Chung sức, đồng lòng đẩy lùi đại dịch

Hướng ứng lời kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch, đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, những ngày qua, rất nhiều người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tham gia ủng hộ quỹ. 

Dùng tiền dưỡng già ủng hộ 

Khi nhận được thông tin kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid-19, 2 vợ chồng nông dân nghèo Hà Khoa (59 tuổi) và Võ Thị Khuyên (trú tại thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã ủng hộ 100 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Trong đó, 50 triệu đồng ông bà ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và 50 triệu ủng hộ công tác phòng chống dịch.

Vợ chồng ông Khoa có 4 người con, trong đó con trai thứ vừa mới ra trường, hiện đang công tác tại Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế, 2 người con đang tuổi ăn học, hàng ngày ông bà chỉ quanh quẩn làm nương, rẫy. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng ông Khoa đã đưa ra quyết định khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

“Thấy Nhà nước kêu gọi, mình suy nghĩ lắm, phải ủng hộ gì cho xứng đáng. Rồi nghĩ, hay là mình dùng khoản tiền tích góp dưỡng già của 2 vợ chồng để ủng hộ, vì mình còn sức khỏe, còn làm việc được nên có thể kiếm lại số tiền đó, dù nó không hề nhỏ đối với gia đình lúc này. Sống mà không cống hiến, không chung tay khi đất nước cần thì còn gì là ý nghĩa”, ông Khoa tâm sự.

Ông Khoa cho biết, khi đưa ra quyết định ủng hộ 100 triệu đồng từ tiền dưỡng già được tích góp trong thời gian dài của hai vợ chồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, vợ và 4 người con ai cũng đồng tình ủng hộ. Nhất là cậu con trai thứ, khi nghe ba mẹ nói về việc ủng hộ, đã vui vẻ nói: “Ba làm như vậy là quá tốt. Bây giờ cả nước chung tay chứ đâu phải chỉ gia đình mình”.

Tấm lòng thiện nguyện của vợ chồng nông dân này không dừng ở đó, tháng 3-2020, ông Hà Khoa cũng đã viết đơn, hiến diện tích đất (ngang 15m, dài hơn 45m), nằm ngay mặt tiền đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa) cho địa phương để bán ủng hộ kinh phí cho phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do vướng mắc trong quá trình làm thủ tục cấp đất, nên việc làm này vẫn chưa thể thực hiện được.

Chung sức, đồng lòng đẩy lùi đại dịch ảnh 1 Vợ chồng ông Hà Khoa (59 tuổi, trú tại thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) dùng tiền dưỡng già ủng hộ phòng chống Covid-19. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Gia đình ông Lê Văn Đệ và bà Nguyễn Thị Đào ở xóm 8, thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vừa ủng hộ tiền và hiện vật trị giá 4,5 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, bao gồm: 500 triệu đồng và 4.000 tấn xi măng trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Đây là tiền dành dụm trong nhiều năm và tiền các con cho ông bà dưỡng già. Ông Lê Văn Đệ là thương binh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Theo tâm nguyện của gia đình ông Đệ, số tiền ủng hộ và số tiền bán 4.000 tấn xi măng sẽ được dùng để mua vaccine tiêm phòng Covid-19 cho hơn 5.000 người dân xã Thanh Sơn. Đây là gia đình đầu tiên của tỉnh Hải Dương ủng hộ số tiền lớn cho quỹ.

Kiều bào hướng về đất nước

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao vừa tiếp nhận số tiền 100 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 do Tiến sĩ Phan Bích Thiện - kiều bào Hungary, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary trao tặng. Cảm phục sự hy sinh, vất cả của các y bác sĩ tuyến đầu, kiều bào Steve Bùi - Chủ tịch Quỹ Steve Bùi & Friends Foundation (quỹ chuyên về các hoạt động từ thiện) đang làm việc tại Nhật Bản, cũng đã trao tặng gần 1.000 chai xịt khoáng, 9.000 khẩu trang N95, tổng trị giá gần 300 triệu đồng, cho các bác sĩ ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, toàn thể cán bộ nhân viên đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh đại sứ quán đã ủng hộ một ngày lương. Hội người Việt Nam tại Nga ủng hộ số tiền tương đương 13.750USD; tập thể lãnh đạo và công nhân người Việt tại Nhà máy Chế biến thực phẩm Velikye Luki, tỉnh Pskov ủng hộ 10.000USD...

Anh Dương Đình Dũng, đại diện cho gần 500 công nhân người Việt Nam tại Nhà máy Chế biến thực phẩm Velikye Luki, chia sẻ: “Chỉ trong một ngày, tất cả công nhân đã chung tay ủng hộ cho quỹ hơn 6.500USD. Tất cả mọi người đều mong muốn đại dịch sớm được đẩy lùi để được về thăm quê hương”.

Ngày 8-6, đại diện gia đình bà Trương Thị Thu Hương, Việt kiều tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để ủng hộ số tiền 300 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Trước đó, năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi, gia đình bà Trương Thị Thu Hương cũng đã ủng hộ số tiền 1 tỷ đồng. 

Bà Trương Thị Bạch Mai, chị gái bà Trương Thị Thu Hương, cho biết, theo dõi diễn biến tình hình dịch trong nước, cảm động trước lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ cho quỹ, bà đã gọi điện về nhờ gia đình chuyển số tiền ủng hộ để chung tay phòng chống dịch. “Là người con xa quê nhưng lúc nào em tôi cũng hướng về Tổ quốc với tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình. Em gái tôi muốn được góp một chút sức nhỏ bé của mình cùng đất nước vượt qua đại dịch”, bà Mai chia sẻ.

Hành động thiết thực của gia đình bà Trương Thị Thu Hương chỉ là một trong những minh chứng sinh động cho sự chung tay của bà con Việt kiều xa quê hương, muốn góp sức mình cùng đất nước đẩy lùi đại dịch. Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, tấm lòng bà con kiều bào luôn hướng về quê hương. Ai cũng mong góp sức cùng đất nước trong công tác phòng chống dịch. Những ngày qua, bà con kiều bào ở các nước đều thực hiện quyên góp.  

Nhắc nhau ủng hộ quỹ

Cháu Nguyễn Ngọc Minh, 10 tuổi ở thôn La Tinh (xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) mới đây cũng đã mang hết số tiền 33,635 triệu đồng đến ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Đó là số tiền Minh tiết kiệm từ tiền mừng tuổi trong suốt 4 năm qua. Với một học sinh, số tiền này rất lớn, rất quý. “Nhưng, cháu và gia đình mong muốn làm điều gì đó, dù là nhỏ nhoi chung tay cho công cuộc đẩy lùi dịch Covid-19 đầy cam go này. Chúng cháu muốn nhanh hết dịch, muốn được đến trường một cách bình thường”, Nguyễn Ngọc Minh thổ lộ.

Trong xã hội đang hình thành một chiến dịch đồng lòng ủng hộ quỹ, với ước mong Chính phủ có đủ tiền để sớm mua vaccine tiêm cho toàn dân. Nhiều người rủ nhau, nhắc nhau chuyển khoản ủng hộ, hoặc nhắn tin để ủng hộ quỹ với tâm niệm, mình có sức khỏe, thu nhập đủ sống, hãy ủng hộ Chính phủ bằng cách tự lo mũi vaccine cho chính mình. Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động của dịch, nhưng không chỉ đóng góp quỹ để lo cho nhân dân, mà còn tự lo kinh phí tiêm vaccine cho nhân viên của mình. 

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước đang thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Cuộc chiến với đại dịch có đi đến thành công hay không là phải nhờ vào sức mạnh và tinh thần đại đoàn kết của toàn dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng thông tin, tính đến ngày 8-6, số tiền, hiện vật ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua hệ thống MTTQ từ trung ương đến địa phương đã lên tới trên 3.500 tỷ đồng. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ hơn 1.000 tỷ đồng cho quỹ. Số tiền, hiện vật còn lại sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, hỗ trợ các lực lượng phòng chống dịch trực tiếp, gia đình những người đang thực hiện cách ly, những người gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Ngày 9-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, tổ chức tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kinh phí mua vaccine Covid-19. Tại lễ tiếp nhận, nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đăng ký ủng hộ số tiền 99 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn CT&D ủng hộ 70 tỷ đồng; Công ty CP Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 20 tỷ đồng và vận động đối tác ủng hộ 1.000 phần quà hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch...

                                                                           PHAN THẢO - HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục