Chương trình bình ổn thị trường lương thực, thực phẩm: Đảm bảo sản phẩm chất lượng, an toàn

Bình ổn thị trường (BOTT) các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu là một trong 4 chương trình BOTT được TPHCM triển khai thực hiện cùng lúc trong năm 2019 - Tết Canh Tý 2020. Với chương trình năm nay, TPHCM đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, chăm lo an sinh xã hội…, gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.
Chế biến rau cung ứng tham gia BOTT tại HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Chế biến rau cung ứng tham gia BOTT tại HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng bình ổn chiếm 25%-40% nhu cầu thị trường

Chương trình năm nay kéo dài từ ngày 1-4-2019 đến 31-3-2020. Với 38 doanh nghiệp (DN) tham gia, cung ứng gần 600 sản phẩm, chương trình đã đạt quy mô lớn với sản lượng hàng hóa chi phối mạnh mẽ thị trường. Chương trình có sự đồng hành của 12 ngân hàng tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN BOTT là 19.650 tỷ đồng, lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5%-7%/năm, trung và dài hạn 9%-10%/năm).

Chương trình tiếp tục bình ổn 10 nhóm mặt hàng, gồm lương thực, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản và gia vị. Số lượng đưa ra thị trường mỗi tháng như sau: lương thực 2.553,8 tấn, trứng gia cầm 47,97 triệu quả, đường 1.345 tấn, thực phẩm chế biến 485,9 tấn, dầu ăn 715 tấn, rau củ quả 4.930 tấn, thịt gia súc 4.019 tấn, thủy hải sản 123 tấn, thịt gia cầm 9.062 tấn, gia vị 423,2 tấn. 

Về hàng hóa, dựa vào sự thay đổi trong tập quán, thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân TP và dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh tạo nguồn hàng, lượng hàng đăng ký của DN, TPHCM đã phân bổ cho DN thực hiện BOTT năm 2018, trong đó hàng bình ổn chiếm khoảng 25%-30% nhu cầu thị trường các tháng thường và chiếm 30%-40% nhu cầu thị trường các tháng tết. Đồng thời tăng bình quân 30%-35% so với kết quả thực hiện năm 2018 và Tết 2019.

Theo Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), công tác chuẩn bị hàng hóa tham gia chương trình năm nay đã được lên kế hoạch chu đáo, đầy đủ. Saigon Co.op vẫn tham gia đầy đủ 10 nhóm hàng như các năm qua. Để đảm bảo đủ hàng hóa, Saigon Co.op ứng vốn cho các DN, HTX vệ tinh để phát triển sản xuất, cung ứng hàng hóa cho chương trình. Saigon Co.op cũng chủ động tổ chức sản xuất để đảm bảo lượng hàng bình ổn đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường và có kế hoạch dự trữ đề phòng thị trường biến động. Trong xu hướng kinh doanh năm 2019, Saigon Co.op tiếp tục phát triển các sản phẩm đạt chuẩn organic và chuẩn VietGAP, góp phần định hướng tiêu dùng cho người dân, kiên quyết loại bỏ các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.  

Tương tự, hầu hết các DN sản xuất và giết mổ tham gia chương trình BOTT năm nay cũng đã khép kín quy trình cung ứng và phân phối, trong đó 100% sản phẩm như trứng gia cầm, thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò, rau củ quả nằm trong chương trình đã thực hiện truy xuất nguồn gốc, được nuôi trồng và giết mổ trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm. Để làm được việc này, bản thân các DN đã không ngừng đầu tư để phát triển tổng đàn, đồng thời liên kết chặt chẽ với đối tác thực sự có năng lực để cung ứng nguồn nguyên liệu sạch cho giết mổ và chế biến. 

Ưu tiên phân phối hàng hóa có chất lượng, an toàn 

Theo nhận định của bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, việc triển khai chương trình năm nay tiếp tục được xã hội hóa ở mức cao nhất; số lượng và thành phần DN tham gia rất đa dạng. Chương trình đã quy tụ hầu hết DN có thế mạnh trong sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Về điểm mới của năm nay, bên cạnh việc tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như kết nối cung - cầu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, Sở Công thương còn phối hợp Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Sở Du lịch triển khai thực hiện chương trình kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch. Qua đó tạo điều kiện hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị phần cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có tiềm năng của các địa phương, vùng miền và TPHCM. Ba đơn vị phối hợp, triển khai nhanh việc xây dựng các danh mục sản phẩm theo mùa, theo vùng miền. 

Theo kế hoạch thực hiện chương trình BOTT trên địa bàn, UBND TP đã phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ngành chức năng trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho DN mở rộng, phát triển điểm bán. TPHCM cũng khuyến khích DN tham gia chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, KCN-KCX, khu lưu trú công nhân, khu vực quận ven, huyện ngoại thành; tích cực tổ chức thực hiện các chuyến bán hàng lưu động và đẩy mạnh cung ứng hàng hóa đến các bếp ăn tập thể; chủ động tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm đẩy mạnh phân phối, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa BOTT.

