Chung tay cùng dân vượt dịch

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 đã kéo dài 100 ngày tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, nguy hiểm, trong đó TPHCM là nơi “bị thương” nặng nhất trong đợt dịch này. 

Đến ngày 1-8,  tổng số ca nhiễm tại TPHCM vượt hơn 92.000 ca;  nhưng đáng mừng là số ca mắc tại TPHCM hiện đang đi ngang, có dấu hiệu hạ nhiệt. Đó là tín hiệu tốt, cho thấy việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch đang đi đúng hướng, có hiệu quả.

Tuy nhiên, những ngày qua, sự mệt mỏi, lo lắng khi chứng kiến dịch bệnh kéo dài; nỗi hoảng loạn khi thấy người thân bị mắc Covid-19; sự chán chường của người mất việc, mất thu nhập; những kế hoạch cho cuộc sống bị đảo lộn..., đã tạo tâm lý nặng nề, nếu không được quan tâm đúng mức, có thể sẽ gây nhiều hệ lụy. Những ngày qua, hình ảnh từng đoàn người dân miền Trung trở về quê bằng xe máy vì không thể chống chọi với những khó khăn ở đô thị đã gây xúc động, thương cảm với đồng bào cả nước. Có lẽ, sẽ rất lâu nữa, chúng ta mới thôi ám ảnh về những chuyến hồi hương gian truân này của bà con.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các cấp chính quyền, đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả cũng như chia sẻ khó khăn với người dân. Chiều 31-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện yêu cầu 19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày. Trong đó chỉ đạo rất rõ việc xử lý vấn đề di chuyển khỏi nơi cư trú của nhiều người dân. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để người dân ra khỏi nhà, di chuyển khỏi tỉnh thành nơi cư trú từ sau ngày 31-7 cho tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép). Với những người đã lỡ di chuyển, các tỉnh thành liên quan phải tổ chức đón, đưa bà con về địa phương đích đến, bảo đảm an toàn. 

Về phía TPHCM, chiều 31-7, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu nhấn mạnh, TPHCM sẵn sàng chăm lo cho bà con ngoại tỉnh; mong muốn người dân hợp tác, không đi lại tự do, gây nguy cơ lây nhiễm. Tiêm vaccine là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe của nhân dân nên TPHCM quyết tâm phấn đấu đến tháng 8, tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân TPHCM đạt trên 70%.

Để đạt được mục tiêu này, quy trình tiêm được cải tiến, cắt bỏ nhiều thủ tục; tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ. TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch tiêm chủng mới, phấn đấu đạt tốc độ tiêm 150.000 mũi/ngày trong những ngày tới. Chính phủ cũng đồng ý nguyên tắc tập trung vaccine Covid-19, tiêm hết cho người dân trên địa bàn của TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., để bà con yên tâm ở lại. 

Trong công cuộc phòng chống dịch, ý thức của người dân là phòng tuyến đầu tiên và quan trọng nhất. Khi đảm bảo được đủ đầy vật chất và tinh thần, người dân sẽ thật sự yên tâm, tin tưởng để thực hiện yêu cầu giãn cách một cách nghiêm ngặt. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay là các địa phương nhanh tiếp tục nỗ lực, hỗ trợ trực tiếp người dân của địa phương mình. Song song đó là sự chung tay từ các nguồn hỗ trợ của xã hội để chăm lo người nghèo. Đó chính là nghĩa đồng bào, sự sẻ chia và cộng đồng trách nhiệm cùng vượt nghịch cảnh…

Tin cùng chuyên mục