Chung tay tạo môi trường giao thông an toàn

Tối 15-11, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức chương trình lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2020. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã đến dự.
Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: /TTXVN
Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: /TTXVN

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm nay được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nhân vật là diễn viên nổi tiếng, nhà báo, bác sĩ, trưởng bản, thân nhân của nạn nhân TNGT. Thông qua các tiết mục kịch ngắn, game show, ca khúc và đặc biệt là phần giao lưu với các câu chuyện xúc động, chương trình đã mang đến cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ, hậu quả đau lòng của TNGT cùng thông điệp hãy tham gia giao thông một cách có văn hoá để trở về an toàn mỗi ngày. Phát biểu tại buổi lễ, Phó

Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, TNGT đã được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị TNGT cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời. Bên cạnh đó, TNGT đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và gây tổn thương cho hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện.

Đồng chí Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện: Đã uống rượu, bia - không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; Luôn đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; Luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; Nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; Cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện. Đồng thời, mỗi người cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà TNGT đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong dịp này, lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT chủ đề “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại” được đồng thời thực hiện tại các địa phương trên cả nước với nhiều hoạt động tuyên truyền về đảm bảo ATGT, thăm hỏi, chia sẻ với các nạn nhân TNGT.

Ngày 15-11, tại đền tưởng niệm Bến Nọc (quận 9, TPHCM), Ban An toàn giao thông TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, 10 tháng đầu năm nay, TPHCM xảy ra 2.463 vụ TNGT, làm chết 460 người và bị thương 1.732 người. Nhiều nạn nhân tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ; là học sinh, sinh viên, lao động chính trong gia đình (chiếm tới 75%). Thiệt hại về nhân mạng là không gì có thể bù đắp được, những di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của người thân, bạn bè người bị nạn. Đau xót hơn, phía sau những cái chết do TNGT là những tổ ấm gia đình bị tổn thương; con mất cha mẹ, các bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. TPHCM tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, là dịp để chúng ta tưởng nhớ những người không may qua đời khi tham gia giao thông và cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông”, đồng chí Võ Văn Hoan bày tỏ. Qua buổi lễ này, chính quyền TPHCM mong mỏi, kêu gọi nhân dân nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành quy định pháp luật về giao thông. Trong đó khi uống rượu, bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông... Gia đình, trường học cần giáo dục con em mình từ bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục