Chung tay làm đẹp thành phố

Mang một chậu hoa đến trang trí cho tuyến đường; mỗi người trẻ trồng 1 cây xanh ở nơi làm việc, góc bếp, phòng ăn, nhà vệ sinh. Bằng hành động nhỏ ấy, tuổi trẻ và người dân TPHCM đã khoác chiếc áo mới, thêm mảng xanh cho nơi làm việc, nơi ở và không gian chung trong cộng đồng dân cư.

Đây là những công trình người dân, thanh niên thành phố mang tên Bác thực hiện trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chung tay làm đẹp thành phố ảnh 1 Những chậu hoa của người lao động mang đến đã giúp đường An Dương Vương (quận 5, TPHCM) thêm đẹp

Mang hoa làm đẹp đường phố

Trên đường đi làm, chị Trần Thanh Nhã (nhân viên văn phòng) mang theo 2 chậu hoa cúc vàng ươm góp vào công trình đường hoa An Dương Vương (quận 5, TPHCM). Nhìn những giỏ hoa được xếp đặt khéo léo với đủ màu sắc đan xen chạy dài cả một đoạn đường, chị Nhã thấy lòng mình tràn đầy niềm vui. “Hai chậu hoa này do mình cùng con gái trồng và chăm sóc. Khi hay tin quận trang trí con đường, mình và con gái quyết định góp một phần công sức”, chị Nhã cho biết, được chung tay làm đẹp thành phố là việc làm ý nghĩa nên ai cũng muốn tham gia. 

Không chỉ có chị Nhã, mà rất nhiều người dân, công nhân viên chức, lao động trên địa bàn quận 5 đã rất hào hứng mang những chậu hoa tươi thắm đến tô điểm tuyến đường An Dương Vương. Ngoài tham gia trang trí đường hoa, nhiều công nhân lao động còn dọn vệ sinh, tạo mảng xanh ngay tại nơi mình làm việc. Đây là công trình được Liên đoàn Lao động quận 5 phát động nhằm khoác chiếc áo mới cho tuyến đường và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Hơn 1.000 chậu hoa được mang đến trong 1 ngày chính là hành động đẹp của người dân, công chức, viên chức quận 5 khi góp một việc làm nhỏ làm đẹp, làm xanh môi trường sống.

Còn tại khu phố 2, phường 8 quận 4, từ sự chung tay của người dân, “Tuyến đường hoa” và không gian xanh đã được hình thành tại khu dân cư và trong nhà dân. Theo bà Trần Thị Tuyết Vân, Trưởng Ban điều hành khu phố 2, qua khảo sát nhu cầu, sở thích từng hộ dân, Ban điều hành khu phố đã vận động mỗi gia đình trồng một cây xanh dạng chậu treo để tạo mảng xanh trong nhà, góc phố. Từ cách làm này, phong trào trồng cây xanh đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Hưởng ứng đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cán bộ, công nhân viên chức, lao động và người dân trên địa bàn quận 4 đã góp hơn 1.000 cây xanh làm đẹp các con đường, ngõ hẻm. Ngoài ra, chương trình “Chuyến xe hạnh phúc vì màu xanh khu phố” được đoàn viên, thanh niên Quận đoàn 4 thực hiện và nhân rộng trên địa bàn 15 phường đã tô điểm thêm màu xanh cho các khu dân cư. Phó Bí thư Quận đoàn 4 Tô Phương Thảo cho biết, các chuyến xe đã thực hiện đổi rác thải nhựa lấy cây xanh từ người dân. Nhờ việc làm nhỏ này, nhiều gia đình đã cải thiện, thay đổi diện mạo và không gian sống theo hướng xanh, sạch.

Mỗi người trồng một cây xanh

Gần 2 tháng qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TPHCM cũng bắt tay thực hiện công trình trồng mới, cải tạo mảng xanh tại nơi ở, nơi làm việc. Theo đó, chiến dịch “Thành phố xanh” được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM phát động đã khơi gợi được tình yêu thiên nhiên cây cỏ trong đông đảo thanh niên. Đoàn viên Phạm Lê Minh Khang chia sẻ, nếu trước đây các ly trà sữa, những đôi giày rách thường bị vứt đi thì nay được Khang và các bạn trang trí, trồng vào đấy hoa mười giờ, nhánh trầu bà... treo trong phòng làm việc. “Phong trào đã kích thích được tính sáng tạo của thanh niên. Thay cho việc ngồi lướt web, mạng xã hội, thanh niên đã tập thói quen trồng và chăm sóc cây xanh để góp thêm mảng xanh cho nơi làm việc, nơi ở”, Khang bày tỏ.

Chung tay làm đẹp thành phố ảnh 2 Các chai nhựa cũng được đoàn viên thanh niên ở TPHCM thiết kế thật đẹp để tuyên truyền bảo vệ môi trường

Với lời kêu gọi từ chiến dịch: Các cơ sở hội cấp quận, huyện và xã phường, thị trấn thực hiện ít nhất 1 công trình “Công sở xanh”; mỗi hội viên, thanh niên và người dân thành phố thực hiện “góc làm việc xanh” bằng việc trồng cây tại bàn làm việc, nơi ở, đến nay cây xanh đã phủ kín khắp các đơn vị, công sở. Không chỉ làm đẹp cơ quan, đơn vị bằng cây xanh, người trẻ còn mang cây và lan tỏa thói quen trồng cây đến các thành viên trong gia đình mình. Từ đó cây xanh cũng dần xuất hiện trong các gia đình, từ góc bếp, nhà vệ sinh đến ô cửa sổ.

“Trước giờ gian bếp này chỉ có nồi, chén, chai lọ, nay có thêm chậu cây xanh giúp nơi này thêm tươi mát”, bà Trần Thanh Mai, ngụ quận Tân Bình cho biết... Không chỉ tại công sở, trong gia đình, mà tuổi trẻ TPHCM còn bắt tay thực hiện nhiều không gian xanh tại khu vực công cộng. Nhờ đó, những tuyến hẻm xanh, hàng rào xanh, lan can xanh, khu phố xanh đã xuất hiện khắp nơi trên địa bàn dân cư.

Theo chị Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM, nếu trước đây trong các phong trào, thanh niên thường ra quân dọn vệ sinh kênh rạch, khu dân cư thì nay với chiến dịch “Thành phố xanh” sẽ giúp mỗi đoàn viên thể hiện tình yêu môi trường bằng sự sáng tạo của mình. Với hành động thiết thực là trồng một cây xanh, chăm sóc hàng ngày, mỗi đoàn viên đã từng bước giúp thành phố khoác chiếc áo màu xanh tươi mới.

Từ chiến dịch “Thành phố xanh”, tuổi trẻ TPHCM đã trồng hơn 1.870 cây xanh tại nơi làm việc, 2.229 cây xanh tại khu vực công cộng, tạo 90 mảng xanh tại các chung cư, tặng 3.870 cây xanh cho người dân.

Tin cùng chuyên mục