Chung tay vì cuộc sống bình yên

Ở những vị trí công việc khác nhau, họ thầm lặng mỗi ngày góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống ngày càng tốt hơn. Những hành động thiết thực vừa là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, vừa làm sâu sắc thêm truyền thống hào hiệp, nghĩa tình của thành phố mang tên Bác.
Anh Thái Nhật Chương và các thành viên CLB Ánh sáng Từ bi cứu trợ người dân miền Trung
Anh Thái Nhật Chương và các thành viên CLB Ánh sáng Từ bi cứu trợ người dân miền Trung

Vì dân phục vụ

Trong lúc công tác phòng chống dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng, đầu tháng 8-2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03, Công an TPHCM) nắm thông tin có một đường dây sản xuất, kinh doanh hàng giả là găng tay y tế với số lượng lớn để bán, xuất khẩu ra nước ngoài. Ngay lập tức, Phòng PC03 phối hợp với lực lượng an ninh Bộ Công an và Công an quận Tân Bình kiểm tra hành chính số nhà 951/22 Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Tại đây, đoàn phát hiện hàng chục công nhân đang sàng lọc găng tay y tế trong các bao tải lớn để đóng vào từng hộp, thùng có sẵn nhãn hiệu. Kiểm tra tại kho có 2.370 thùng, tương đương 2,3 triệu chiếc găng tay y tế giả; 700kg găng tay y tế kém chất lượng… trị giá trên 3 tỷ đồng. 

Sau đó, Phòng PC03 tiếp tục phát hiện đường dây tổ chức sản xuất, buôn bán hàng giả là găng tay y tế tại quận 12. Lực lượng đã thu giữ 110 tấn găng tay y tế kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; 3,7 tấn găng tay đã qua phân loại cùng số lượng lớn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc… Tổng trị giá hàng hóa hơn 20 tỷ đồng. 

Đó là 2 trong số rất nhiều vụ án mà Phòng PC03 đã phát hiện và triệt phá trong thời gian gần đây. Lãnh đạo Phòng PC03 cho biết, trong 2 năm qua, phòng đã thực hiện tốt hướng dẫn, triển khai các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo, cấp trên liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu theo 19 lĩnh vực xuyên suốt. Đặc biệt, phòng đã hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về xử lý các vụ việc đầu cơ khẩu trang y tế, găng tay y tế trong chiến dịch phòng chống Covid-19 do Công an TPHCM thụ lý, để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, loại trừ nguyên nhân và điều kiện của tội phạm “đầu cơ”. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về kinh tế, Phòng PC03 đã phát hiện 192 vụ, 269 đối tượng, trong đó khởi tố 36 vụ, 70 bị can. Nổi bật như vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba với nạn nhân lên đến hàng ngàn người…

Cũng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04, Công an TPHCM) đã lập nhiều chiến công vang dội. Lãnh đạo PC04 cho biết, số lượng người nghiện tại TPHCM còn nhiều, khoảng hơn 27.000 người. Trong khi đó, công tác quản lý người nghiện còn nhiều vướng mắc, tội phạm về ma túy trên địa bàn TP vẫn tiếp tục tăng cả về số vụ và số đối tượng.  

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM và Ban Giám đốc Công an TPHCM về tập trung triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy vào TPHCM, năm 2020, Phòng PC04 đã khám phá 82 vụ, bắt giữ 442 đối tượng. Các trinh sát PC04 đã thu giữ hơn 335kg heroin, 1.666kg ma túy tổng hợp, 27kg cần sa, 5kg cocain, 6,5 tỷ đồng, hơn 65.000 USD và nhiều súng, đạn. Phòng PC04 cũng bắt 2 đối tượng vận chuyển 895 bánh heroin (khoảng 300kg). Các trinh sát của Phòng PC04 còn khám phá 2 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài, qua các tỉnh vào TPHCM, trong đó có vụ vận chuyển 1,058 tấn ma túy…

Những chiến công thầm lặng của cán bộ chiến sĩ các đơn vị đã góp phần giữ bình yên cho cuộc sống người dân TPHCM.

Sẻ chia là hạnh phúc

Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Giữa năm, lũ lụt lại liên tiếp hoành hành tại nhiều tỉnh miền Trung, tai họa kép khiến cuộc sống của không ít người rơi vào cảnh khó khăn cùng cực. Với tinh thần không để ai ở lại phía sau, Ban Trị sự Phật giáo quận 1 đã có nhiều hoạt động nhằm quyên góp quỹ, chung tay chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. 

Nổi bật trong số đó là Ngày hội Buffet chay Chung một tấm lòng do Ban Trị sự Phật giáo quận 1 phối hợp với Ủy ban MTTQ quận 1 tổ chức. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ sở tôn giáo, đồng bào dân tộc, cơ quan đơn vị, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn quận, số tiền quyên góp gần 5 tỷ đồng. Từ số tiền này và nguồn quỹ vận động khác, Ban Trị sự Phật giáo quận 1 đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân, ủng hộ lực lượng trực tiếp phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai gần 16 tỷ đồng. Tình đoàn kết, niềm tin của người dân vào điều thiện cũng từ đó thêm lan tỏa.

