Chung tay bảo vệ tầng ozone

Với thông điệp kêu gọi tất cả các quốc gia có những hành động thiết thực giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, Việt Nam là một trong những nước sớm gia nhập Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone kể từ tháng 1-1994, cam kết tuân thủ các quy định của Công ước Vienna và Nghị định thư Montreal.

 Là thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, Việt Nam có nghĩa vụ kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone theo lộ trình thực hiện nghị định thư. 

25 năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động giảm thiểu khí thải nhà kính thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP chính thức phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone. Việc phê duyệt bản sửa đổi, bổ sung Kigali thể hiện trách nhiệm của Việt Nam là thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, tích cực chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước, cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát và loại trừ các chất HFC.

Không dừng lại ở đó, hàng năm, Bộ TN-MT, các địa phương như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng... cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động mít tinh kêu gọi người dân chung tay bảo bệ tầng ozone bằng cách thay đổi hành vi tiêu dùng; không dùng máy điều hòa sử dụng môi chất lạnh HCFC-22 có giá thành thấp; giảm bao bì bằng nhựa xốp...

Đối với các doanh nghiệp, không nên lắp mới các thiết bị dùng HCFC mà nên sử dụng công nghệ tiên tiến ngay từ đầu để tránh phải chuyển đổi công nghệ, viêc này là bắt buộc theo lộ trình quốc tế đã thông qua.

Tin cùng chuyên mục