Chuyển biến trong khám chữa bệnh BHYT ở Đồng Nai

Là tỉnh có dân số đông thứ 5 cả nước, việc huy động được nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT một cách hiệu quả để thanh quyết toán kịp thời cho các cơ sở y tế, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh luôn là vấn đề thời sự ở Đồng Nai.
Người dân Đồng Nai gặp khó khăn đang điều trị bệnh dài ngày được trao tặng thẻ BHYT
Người dân Đồng Nai gặp khó khăn đang điều trị bệnh dài ngày được trao tặng thẻ BHYT

Bệnh nhân BHYT được thanh toán số tiền lớn

 Năm 2022, dự toán chi từ quỹ BHYT của tỉnh Đồng Nai cho công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường học, cơ quan, doanh nghiệp lên đến 2.612 tỷ đồng, tăng 21,48% so với năm 2021 và 13,56% so với năm 2020. Theo nhận định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, nguồn quỹ BHYT tăng là do hiểu được quyền lợi khi tham gia nên số người mua BHYT tự nguyện tăng, kèm theo đó là tác động từ hệ số tăng giá của các dịch vụ kỹ thuật y tế.

Theo đánh giá của cơ quan BHXH cũng như nhiều bệnh nhân, các cơ sở y tế đã chủ động cải tiến thủ tục hành chính, chuẩn bị thuốc men, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ để làm hài lòng người bệnh. Trong năm 2022, trong khi nhiều tỉnh đang thiếu thuốc điều trị thì các bệnh viện ở Đồng Nai không thiếu thuốc, không gây tâm lý lo ngại cho bệnh nhân BHYT.

Số liệu của BHXH tỉnh Đồng Nai cho thấy, 3 năm gần đây, một vài bệnh nhân được BHYT chi trả số tiền khá lớn. Trong đó, chi trả cao nhất là cho 1 bệnh nhân bị bệnh đông máu bẩm sinh ở huyện Xuân Lộc (được chi trả năm 2020 lên đến 3,65 tỷ đồng) và từ đầu năm đến nay được chi trả hơn 1 tỷ đồng. Một số trường hợp do tai nạn phải phẫu thuật - điều trị dài ngày đã được BHYT chi trả từ gần 700 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng. Điều đó càng minh chứng về lợi ích khi người dân tham gia BHYT sẽ giảm được gánh nặng khi ốm đau, tai nạn, đồng thời được chăm sóc y tế tốt hơn.

Về phía các cơ sở y tế, theo BS Lê Thị Phương Trâm, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Đồng Nai, BV đã chủ động triển khai hệ thống số thứ tự thanh toán và lãnh thuốc BHYT, giúp bệnh nhân thanh toán tiền và lãnh thuốc theo thứ tự, nhanh chóng. Bệnh nhân và người nhà rất hài lòng về việc này. Hiện nay, số lượng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận định kỳ ngày càng tăng nhưng số lượng máy lọc thận nhân tạo có hạn, dẫn đến nhiều bệnh nhân suy thận chưa có chỗ chạy thận nhân tạo định kỳ. BV triển khai lọc màng bụng cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối để không phải chạy thận nhân tạo. Còn ở BV quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, bệnh nhân đến khám chữa bệnh bằng BHYT được phục vụ tương tự bệnh nhân khám dịch vụ; cải tiến thủ tục, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo chất lượng phục vụ.

Tăng trách nhiệm, giảm thời gian thanh quyết toán

 Một trong những vấn đề tồn đọng liên quan đến công tác khám chữa bệnh BHYT ở Đồng Nai đang chờ được giải quyết là chi vượt quỹ BHYT. Năm 2018, cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai đã từ chối thanh toán hơn 100 tỷ đồng và sau nhiều lần làm việc, trao đổi giữa các bên thì số tiền chi vượt chưa được thanh toán còn lại 65 tỷ đồng. Qua 2 năm 2020-2021, tổng số tiền chưa được thanh quyết toán với BHXH là 155 tỷ đồng. Các hình thức lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT phổ biến là: không khai thác lịch sử khám bệnh của bệnh nhân; công khám tách dịch vụ kỹ thuật nhiều lần; lạm dụng xét nghiệm. Giữa cơ quan BHXH với y tế của tỉnh chưa thống nhất cách tính giá dịch vụ, chậm thanh toán, từ chối thanh toán khối lượng lớn ảnh hưởng đến tài chính của các cơ sở y tế…

Bà Nguyễn Thị Quy, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, cho biết, các khoản chi vượt dự toán BHYT các năm 2018-2020 của tỉnh đang được BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Y tế xem xét trình Hội đồng Quản lý quỹ BHYT thanh toán các khoản chi hợp lý để giảm bớt khó khăn cho các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, qua đó cũng đặt ra vấn đề nâng cao công tác quản lý khám chữa bệnh BHYT tốt hơn ngay từ các cơ sở y tế để giảm mức bội chi từ quỹ BHYT, đồng thời cải tiến, rút ngắn khâu quyết toán cho BV, tạo điều kiện giúp đội ngũ y bác sĩ yên tâm phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, trong đó có bệnh nhân  BHYT.

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, tình trạng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn có xu hướng giảm dần khi triển khai áp dụng phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam trong quản lý hồ sơ khám chữa bệnh BHYT, giúp cơ quan BHXH có thể quản lý được các trường hợp khám bệnh nhiều nơi trong một ngày, nhiều lần trong một tháng.

Tin cùng chuyên mục