Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội: Đã giải ngân hơn 56.000 tỷ đồng hỗ trợ

Ngày 15-9, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VGP

Báo cáo về tình hình triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ KH-ĐT cho biết, tính sơ bộ đến ngày 25-8 đã giải ngân hơn 56.000 tỷ đồng trong các chính sách hỗ trợ.

Nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, Bộ KH-ĐT cho biết, chương trình hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động thực hiện chưa được như kỳ vọng do chênh lệch giữa số liệu tại thời điểm xây dựng chính sách và triển khai thực tế; trình tự, thủ tục xác nhận, giải ngân còn phức tạp; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa triển khai quyết liệt.

Bên cạnh đó, chương trình cho vay thông qua Ngân hàng chính sách xã hội gặp một số khó khăn về huy động vốn cho vay; có sự “lệch pha” giữa nhu cầu và kế hoạch cho vay của các chương trình tín dụng; một số thông tư hướng dẫn chưa được ban hành hoặc khó triển khai. Việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% còn hạn chế do khó khăn trong xác định đối tượng; ngân hàng thương mại còn ngần ngại do một số chương trình hỗ trợ lãi suất trước đây chưa được quyết toán chi phí...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, từ nay tới cuối năm, các bộ, ngành liên quan đến chương trình, các thành viên Ban chỉ đạo, đặc biệt là Bộ KH-ĐT, phải tiếp tục nỗ lực, nắm bắt tình hình, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện các chương trình ở mức tối đa có thể, giao vốn sớm; đánh giá lại chương trình, những nội dung nào không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì đề xuất phương án xử lý phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ KH-ĐT khẩn trương thống nhất ý kiến đối với những dự án đủ điều kiện phân bổ, trình Chính phủ bổ sung dự toán ngân sách năm 2022 để giao kế hoạch chi tiết vốn cho các dự án đầu tư công. Dự án nào đã đầy đủ thủ tục đầu tư thì Bộ Tài chính sớm thống nhất ý kiến để trình Thủ tướng quyết định giao vốn ngay. Dự án đã có danh mục nhưng chưa có chủ trương đầu tư thì các bộ, ngành, địa phương phải nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục theo quy định, phê duyệt chủ trương đầu tư, trên cơ sở đó Bộ KH-ĐT tổng hợp trình Chính phủ giao vốn.

Theo Bộ KH-ĐT, việc triển khai công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn của chương trình cho các nhiệm vụ, dự án đang rất chậm là do quy trình rà soát, hoàn thiện, xin ý kiến các cơ quan liên quan. Một số bộ, địa phương chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, chủ trương đầu tư các dự án được Thủ tướng Chính phủ thông báo dự kiến kế hoạch vốn, mặc dù đã quá thời hạn yêu cầu, ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp, báo cáo. 

Tin cùng chuyên mục