Chương trình văn hóa - giải trí dịp lễ 30-4, 1-5: Đa dạng giữa truyền thống và hiện đại

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, do nghỉ lễ 4 ngày liên tục, nhu cầu vui chơi - giải trí của người dân TPHCM tăng cao. Các chương trình trình diễn văn nghệ, chiếu phim, sân khấu kịch… tại TPHCM dịp này đem đến nhiều lựa chọn cho người dân và du khách.  
 Chương trình âm nhạc đường phố “Có hẹn với Sài Gòn” sẽ diễn ra tại Bến Bạch Đằng (TPHCM) vào dịp lễ 30-4, 1-5
Chương trình âm nhạc đường phố “Có hẹn với Sài Gòn” sẽ diễn ra tại Bến Bạch Đằng (TPHCM) vào dịp lễ 30-4, 1-5

Nhiều lựa chọn 

Khát vọng phát triển là dự án phim tài liệu lớn nhất, kéo dài nhất của Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự (Đài Truyền hình TPHCM) từ trước tới nay. Dự kiến sẽ có khoảng 180 tập phim, thời lượng mỗi tập phim từ 26-28 phút, sản xuất kéo dài từ năm 2022 tới năm 2025. Các tập phim trong dự án được phát sóng định kỳ vào 20 giờ 10 phút thứ sáu hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 29-4-2022, sau đó được phát lại trên các kênh vào khung giờ phù hợp. Mỗi tháng, lịch phát sóng đều được cơ cấu để có nhiều vùng được phản ánh trên diện rộng, với sự bố trí đều khắp của các địa phương thuộc các vùng miền: Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên… 

Chương trình trò chơi truyền hình Chúng tôi là chiến sĩ ra mắt khán giả năm 2006 và đã kết thúc sau 15 năm thành công. Tháng 4-2022, lần đầu tiên ê kíp của VTV3 cho ra mắt phiên bản hoàn toàn mới với tên gọi: “Quân khu số 1”. 7 quân khu trong toàn quốc và Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ cùng nhau thi đấu để tìm ra quân khu tinh nhuệ nhất năm 2022. Số đầu tiên phát sóng vào sáng 30-4 trên kênh VTV3. Chia sẻ về kịch bản, đạo diễn Khuất Ly Na, đại diện nhóm tác giả, cho biết: “Kịch bản được thiết kế giống như câu chuyện của một trận đánh, từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng với những diễn biến kịch tính. Điều mà những người thực hiện chương trình hướng tới đó là tình cảm yêu mến và cảm phục các chiến sĩ tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam, những chàng trai đang tiếp bước truyền thống cha anh, từng ngày từng giờ nỗ lực luyện tập, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc”.

Với những người yêu sách, từ ngày 29-4 đến 3-5, Đường sách TPHCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM) sẽ là điểm hẹn lý tưởng dịp lễ này. Đường sách tổ chức trưng bày các loại sách chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với các ấn phẩm từ NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, NXB Tổng hợp TPHCM, NXB Trẻ. Bạn đọc sẽ có cơ hội tìm hiểu gần 100 đầu sách có nội dung về chặng đường đấu tranh vẻ vang của dân tộc, quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, sự hồi sinh của thành phố sau đại dịch Covid-19.

Phục vụ bà con ngoại thành và công nhân các KCX-KCN tại TPHCM, tối 30-4 và 1-5, Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM biểu diễn hai chương trình nghệ thuật tổng hợp có tên gọi Non sông thống nhất tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân, đường số 4, Khu dân cư Tân Tạo, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và đường số 5, Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. 

Một lựa chọn cho thiếu nhi và du khách là sân khấu múa rối nước bên trong Bảo tàng Lịch sử TPHCM sẽ diễn vở Anh hùng Nguyễn Trung Trực suốt 4 ngày nghỉ lễ. Riêng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh mở cửa xuyên suốt dịp lễ, cùng ưu đãi mua 3 vé tặng 1 vé.

Hy vọng vào sân khấu, phim ảnh

Trong khi đó, những người làm sân khấu TPHCM hy vọng sẽ có những suất diễn đông khán giả dịp lễ này. Sân khấu kịch Idecaf, từ ngày 28-4 đến 1-5, diễn các vở ăn khách: Ngôi nhà không có đàn ông, Người lạ người thương rồi người dưng, Mưu bà Tú; sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh diễn hai vở Giấc mộng vàng son và Nửa đời ngơ ngác; sân khấu kịch Hồng Vân diễn luân phiên các vở Kỳ án 292, Ma nữ không chồng, Người vợ ma; sân khấu kịch Thế Giới Trẻ phục vụ khán giả các vở kịch mang đậm phong cách trẻ Hồn ma cô đào hát, Mẹ chồng rắc rối, Hồn anh xác em, Bật công tắc là yêu, Bao giờ mẹ lấy chồng; riêng Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B lên sàn các vở Rồi mắc gì cười, Những giấc mơ lóng lánh và vở kịch dành cho thiếu nhi Vương quốc những người xấu xí. Tối 29-4, dự án kịch nói và đối thoại cộng đồng Bức chân dung sẽ được trình chiếu và giao lưu với khán giả tại Cái Tổ Nhỏ (193/31 Nguyễn Đình Chính, quận Phú Nhuận).

Nghề siêu dễ, bộ phim ra mắt dịp lễ 30-4, 1-5

Cùng với các sân khấu kịch, tối 30-4, sân khấu Sen Việt (lầu 1, 5B Võ Văn Tần, quận 3) biểu diễn chương trình nghệ thuật tổng hợp Hương sắc phương Nam với các trích đoạn cải lương, ca cổ, ca nhạc phục vụ khán giả mộ điệu. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Ngân Tuấn, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo, Điền Trung, Phương Cẩm Ngọc, Hoàng Quốc Thanh…

Sau khi bộ phim Thanh sói (đạo diễn Ngô Thanh Vân) không thể ra mắt vào ngày 22-4 như dự kiến vì muốn hoàn thiện hơn khâu hậu kỳ, điện ảnh Việt chỉ có 2 đại diện mới ra mắt trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Đầu tiên là Nghề siêu dễ (đạo diễn Võ Thanh Hòa) - tác phẩm được làm lại từ kịch bản gốc Nghề siêu khó (Hàn Quốc) kết hợp với web drama Chuyện xóm tui. Phim quy tụ dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt nổi bật: Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Quang Tuấn, Huỳnh Phương, Vũ Ngọc Anh, Thanh Mỹ... Dù được nhiều kỳ vọng sẽ là phim Việt đầu tiên cán mốc doanh thu trăm tỷ trong năm 2022, nhưng đây cũng là thách thức không hề nhỏ đối với bộ phim được đánh giá đang hội đủ các yếu tố: thiên thời - địa lợi - nhân hòa.  

Tác phẩm thứ 2, Những cô vợ hành động thuộc thể loại hài của đạo diễn Nguyễn Thành Vinh với những gương mặt diễn viên quen thuộc của nhóm FAPTV: Thái Vũ, Huỳnh Phương, Vinh Râu, Phan Hoàng Kim... Bộ phim trước đó từng lên kế hoạch ra mắt trong năm 2020, nhưng sau đó gần như im ắng trên thị trường trước khi bất ngờ công bố lịch chiếu từ ngày 29-4. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, phim khó có khả năng gây bất ngờ tại phòng vé. 

Đáng chú ý, dịp lễ năm nay không có nhiều phim ngoại nhập gây chú ý. Một số phim ra mắt cùng ngày 29-4 có thể kể đến: Án mạng liên hoàn lúc nửa đêm, Khởi nguồn đại dịch, Tăng tốc... về phía em, Thỏ gà rà kho báu... Phải đến ngày 4-5, thị trường mới đón chào một bom tấn đáng chú ý: Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn.

- Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn để phục vụ khách tham quan. Với chủ đề Sắc màu và cảm xúc, Đầm Sen không tăng giá vé dịp lễ mà còn miễn vé cổng (hoặc giảm 50% vé trọn gói các loại) cho du khách mặc áo đỏ sao vàng (từ 30-4 đến 3-5) và những du khách có sinh nhật trong hai ngày 30-4, 1-5. 

- Khu du lịch Suối Tiên tổ chức nhiều chương trình vui chơi giải trí, biểu diễn ca múa nhạc để phục vụ du khách. Đặc biệt, Suối Tiên sẽ miễn phí vé vào cổng cho trẻ em dưới 1,4m khi đi cùng người lớn và miễn phí vé cho lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch đến vui chơi trong dịp lễ này. 

- Tại sân khấu Mây Lang Thang (Đà Lạt) vào tối ngày 1 và 2-5, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc sẽ tổ chức liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát mang tên Chạm - Khoảng trời thanh xuân. Đêm nhạc sẽ mang đến các ca khúc: Thà rằng như thế, Người ta nói, Mỗi người một nơi, Anh không muốn bất công với em... được phối lại phù hợp với thị hiếu người nghe. Liveshow này có sự tham gia trình diễn của 2 khách mời đặc biệt là rapper Wowy, Thu Thủy. 

- Vào lúc 19 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ độc lập là nhóm nhạc Chillies, Orange, Thịnh Suy, Kiên Trịnh, Wren Evans, NHNgan, Roy Nguyễn, Phúc Bồ, 1Billion Band… sẽ tham gia Lễ hội âm nhạc Indies mang tên Xin chào Đà Lạt tại Bio Fresh, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).  Các nghệ sĩ sẽ trình diễn những bản hit được đông đảo khán giả yêu thích. Xin chào Đà Lạt hướng đến khán giả trẻ thế hệ Z cùng cách thể hiện âm nhạc gần gũi, xuất phát từ câu chuyện, cảm xúc của nghệ sĩ trẻ. Đây cũng là sân khấu dành riêng cho các tài năng mới của làng nhạc Việt Nam đến gần công chúng. 

Đêm nhạc Mặt trời bé con tại Bến Bạch Đằng

Vào tối 30-4, đêm nhạc chủ đề Mặt trời bé con nằm trong chương trình âm nhạc đường phố “Có hẹn với Sài Gòn” sẽ diễn ra tại Bến Bạch Đằng (TPHCM). Đêm nhạc sẽ mang đến nguồn năng lượng mới mẻ từ những giọng ca đang tuổi trưởng thành như ca sĩ nhí Bella Vũ, Gia Hân, Thảo Nguyên, Phi Long, Oscar Vũ… Đây là những tài năng nhí trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc về ca hát, nhạc cụ trong và ngoài nước. 

Buổi diễn dự kiến gồm 15 bài hát quen thuộc của tuổi học trò đầy mơ mộng, các bài hát về tình yêu quê hương đất nước, tình bạn, gia đình. Chương trình chia làm 3 chương: Gia đình, Tuổi đời mênh mông, Trưởng thành với các ca khúc như: Cô Ba Sài Gòn, Sài Gòn đẹp lắm, Mặt trời bé con, Tuổi đời mênh mông, Hello Việt Nam, Một đời người một rừng cây… Các ca sĩ nhí tham gia đều hát live cùng ban nhạc Saigon Wave band - là các giảng viên từ các trường nghệ thuật nổi tiếng.

Tin cùng chuyên mục