Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

- Tốn thêm cho việc bảo vệ môi trường thì sẽ rẻ về chi phí xã hội, có mất đi đâu. Người tiêu dùng cũng phải thuận theo xu thế, trả thêm tiền mua xe có công nghệ hiện đại hơn, xả thải ít nguy hại hơn. Chắc chắn những hãng sản xuất xe theo chuẩn môi trường thấp hơn sẽ tìm cách vận động hành lang để trì hoãn việc áp dụng. Họ cần giải phóng tồn kho nhằm thu lợi nhuận tối đa. Nhưng đã là quy chuẩn thì phải áp dụng nghiêm ngặt thôi.

- Vấn đề là có thể mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe lắp ráp trong nước thấp hơn xe nhập. Vì quy định hiện hành có một khoảng “rơ”, khi có điều khoản “các loại ô tô sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5”. Nghĩa là dựa vào quy định đó, xe lắp ráp còn kéo dài được việc xuất xưởng các sản phẩm theo chuẩn môi trường thấp hơn xe nhập khẩu.

- Để tránh những hệ lụy lâu dài, tốt nhất là không nên phân biệt đối xử về môi trường, xe ráp hay nhập cũng chỉ chung một chuẩn.

Tin cùng chuyên mục