Chuyên án ma túy lên sân khấu

Nhà hát Kịch TPHCM vừa hoàn thành vở kịch mới Lằn ranh (tác giả: Kiến Bình, đạo diễn: Trần Quý Bình, chỉ đạo nghệ thuật: Nguyễn Anh Kiệt), với sự tham gia diễn xuất của diễn viên Anh Tuấn, Thái Kim Tùng, Thanh Tuấn, Đoàn Thanh Phượng, Huỳnh Tấn, Hồng Phạm, Đỗ Thúy, Tuấn Nghĩa, Khánh Vân, Việt Hà…
Lằn ranh, một vở kịch về đấu tranh chống tội phạm ma túy
Lằn ranh, một vở kịch về đấu tranh chống tội phạm ma túy

Câu chuyện kịch phản ánh về một chuyên án lớn trong đấu tranh chống tội phạm mua bán trái phép chất ma túy. Công an Việt Nam phối hợp với cảnh sát quốc tế triệt phá các đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia mà bọn tội phạm chọn Việt Nam làm địa bàn trung chuyển. Nội dung kịch xoáy vào nhân vật cộm cán trong đường dây vận chuyển ma túy là ông Thái, núp dưới bóng một thương nhân thành đạt, thường xuyên tiến hành vận chuyển những chuyến hàng lớn là những viên nén ma túy tổng hợp được gắn mác thuốc quý đông trùng hạ thảo. Ông Thái chịu sự điều hành của bà Vân, một mắt xích quan trọng, đầu mối liên lạc với các ông trùm khu Tam Giác Vàng. 

Trong quá trình điều tra, xác minh, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy đã phát hiện ra đường dây trên và tiến hành xác lập chuyên án để truy bắt tận gốc các đối tượng nguy hiểm. Ban chuyên án đã cử Tấn “nằm vùng” trong băng nhóm ông Thái để điều tra quy luật hoạt động và thu thập chứng cứ. Tấn trong lớp vỏ bọc là một tay chân thân tín, liều lĩnh, đảm nhiệm thêm vai trò người chỉnh nhạc vũ trường, phụ ông Thái dòm ngó tình hình hoạt động ở đây - nơi vừa lén lút, vừa công khai, bán những viên ma túy tổng hợp. 

Nhiều tình tiết căng thẳng lần lượt diễn ra: cha Tấn giận dữ trách cứ con trai hư hỏng, muốn từ con; tình yêu của Tấn đứng trên bờ tan vỡ; chàng trai trẻ với lý tưởng bảo vệ pháp luật, sẵn sàng quên thân mình, liều lĩnh vượt qua bao thử thách nguy hiểm để làm tròn nhiệm vụ; con gái ông Thái hoảng loạn, đau đớn khi phát hiện ra mặt trái của công việc thương nhân của cha mình… Hơn thế nữa, tác phẩm kịch cũng tạo được sự thú vị khi mở thêm một góc nhìn khác về những nhân vật là mắt xích trong đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy: một khi đã dấn thân, tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển cái chết trắng, sẽ rất khó rút chân ra khỏi “vũng lầy” của cuộc mưu sinh mang tính nhẫn tâm, tàn độc. Câu chuyện kịch là hồi chuông cảnh báo cho những ai tham tiền, liều thân lao vào con đường phạm tội. 

Bên cạnh sức hấp dẫn của một vấn đề đậm tính thời sự, để tăng tính thuyết phục, vở diễn vẫn cần được gia cố, gọt giũa thêm, cần chỉnh sửa một số tình tiết chưa hợp lý, đặc biệt cần có sự chuẩn xác khi phản ánh về chuyên môn, tác phong của cán bộ chiến sĩ công an nhân dân, nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy của công an.  

Đây là vở diễn được Nhà hát Kịch TPHCM đầu tư dàn dựng để tham gia Liên hoan “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân”, sẽ diễn ra trong năm 2020. Liên hoan là hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa nhằm phản ảnh, khắc họa đậm nét hình tượng người chiến sĩ công an, những hy sinh thầm lặng trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội... Để ý nghĩa của vở kịch lan tỏa sâu rộng hơn vào đời sống xã hội, Nhà hát Kịch TPHCM sẽ sắp xếp thời gian để tổ chức công diễn phục vụ khán giả thành phố một số suất trong 11-2019.

Tin cùng chuyên mục