Chuông vàng ngân vang

Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 17 năm 2022 đang bước vào những đêm thi của vòng tuyển chọn, diễn ra từ ngày 1-8 đến ngày 4-8 tại Nhà hát Truyền hình, Đài truyền hình TPHCM. Đài truyền hình TPHCM ghi hình và phát sóng số đầu tiên vào chủ nhật 7-8-2022. 28 thí sinh lần lượt thi tài với các tiết mục dự thi tự chọn (3 câu vọng cổ hoặc 2 vọng cổ câu kèm các bài bản).

Đạo diễn Nguyễn Minh Hải, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Với sự đổi mới liên tục ở mỗi mùa thi, chúng tôi mới có thể kéo dài cuộc thi suốt 17 năm qua. Riêng thành phần hội đồng nghệ thuật và ban giám khảo, năm nay, ban tổ chức tạo điều kiện để các nghệ sĩ trẻ ngồi ‘ghế nóng’ của chương trình. Đó cũng là nét tươi mới tạo sức hấp dẫn khác biệt cho cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2022”. 

NSƯT Thoại Mỹ cho biết: “Với cuộc thi năm nay, tôi hy vọng những vòng tranh tài sôi nổi sẽ tạo nên những bất ngờ hấp dẫn và thú vị dành cho cả ban giám khảo và khán giả. Ở vai trò giám khảo, tôi sẽ cố gắng có những góp ý hay, nhận xét hữu ích về chuyên môn, nghề nghiệp dành cho các thí sinh, giúp các em có thêm hành trang trên bước đường làm nghệ thuật”.

NSƯT Trọng Phúc cũng rất vui và hạnh phúc vì năm 2021 anh tham gia ban giám khảo khách mời, đến năm nay góp sức với vai trò ban giám khảo vòng tuyển chọn và huấn luyện các thí sinh ở vòng chung kết.

Anh chia sẻ: “Tôi hy vọng các thí sinh sẽ nỗ lực thi diễn hết mình. Tôi cũng sẽ cố gắng hỗ trợ, góp ý thêm về chuyên môn để các em phát huy được năng khiếu cá nhân, có được kết quả thi diễn tốt nhất”.

Chuông vàng ngân vang ảnh 1 Một tiết mục dự thi "Chuông vàng vọng cổ"

Từ vòng tuyển chọn, ban tổ chức sẽ chọn 9 thí sinh nổi bật nhất về giọng ca, tố chất trình diễn nghệ thuật, để đi tiếp vào vòng chung kết xếp hạng, tổ chức trong tháng 9-2022. Riêng 3 thí sinh vào đến vòng chung kết xếp hạng và trao giải, sẽ được ban huấn luyện bồi dưỡng, hướng dẫn thêm chuyên môn về giọng ca, cách phát âm, nhả chữ, sắp nhịp, phân câu, kỹ thuật biểu diễn, vũ đạo, hình thể...

Ở đêm thi tài đặc biệt này, thí sinh diễn một trích đoạn cải lương hoàn chỉnh, có sự hỗ trợ của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, được dàn dựng hoành tráng và bốc thăm ca một bài vọng cổ. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào tối 25-9, tại Nhà hát Truyền hình - Đài Truyền hình TPHCM. 

Đạo diễn Nguyễn Minh Hải nhận định: “Khó khăn chung của cuộc thi Chuông vàng vọng cổ mỗi năm vẫn là số lượng thí sinh tham gia, vì nguồn thí sinh sau mỗi năm ngày càng cạn. Nhưng chúng tôi rất vui mừng vì năm nay cuộc thi vẫn giữ được số lượng, so với năm ngoái còn tăng hơn, tuổi của các thí sinh năm nay rất trẻ, em nhỏ nhất chỉ mới 15. Đặc biệt là chất lượng thí sinh năm nay cũng khá và đồng đều. Đó là tín hiệu vui cho cuộc thi nghệ thuật truyền thống”.

Tin cùng chuyên mục