Chuông vàng vọng cổ 2021: Phát huy hiệu ứng trực tuyến

Sau vòng sơ tuyển diễn ra trong tháng 6, Ban tổ chức cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) 2021 đã chọn 28 thí sinh có số điểm cao nhất (gồm các thí sinh được đặc cách) tiếp tục dự thi vòng tuyển chọn hình thức online. Cách làm mang tính thích nghi và phát huy được tố chất của các giọng ca tiềm năng tham gia cuộc thi, được khán giả đánh giá cao.

Đạo diễn Nguyễn Minh Hải, Trưởng ban Văn nghệ - Đài Truyền hình TPHCM, thành viên Ban tổ chức cuộc thi CVVC 2021, chia sẻ: “Hiện tại dịch bệnh đang rất căng thẳng, nếu mình nghỉ một năm không tổ chức cuộc thi thì quá dễ. Nhưng, trên tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM, chúng tôi cố gắng thực hiện để mong muốn duy trì cuộc thi liên tục, năm nào cũng có một sân chơi bổ ích dành cho thí sinh và khán giả. Năm nay, Ban tổ chức vận dụng hình thức online từ vòng sơ tuyển đến vòng tuyển chọn, với yêu cầu thí sinh cố gắng thể hiện tốt chất lượng giọng ca lẫn sự chăm chút về hình ảnh trong các clip dự thi gửi về.

Chuông vàng vọng cổ 2021: Phát huy hiệu ứng trực tuyến ảnh 1 Các thí sinh tranh tài tại cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2020 
Ở vòng tuyển chọn, để hỗ trợ thí sinh, chúng tôi lập một group trên Zalo để thuận tiện trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ các thí sinh gặp khó khăn, có thắc mắc về chuyên môn, kỹ thuật, chọn bài vở sao cho phù hợp. Năm nay, Ban tổ chức chọn 28 thí sinh vào vòng tuyển chọn để phù hợp tình hình thực tế, đồng thời rút gọn thời gian thi với 7 thí sinh/đêm, giảm tải thời gian phát sóng không kéo quá dài. Sau khi chấm online vòng tuyển chọn, có 9 thí sinh xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung kết diễn ra vào tháng 9-2021”.

Việc duy trì một cuộc thi truyền hình trong giai đoạn tình hình dịch bệnh phức tạp, căng thẳng là nỗ lực không nhỏ của cuộc thi CVVC 2021. Khán giả Nguyễn Minh Thu (quận 8) cho biết: “Mỗi năm, tôi đều đón xem cuộc thi CVVC do HTV tổ chức. Mỗi năm tôi lại thấy có nét mới, sức thu hút khác nhau. Cuộc thi không chỉ là sân chơi thi tài nghệ thuật của các bạn trẻ thích ca hát, nghệ sĩ cải lương, mà còn là điểm hẹn của những khán giả mê cải lương, đờn ca tài tử như tôi. Mong rằng năm nay sẽ có thêm những nhân tố mới đặc biệt thi tài để khán giả được thưởng thức những tiết mục thi diễn hấp dẫn”. Trong khi đó, khán giả Ngọc Diệp (quận Gò Vấp) đánh giá cao ban tổ chức cuộc thi đã cố gắng đem đến một mùa thi mới trong hoàn cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Chị chia sẻ trên fanpage chương trình: “Trong điều kiện hạn chế ra đường như hiện nay, việc chuyển bộ các nội dung giải trí, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống lên không gian mạng là rất cần thiết. Khán giả là người Nam bộ như chúng tôi rất vui vì điều này”.

Từ vòng sơ tuyển online, 170 thí sinh ở nhiều tỉnh thành đã tự thu hình clip dự thi hai câu vọng cổ tự chọn, hát trực tiếp, không dùng kỹ thuật chỉnh sửa hay ca nhép, có clip được nhạc sĩ đờn trực tiếp, có bài thi sử dụng nhạc nền có sẵn. Vòng thi tuyển chọn, thí sinh tiếp tục thực hiện clip trình bày 3 câu vọng cổ tự chọn có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, truyền thống cách mạng, tình cảm gia đình. Đặc biệt, yêu cầu của vòng thi này, thí sinh phải ca mộc với đờn (1-2 nhạc cụ đờn cổ), không dùng micro cầm tay, không sử dụng beat, không dùng kỹ thuật chỉnh sửa âm thanh hoặc ca nhép. 

Công tác chấm thi vòng tuyển chọn gồm 3 thành viên: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Lê Tứ cùng tranh luận, trao đổi và chọn những giọng ca hay nhất để đi tiếp vào vòng trong. Đài Truyền hình TPHCM sẽ phát sóng 4 tập của vòng tuyển chọn online. Ban tổ chức chọn 8 thí sinh vào chung kết xếp hạng, riêng thí sinh thứ 9 sẽ được khán giả bình chọn online.

Cuối mỗi tập phát sóng của vòng tuyển chọn online, ban tổ chức sẽ công bố 7 clip bài thi của thí sinh trong đêm trên kênh YouTube Hành trình Việt, đồng thời công bố album 5 thí sinh để khán giả bình chọn trên fanpage Chuông vàng vọng cổ. Khán giả bình chọn thí sinh bằng cách “thả tim” trên clip bài thi và trên ảnh thí sinh. Thời gian bình chọn (dự kiến) từ 23 giờ của ngày phát sóng mỗi tập, đến hết 23 giờ của ngày thứ tư tuần liền kề sau đó. Trong số 4 thí sinh được khán giả bình chọn sau 4 tập phát sóng, thí sinh nào có lượt bình chọn cao nhất sẽ là thí sinh thứ 9 bước vào vòng chung kết xếp hạng.

Tên thí sinh thứ 9 được công bố vào ngày 26-8 trên Fanpage của Chuông vàng vọng cổ (https://www.facebook.com/ChuongVangVongCo.HTV/) và website www.htv.com.vn.

Dự kiến thời gian phát sóng vòng tuyển chọn online sẽ rơi vào các ngày chủ nhật trong tháng 8, trên kênh HTV9. Mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng, khán giả đang chờ đón một mùa CVVC nhiều cảm xúc.

Tin cùng chuyên mục