Chung sức chống dịch nCoV

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 06/CT-TTg về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có Công văn số 027 /CV-HĐTS gửi các Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nCoV, nhất là trong dịp lễ hội đầu năm mới. 

Phóng viên Báo SGGP ghi nhận ý kiến của đại diện các cấp Giáo hội Phật giáo về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong giới tăng ni, Phật tử tại TPHCM.

 Thượng tọa THÍCH THANH PHONG - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì Tổ đình Vĩnh Nghiêm TPHCM:

Tạm dừng các lễ hội rằm tháng Giêng

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hầu hết các ngôi chùa, tự viện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh thành trong cả nước đều tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau. Trong dịp rằm tháng Giêng, chỉ tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật tại chùa và nguyện cầu Đức Phật từ bi gia hộ để nhân loại có đầy đủ năng lượng và trí tuệ vượt qua những dịch bệnh nguy hiểm, cuộc sống trở lại an bình. 

Tại chùa Vĩnh Nghiêm TPHCM, những ngày qua đồng bào Phật tử đến chùa được hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh, trật tự đi lại, cầu cúng theo đúng nghi thức Phật pháp, không tụ tập đông người hoặc có những việc làm mang tính mê tín dị đoan ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự. Giới tăng ni, Phật tử an tâm, tin tưởng với các biện pháp phòng chống dịch bệnh mà Chính phủ và lãnh đạo TPHCM đưa ra, mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống, sinh hoạt của người dân ổn định trở lại.

Chung sức chống dịch nCoV ảnh 1 Thượng tọa THÍCH THANH PHONG

Thượng tọa THÍCH QUANG THẠNH - Phó Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã triển khai đến Ban Trị sự Phật giáo các quận huyện tuyên truyền đến các chùa và tăng ni, Phật tử, đồng bào nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của dịch nCoV; nâng cao ý thức, trách nhiệm của tăng ni, Phật tử trong việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh. Trong dịp rằm tháng Giêng, các chùa, tự viện trên địa bàn TPHCM đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, hướng dẫn mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhiều ngôi chùa, tự viện tổ chức phát khẩu trang cho nhân dân, Phật tử, và du khách đến chùa. 

Từ ngày 6-2, tại Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM (quận 10) đã tiến hành phun xịt thuốc kháng khuẩn trong và ngoài khuôn viên Việt Nam Quốc Tự. Nhiều ngôi chùa có đông đồng bào Phật tử đến cúng lễ trong dịp rằm tháng Giêng cũng đã thực hiện nhiều biện pháp tẩy trùng, phòng tránh dịch bệnh, tạo sự yên tâm, an toàn cho tăng ni, Phật tử thực hiện các nghi thức Phật giáo theo quy định.

Chung sức chống dịch nCoV ảnh 2 Thượng tọa THÍCH QUANG THẠNH
Đại đức THÍCH MINH PHÚ - Phó trưởng ban Từ thiện - Xã hội, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, Trụ trì chùa Tường Nguyên, quận 4

Đấu tranh, phản bác các tin xấu, bịa đặt về dịch bệnh

Các khóa lễ tại chùa vẫn được tiến hành bình thường, không tổ chức cúng rằm tháng Giêng, hạn chế tối đa các hoạt động công cộng tập trung đông Phật tử. Chùa cũng thường xuyên phun xịt khử trùng tại chánh điện, khu vực sinh hoạt chung và khuôn viên chùa. Tăng ni và đồng bào Phật tử đến tham dự các buổi sinh hoạt và nghi thức Phật giáo tại chùa đều được rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. 

Ngoài ra, thông qua mạng xã hội, chùa lập ra các fanpage đưa những thông tin chính thống về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư cùng nhiều bài viết nói về tinh thần biết nhường nhịn, biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người trong cơn đại dịch nguy hiểm này. Qua đó, góp phần đấu tranh phản bác lại những tin xấu, bịa đặt về dịch bệnh và giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp mà Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang triển khai thực hiện.

Chung sức chống dịch nCoV ảnh 3 Đại đức THÍCH MINH PHÚ

Tin cùng chuyên mục