Chung tay chăm lo tết cho lao động nghèo

Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ, giãn việc kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động (NLĐ) trên toàn quốc, trong đó có hàng triệu lao động ở khu vực các tỉnh Đông Nam bộ. Việc sớm có kế hoạch chăm lo tết cho công nhân xa quê để tất cả mọi người đều đón tết an toàn, hạnh phúc càng trở nên có ý nghĩa.

Từ đầu tháng 11-2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, để tổ chức công đoàn và toàn xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các đối tác chương trình phúc lợi của công đoàn ủng hộ, tổ chức hoạt động trợ giúp, chia sẻ khó khăn với NLĐ. Tính đến giữa tháng 12-2020, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương đã tổng hợp số vé xe miễn phí toàn bộ cho hơn 4.000 NLĐ về quê ăn tết trong chương trình Chuyến xe Xuân nghĩa tình 2021, tăng hơn 500 vé so với tết năm 2020 và hỗ trợ 50 gia đình công nhân được về quê miễn phí.

Tỉnh Đồng Nai hiện có 2.914 công đoàn cơ sở với trên 770.000 lao động, do ảnh hưởng của Covid-19 nên đã có 12.700 lao động tại 96 doanh nghiệp bị mất việc làm. LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch chi tiết chăm lo tết cho NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2021, trong đó hạn chế các hoạt động mang tính phong trào mà tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên như tặng 4.000 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần) và 1.500 vé xe cho NLĐ về quê đón tết với phương châm “mọi NLĐ đều có tết”. 

Một hoạt động thiết thực khác chăm lo cho công nhân, đó là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ khi có tranh chấp với chủ doanh nghiệp. Mới nhất là trường hợp hơn 500 lao động đòi quyền lợi từ Công ty TNHH Mỹ Tú (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) giữa tháng 12-2020, khi doanh nghiệp này chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác nhưng chưa thống nhất nghĩa vụ đóng BHXH, lương thưởng cho NLĐ. Các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã có mặt giải thích về pháp luật lao động, pháp luật BHXH cho người sử dụng lao động, lắng nghe nguyện vọng, đưa ra các giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Lãnh đạo doanh nghiệp sau đó đồng ý sẽ trực tiếp trả lời cho NLĐ và hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH theo đúng quy định…

Từ nhiều năm qua, dịp cuối năm, các cấp ngành và toàn xã hội đều chung tay chăm lo đời sống công nhân, NLĐ nghèo tại các khu công nghiệp đón tết ấm no, an toàn bằng những hoạt động thiết thực. Đây cũng chính là tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, góp sức mình vào sự phát triển chung của các địa phương.

Tin cùng chuyên mục