2018 chỉ đạt được thỏa thuận mơ hồ về phi hạt nhân hóa với rất ít chi tiết cụ thể. Sau cuộc gặp lịch sử, 2 bên đang bế tắc trong việc làm thế nào để đạt được mục tiêu đó.

Theo kế hoạch, sau khi thăm Triều Tiên, chiều cùng ngày, ông Pompeo sẽ dừng chân ở Hàn Quốc và ngày 8-10 ở Trung Quốc để thông báo lại kết quả chuyến thăm Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục