Chương trình “Xe gạo nghĩa tình” do Báo SGGP phát động: 110 tấn gạo đến tay người khó, người nghèo

Tiếp nối chương trình “Xe gạo nghĩa tình” do Báo SGGP phát động từ ngày 14-6, sáng 12-7, những phần gạo đầu tiên từ 110 tấn gạo do Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long tài trợ đã đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM. Chương trình kéo dài đến 17-7, được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với 4 điều kiện thực tế tại từng khu vực như: siêu thị 0 đồng, gian hàng miễn phí, xe gạo nghĩa tình hoặc đưa gạo đến tận nhà dân để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Xe gạo nghĩa tình đến với người dân khó khăn ở phường 3, quận Bình Thạnh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xe gạo nghĩa tình đến với người dân khó khăn ở phường 3, quận Bình Thạnh. Ảnh: HOÀNG HÙNG

1. “Cạn đồ ăn rồi, có người đem cho mừng quá!”, bà Nguyễn Phương Nhuần (76 tuổi) vừa nói vừa mở cửa căn nhà bề ngang chừng 2m lọt thỏm trong con hẻm 91 Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh. Nhận túi gạo 5kg, thêm 1kg thịt heo và gói rau xà lách từ chương trình hỗ trợ của quận, giọng bà mừng rơn: “Bà sống có một mình à. Được cho đồ vậy, bà ở luôn trong nhà tới hết mười mấy ngày giãn cách”. Bà cho biết, hôm nghe thông tin giãn cách xã hội, bà cũng mua được mấy lon cá hộp để dành, phía phường cũng cho mì gói, nhưng rau thì đã hết sạch. “Lúc khó vầy được cho gạo ăn bà mừng lắm chứ, cảm ơn tụi con nghe”, bà nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn.

Những người dân sáng qua chúng tôi gặp, cảnh nhà ai cũng khó khăn chồng chất. Trong hẻm 95 Vạn Kiếp, quận Bình Thạnh, gia đình em Lê Thị Trúc (19 tuổi) ra vô trong căn nhà tạm thấp tè, chật chội. Trúc nghỉ phụ quán trà chanh 2 tháng nay do dịch bệnh, cha mẹ phụ bán hủ tiếu giờ cũng đã ngưng. Anh trai Trúc phải ngủ nhờ nơi khác do nhà quá nhỏ. Trúc nói: “Nhà em chỉ còn chút đồ ăn, trước đó cũng có người cho rau củ, mì gói. Cả nhà không đi làm gì được, giờ nhận gạo em cũng đỡ lo”. Còn bà Đỗ Thị Lài (72 tuổi) sống neo đơn trong căn nhà gần cuối hẻm 125 Đinh Tiên Hoàng, mấy hôm nay đã nghỉ bán vé số. “Tôi có mấy đứa em, mà tụi nó ở xa lắm nên cũng không tới lui phụ giúp gì được. Dịch vầy không biết chừng nào mới đi bán trở lại, mấy bữa nay tôi lo quá trời. Nay có gạo, tôi an tâm phần nào”, bà Lài nói.

Bà Võ Thị Phương Uyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh, cho biết, sau khi tiếp nhận 5 tấn gạo từ chương trình “Xe gạo nghĩa tình” của Báo SGGP, trong sáng 12-7, đơn vị đã trao tặng 105 phần gạo cho người dân khó khăn ở phường 3. 

Trước đó, quận Bình Thạnh đã thông báo cho các phường đăng ký danh sách các tuyến hẻm khó khăn để nhận gạo, mỗi hộ được phát một phiếu nhận 5-10kg. “Chúng tôi rất mừng khi tiếp nhận sự ủng hộ của Báo SGGP đợt 2. Trước đó, báo đã trao tặng 2 tấn gạo cho người dân phường 11 vào ngày 21-6”, bà Phương Uyên cho hay. Theo bà, bà con mong muốn chương trình hỗ trợ gạo kéo dài hơn, trong khi nguồn gạo theo đăng ký của các mạnh thường quân của chương trình “Xe gạo yêu thương” (do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thạnh tổ chức từ cuối tháng 6) dự kiến kết thúc cuối tháng 7 này. Quận đang vận động thêm nhiều nguồn để hỗ trợ cho người dân theo phương châm “Ai cần đến lấy - Ai có đến tặng”.

Tập kết gạo đến các quận huyện chuẩn bị trao cho người dân

2. Trong ngày 12-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 7 và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 7 tổ chức trao những hạt gạo nghĩa tình đến tay công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Cầm trên tay túi gạo trong những ngày giãn cách, chị Trần Thanh Nga, công nhân may tại KCX Tân Thuận, xúc động: “Khu nhà trọ nằm trong vùng phong tỏa nên gần 1 tuần qua, gia đình tôi có gì ăn nấy. Chính quyền và mạnh thường quân cũng gửi tặng rau củ, mì gói, trứng. Nay được tặng gạo trong lúc khó khăn chồng chất thế này là điều rất quý với công nhân chúng tôi”.

Theo ông Võ Khắc Bình, Chủ tịch LĐLĐ quận 7, để kịp thời trao từng túi gạo đến tay người khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và LĐLĐ quận 7 đã tổ chức đoàn đến các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn 3 phường Tân Thuận Tây, Tân Thuận Đông, Bình Thuận trao quà đến công nhân ở các khu trọ đang bị cách ly. Ngoài gạo từ chương trình của Báo SGGP và Tập đoàn Tân Long, LĐLĐ quận 7 cũng vận động các mạnh thường quân có thêm phần quà trao tặng công nhân. Ông Bình cho biết, hiện trên địa bàn quận 7 có khoảng 5.000 công nhân lao động từ các tỉnh, thành đến TPHCM làm việc và sống tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân. 

Cũng trong sáng 12-7, “Xe gạo nghĩa tình” đã đến với người dân phường Tân Hưng Thuận (quận 12); phường 5 (quận 5)  và khu phố 3 (phường An Phú, TP Thủ Đức). Tại quận 12, ông Hồ Thanh Lâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng Thuận, cho biết: “Đợt phát quà lần này, phường Tân Hưng Thuận nhận được 200 phần gạo (mỗi phần 10kg) của Báo SGGP và Tập đoàn Tân Long trao tặng. Do địa bàn quá rộng và thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đã chuyển hơn 150 phần gạo về các khu phố. Số còn lại trao tặng cho người dân đang gặp khó khăn và mất việc làm trong đợt giãn cách xã hội lần này”. Ngoài túi gạo, một số người dân còn được chính quyền địa phương hỗ trợ thêm mì gói, đường, dầu ăn… Ông Đặng An (61 tuổi), ngụ phường Tân Hưng Thuận, xúc động: “Tôi bán vé số để mưu sinh, nhưng đợt giãn cách xã hội lần này bị mất việc. Mấy ngày qua, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, gia đình tôi đã không bị đói”. 

Đại diện Báo SGGP cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 trao gạo và tiền, quà cho người dân khó khăn trong mùa dịch

Trong khi đó, bà Tống Phương Bình (67 tuổi, ngụ khu phố 3, phường An Phú, TP Thủ Đức) cho biết, bà là lao động tự do, dịch Covid-19 phải dừng hết công việc nên phần gạo nghĩa tình đến với bà đáng quý vô cùng. Tại phường 5 (quận 5), nhận được gạo và quà do Báo SGGP, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận trao tặng, nhiều bà con người Hoa sống ở đây không khỏi xúc động. Cô Hoàn Liên Tinh, gia đình có 7 người sinh sống trong căn nhà đã xuống cấp nặng nề, bùi ngùi: “Dịch bệnh, cả nhà đều không có việc làm. Nhận được món quà tiếp sức này, gia đình tôi cảm ơn nhiều lắm”. Ông Trần Nam Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, cho biết: Ngoài xe gạo của Báo SGGP vận động tài trợ, MTTQ quận vận động thêm nhiều mặt hàng thiết yếu khác và trao tiền mặt (500.000 đồng/hộ) để bà con trong quận vượt qua khó khăn, góp phần cùng thành phố chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, chung tay vì một thành phố nghĩa tình, thời gian qua nhiều mô hình, cách làm hay của các tổ chức, đoàn thể và người dân đã đưa những phần quà thiết thực đến người khó khăn. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ thì sự chủ động, chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội, san sẻ với cộng đồng. Trong thời điểm giãn cách toàn xã hội, việc đưa gạo trực tiếp đến tay người dân tại các khu cách ly, phong tỏa thể hiện tính sáng tạo và thiết thực trong hoạt động chăm lo. Từ đó, phát huy tối đa hiệu quả hỗ trợ cho bà con lao động khó khăn do dịch bệnh. 

Rời những con hẻm nhỏ với lời cảm ơn của người dân các địa phương, chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều tấm lòng chia sẻ với người khó khăn trong cơn ngặt nghèo. Mong rằng không chỉ “Xe gạo nghĩa tình”, mà nhiều hình thức hỗ trợ khác của chính quyền thành phố lẫn các mạnh thường quân sẽ kịp thời đến với người cần.

Theo ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, công tác chống dịch TPHCM đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó, giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài sẽ tạo gánh nặng về nhu yếu phẩm cho người dân, đội ngũ chống dịch. Thấu hiểu và mong muốn được sẻ chia, thương hiệu gạo A An thuộc Tập đoàn Tân Long đã quyết định đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Báo SGGP giúp đỡ người dân, tiếp sức lực lượng chống dịch. Ông Nguyễn Chánh Trung chia sẻ: “Trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, thông qua chương trình, Tập đoàn Tân Long mong muốn góp một phần trách nhiệm xã hội của mình. Đây không chỉ là phần vật chất mà còn là tấm lòng của tập thể lãnh đạo, nhân viên Tân Long gửi đến người lao động khó khăn”.

-----------------------

Những ngày qua, bạn đọc hảo tâm và một số đơn vị vẫn tiếp tục ủng hộ chương trình “Xe gạo nghĩa tình” và công tác phòng chống dịch của TPHCM thông qua Báo SGGP. Trong đó, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đóng góp 100 triệu đồng cho “Xe gạo nghĩa tình”; Công đoàn khu vực trụ sở chính và khu vực Hà Nội - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tặng 300 triệu đồng hỗ trợ y bác sĩ, cán bộ y tế bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2 (Bình Chánh), số 3 (Thủ Đức), số 4 (quận 12).

Mọi sự đóng góp, ủng hộ xin gửi về Báo SGGP, số tài khoản 31010000231438 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (chi nhánh TPHCM). Nội dung: Ủng hộ Xe gạo nghĩa tình. 

Mọi chi tiết chương trình xin liên hệ chị Lê Nhung, ĐT: 0909632031.

Tin cùng chuyên mục