Nhớ lại 32 ngày bám trụ tại các tỉnh miền Trung để tham gia cứu trợ người dân vùng rốn lũ, anh Thái Nhật Chương, người thành lập CLB Ánh sáng Từ bi (quận Tân Phú) vẫn còn xúc động. “Có chứng kiến cái khó, cái khổ của người dân miền Trung khi ấy, tôi mới thấy quý những giây phút bình yên”, anh Chương bày tỏ. Khi các cơn bão, lũ dồn dập ập vào các tỉnh miền Trung, nhiều tổ chức, cá nhân đã kêu gọi sự chung tay của cộng đồng. Là người con của đất miền Trung, anh Chương kêu gọi bạn bè các nơi chung sức. Bản thân anh trực tiếp đến các tỉnh để xem người dân cần gì và lên kế hoạch hỗ trợ, tiếp tế. Vậy là những bữa cơm còn nóng hổi, những chai nước suối, nhu yếu phẩm thiết thực được các thành viên CLB trao đến tận tay người dân những nơi bị chia cắt.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, CLB cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 30 tấn gạo, hơn 10.000 suất cơm chay tặng người dân. Nhiều phần quà thiết yếu khác cũng được các thành viên trao đến tay người bán vé số, mua ve chai, chạy xe ôm. “Khi thành lập CLB, bên cạnh thực hiện hỗ trợ người dân khó khăn, mà xuất phát là trao những phần cơm tối cho người lao động khó khăn, chúng tôi còn muốn gieo duyên để mọi người, nhất là người trẻ thêm ý thức dấn thân vì cộng đồng”, anh Chương chia sẻ. Gần 8 năm qua, những việc làm thiết thực của CLB đã tạo được sự kết nối, lan tỏa lòng thiện nguyện đến rất nhiều người.

Cũng với trăn trở làm sao giúp người khó khăn bớt nhọc nhằn, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, ông Ngô Mỹ (quận Tân Phú) lại cùng địa phương tổ chức những chuyến xe nghĩa tình đưa người lao động khó khăn về quê ăn tết. Với ông Mỹ, niềm vui sum họp gia đình của người lao động tha phương cũng là niềm vui của chính ông. Ở địa phương, mỗi khi có điều kiện ông lại thăm hỏi, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm nay, ông còn đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa để giúp người nghèo xây và sửa nhà, tặng chi phí xây cầu nông thôn để người dân đi lại được thuận tiện. “Đi và chứng kiến những cái khó của người dân, tôi lại cố gắng làm việc để có thể san sẻ, giúp người dân được đủ đầy hơn. Tôi tâm niệm, sống sẻ chia là hạnh phúc”, ông Ngô Mỹ bày tỏ.

Những năm qua, Văn phòng Hội Cựu TNXP TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Trong đó, nổi bật là mô hình Đại lý kinh doanh gạo vì nghĩa tình TNXP được thực hiện từ tháng 6-2018. Sau hơn 2 năm, nhiều đại lý gạo được mở, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên. Nhờ đó, các hội viên còn mua được gạo ngon, giá rẻ; tổ chức hội bước đầu có thêm nguồn thu nhập từ việc trích nộp lợi nhuận kinh doanh gạo.

Phong trào nuôi heo đất vì nghĩa tình đồng đội của hội cũng phát triển mạnh mẽ. Hội đã nuôi được 861 con heo đất, thu hoạch được số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Hội cũng đã vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ gần 5,3 tỷ đồng, 3.111 phần quà hỗ trợ gia đình chính sách và hội viên khó khăn. Đến nay, hội đã giúp xây mới và sửa chữa 29 nhà tình nghĩa, tình thương; trao 150 suất học bổng, 99 thẻ BHYT cùng nhiều hoạt động chăm lo khác.


TPHCM tuyên dương 129 tấm gương thầm lặng mà cao cả

Dự kiến ngày 12-3, TPHCM tổ chức lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”. Đây là lần thứ 4, TPHCM tổ chức lễ tuyên dương những điển hình nhân ái, thầm lặng góp sức cho đời, nhằm giới thiệu, nhân rộng, tuyên dương những điển hình sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua yêu nước.

Đợt này có 129 tấm gương, gồm 45 tập thể và 84 cá nhân được tuyên dương.  Đây là những bông hoa ngát hương trong rừng hoa “Người tốt, việc tốt”, “Thầm lặng mà cao cả”. Những đóng góp của họ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội, có sức thuyết phục, có tác dụng nêu gương, nhân rộng để mọi người học tập làm theo. Họ đã có những đóng góp thiết thực trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, cứu trợ thiên tai, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến học khuyến tài.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục