Chung sức dập dịch Covid-19

Theo thống kê sáng 26-4 của Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu ca sau khi ghi nhận thêm 352.991 ca mắc trong 24 giờ qua. Đây là mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay.
Ông Kuoch Chamroeun (trái), Thống đốc tỉnh Sihanoukville, Campuchia, kiểm tra chốt chặn trên đường vào tỉnh. Ảnh: Khmer Times
Ông Kuoch Chamroeun (trái), Thống đốc tỉnh Sihanoukville, Campuchia, kiểm tra chốt chặn trên đường vào tỉnh. Ảnh: Khmer Times

Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ Ấn Độ

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ cũng có thêm 2.812 ca tử vong do Covid-19, song giới chức y tế cho rằng số ca tử vong thực tế có thể còn cao hơn nữa. Hiện tổng số ca mắc tại Ấn Độ đã tăng lên 17,31 triệu ca, trong đó 195.123 ca tử vong.

Nhiều quốc gia trên thế giới thông báo sẽ gửi các thiết bị y tế, máy trợ thở, đồ bảo hộ y tế và nguyên liệu để sản xuất vaccine đến Ấn Độ nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Á này. Ngày 26-4, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Đức sẽ gửi oxy và viện trợ y tế tới Ấn Độ trong những ngày tới góp phần giúp giải quyết cuộc khủng hoảng dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, nước này quyết tâm hỗ trợ Ấn Độ ứng phó với tình trạng tăng đột biến số ca mắc mới. Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, TS Anthony Fauci, cho biết, Mỹ sẽ cân nhắc gửi các liều vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca cho Ấn Độ. Theo ông, Mỹ đang có khoảng 30 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca, loại vaccine mà nước này chưa cấp phép lưu hành trong nước.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ “ngay lập tức” cung cấp các nguyên liệu thô để sản xuất vaccine Covid-19, cũng như các phương pháp trị liệu, bộ xét nghiệm, máy thở và thiết bị y tế có sẵn cho Ấn Độ. Trong tuyên bố trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nêu rõ tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ rất đáng báo động và EU sẵn sàng hỗ trợ nước này. Hiện EU đang phối hợp với các nước trong liên minh, sẵn sàng cung cấp khẩn cấp oxy và thuốc men cho Ấn Độ.

Lào có bệnh nhân Covid-19 gốc Việt đầu tiên

Bộ Y tế Lào và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra nhận định, thủ đô Vientiane sẽ có khoảng 2.000 ca mắc Covid-19 trong làn sóng dịch thứ 2. Dự đoán này được đưa ra sau khi thủ đô của Lào liên tục dẫn đầu cả nước về số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước diễn biến ngày càng phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã ra thông báo đề nghị cộng đồng người Việt tại Lào thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh của cả hai nước. Nếu có nguyện vọng xuất cảnh về nước, bà con cần đăng ký với Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào để các cơ quan chức năng hai nước tạo điều kiện, không nhập cảnh trái phép về nước khiến dịch bệnh có thể lây lan về Việt Nam. 

Ngày 26-4, Thành hội người Việt Nam ở thủ đô Vientiane xác nhận, ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng người Việt tại Vientiane là một bệnh nhân có mẹ là người Việt Nam. Trong các ngày 15 đến 18-4, bệnh nhân này đã nhiều lần đến một quán karaoke mà bệnh nhân số 59 và nhóm bạn đã tới ở phố Naxay (khu tập trung rất đông người Việt và được gọi là phố Việt ở Vientiane). Trước khi phát hiện mắc Covid-19, bệnh nhân này có tiếp xúc với mẹ vào ngày 19-4. Sau đó, mẹ của bệnh nhân này đến làm việc tại một quán phở Việt ở phố Naxay và đã tiếp xúc với rất nhiều khách hàng người Việt. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia ngày 26-4 cũng ra lời kêu gọi cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam tại Campuchia bình tĩnh, cố gắng thực hiện nghiêm mọi chính sách, quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.  

Theo Đại sứ quán, chính quyền sở tại đã cho bà con gốc Việt ở trên 10 tỉnh, thành phố đăng ký tiêm chủng như công dân Campuchia, và vừa qua tỉnh Kandal đã tổ chức tiêm chủng đợt đầu cho khoảng 200 bà con gốc Việt tại xã Xam Pau Pun, đối diện cửa khẩu quốc tế Long Bình. Các công dân Việt Nam, kể cả visa đã hết hạn, cũng đủ tiêu chuẩn để tiêm vaccine như công dân Campuchia. Tất cả cán bộ, nhân viên, gia đình Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cũng đã tiêm chủng.

Trả lời PV Báo SGGP, ông Sim Chy, Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, cho biết, kể từ sự kiện 20-2 đến nay trong cộng đồng người Việt tại Campuchia có 26 người bị mắc Covid-19, trong đó một trường hợp đã tử vong. 

Tin cùng chuyên mục