Chung tay vì người nghèo

Giữa năm 2020, chị Chung Thục Nghi (phường 7, quận 5, TPHCM) và 8 hộ gia đình khác được quận 5 tặng phương tiện sinh kế theo nguyện vọng. Người được tặng máy may, người được tặng xe máy, người được tặng xe bán trái cây, nước giải khát. Nhờ đó, gia đình chị Nghi và các hộ khó khăn có thêm những đồng thu nhập quý giá để vượt lên nghịch cảnh. Mấy tháng sau đó, quận 5 là quận đầu tiên của TPHCM hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2019-2020. 

Trao sinh kế là một trong những hoạt động chăm lo, hỗ trợ mà công tác giảm nghèo ở TPHCM và cả nước chú trọng suốt những năm qua. Ngày 17-10, đúng ngày Quốc tế xóa nghèo, chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022 tổ chức tại Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân với số tiền cam kết ủng hộ hơn 1.400 tỷ đồng. Từ ngày 8-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phát động tháng cao điểm Vì người nghèo (từ 17-10 đến 18-11). Liền sau đó, nhiều đơn vị, địa phương đã tích cực hưởng ứng. Chương trình nghệ thuật “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” đã tiếp nhận được hơn 40 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo TPHCM. 

Tại lễ chào cờ đầu tuần vừa qua, các cơ quan trực thuộc Thành ủy TPHCM phát động cán bộ, công chức, người lao động đóng góp một ngày lương ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2022. Việc đóng góp một ngày lương cũng là cách mà nhiều đơn vị chọn triển khai, thiết thực chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. 

Những năm qua, Quỹ Vì người nghèo đã trở thành đầu mối tin cậy, góp phần tích cực cho công tác giảm nghèo của TPHCM. Từ năm 2016 đến 2021, quỹ vận động được gần 1.000 tỷ đồng và đã giải ngân được 870 tỷ đồng để chăm lo người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do thiên tai, bệnh tật… Ngoài việc trao tặng sinh kế, quỹ còn được sử dụng để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ mua công cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi, học bổng, viện phí… 

Nhờ đó, TPHCM hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo TPHCM giai đoạn 2016-2020; hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ TPHCM đề ra trước thời hạn. TPHCM phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo cả nước và còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn TPHCM. 

Các chuẩn nghèo, cận nghèo của TPHCM luôn được đặt cao hơn mức quy định chung của cả nước. Chẳng hạn, tính riêng về tiêu chí thu nhập, hộ nghèo tại TPHCM là những hộ có thu nhập dưới 3 triệu đồng/người/tháng. Trong khi tiêu chí này của cả nước ở thành thị là 2 triệu đồng/người/tháng. Do vậy, để thực hiện được mục tiêu đề ra là không dễ dàng, nhất là sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, một số hộ nghèo, cận nghèo bị mất việc làm, giảm thu nhập, tình hình buôn bán, sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn… Không những vậy, với truyền thống hào sảng, nghĩa tình, TPHCM những năm qua và chắc chắn ở những năm tiếp theo, vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ người nghèo tại các tỉnh thành trên cả nước, nhất là các địa phương miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Tại chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Ai cũng mong có cuộc sống tốt đẹp nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, có những số phận kém may mắn rất cần tấm lòng của cộng đồng”. Tại buổi phát động đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ: “Hạnh phúc lớn nhất là xung quanh mình không còn người nghèo khổ”. 

Chung tay đóng góp thiết thực cho công tác giảm nghèo - trách nhiệm này không chỉ của các cơ quan trong hệ thống chính trị, của các đoàn thể, tổ chức xã hội từ thiện mà trách nhiệm, tình cảm của mỗi cá nhân chúng ta đối với cộng đồng, với những mảnh đời kém may mắn.

Tin cùng chuyên mục