Thành phố sẽ đẩy mạnh chương trình hợp tác giữa DN BOTT với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Thành đoàn TPHCM để phát triển các cửa hàng liên kết thanh niên, cửa hàng liên kết phụ nữ gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng số lượng, chủng loại hàng hóa bình ổn tại các cửa hàng này. TP cũng khuyến khích DN thuộc các thành phần kinh tế đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình, chấp hành các quy định và chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm đẩy mạnh phân phối và xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng BOTT. UBND TP cũng giao nhiệm vụ UBND các quận huyện phối hợp với các sở ngành chức năng rà soát, giới thiệu các mặt bằng đang quản lý, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích cho DN đầu tư phát triển cửa hàng, siêu thị. Hỗ trợ phát triển điểm bán BOTT tại chợ truyền thống, trong đó ưu tiên phân phối những mặt hàng thiết yếu, như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả. Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM đưa hàng bình ổn vào các bếp ăn tập thể nhằm ổn định giá cả và chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày của công nhân. 

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, chủ trương của lãnh đạo TPHCM về việc thực hiện bình ổn là không mở rộng quy mô chương trình mà tập trung tạo điều kiện, khuyến khích đầu tư nhiều hơn cho bao bì, mẫu mã nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Điều quan trọng là các mặt hàng bình ổn phải không ngừng hoàn thiện về chất lượng và an toàn thực phẩm tạo uy tín cho chương trình, để người dân an tâm sử dụng. Đến nay, chương trình BOTT đang vận hành khá suôn sẻ, nguồn vốn huy động để tham gia hỗ trợ thực hiện bình ổn rất dồi dào, lãi suất hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu DN gặp khó khăn cần báo ngay cho các sở ngành chức năng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN thực hiện chương trình, góp phần ổn định an sinh xã hội.

* Danh sách DN tham gia chương trình BOTT năm nay

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (gạo trắng thơm, gạo trắng thường 5% tấm); 

Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (thịt heo, gà thả vườn, thực phẩm chế biến); 

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (tham gia đầy đủ 10 nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm chủ lực); 

Công ty CP Đầu tư Vinh Phát (gạo trắng thơm, gạo trắng thường, gạo Jasmine); 

Công ty TNHH MTV Lương thực TPHCM (gạo thơm Jasmine, gạo trắng thường 5% tấm); 

Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương (gạo trắng thơm, gạo trắng thường); 

Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây (mì, phở, bún khô và phở, hủ tiếu, bánh hỏi tươi); 

Công ty CP Lương thực, thực phẩm Colusa Miliket (mì, bún khô); 

Công ty cổ phần Thương mại Thành Thành Công (đường RS); 

Công ty cổ phần VISSAN (thịt heo, thực phẩm chế biến); 

Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cần Giờ (gạo trắng thường, đường RE, dầu ăn); 

Công ty TNHH Phạm Tôn (gà ta nguyên con, gà công nghiệp nguyên con, gà thả vườn nguyên con, gà công nghiệp pha lóc); 

Công ty TNHH San Hà (gà ta nguyên con, gà công nghiệp nguyên con, gà thả vườn nguyên con, gà công nghiệp pha lóc, vịt nguyên con); 

Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình (gà công nghiệp nguyên con, gà công nghiệp pha lóc chân, đầu, cánh, đùi, ức…); 

Công ty TNHH Ba Huân (trứng gà, trứng vịt, thịt gà công nghiệp, thực phẩm chế biến); 

Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (trứng gà, trứng vịt); 

Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thanh niên xung phong (trứng gà); 

Công ty Dư Hoài (trứng gà); 

Công ty cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre (thực phẩm chế biến); 

Công ty TNHH Thương mại sản xuất Việt Tùng (thực phẩm chế biến); 

Công ty cổ phần Sài Gòn Food (thực phẩm chế biến); 

Công ty TNHH Sản xuất thương mại nông sản Phong Thúy (rau củ quả); 

Công ty TNHH MTV Thực phẩm Ánh Nhi (nấm bào ngư trắng và xám); 

Công ty TNHH Xuân Thái Thịnh (rau củ quả); 

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (rau củ quả); 

Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Thảo Nguyên (rau củ quả); 

HTX Nông nghiệp Thương mại - Dịch vụ Phú Lộc (rau củ quả); 

HTX Nông nghiệp Thương mại - Dịch vụ Phước An (rau củ quả); 

Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hải Nam (thủy hải sản); 

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Siêu thị BigC An Lạc (gạo trắng thường, dầu ăn, thịt heo, thực phẩm chế biến, nước mắm); 

Công ty TNHH MTV Hội nhập phát triển Đông Hưng (gạo trắng thơm, gà thả vườn, trứng gà); 

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại - Dịch vụ Khang Gia Land (gạo trắng thơm, gạo trắng thường, dầu ăn); 

Công ty cổ phần Vinamit (rau củ quả, trái cây sấy); 

Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (thịt heo, trứng gà); 

Công ty TNHH Hoàng Anh Thy (thịt gia súc); 

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (nước mắm); 

Công ty cổ phần Chế biến thủy hải sản Liên Thành (nước mắm); 

Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh (thịt gà công nghiệp). 

Nguồn: Sở Công thương TPHCM

Tin cùng chuyên mục