Chung cư Khang Gia Tân Hương: 61 căn hộ xây dựng trái phép

Biến công trình phụ trợ thành căn hộ
Chung cư Khang Gia Tân Hương: 61 căn hộ xây dựng trái phép

Tháng 5-2014, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia hoàn thành thi công, nghiệm thu công trình và đưa vào sử dụng 2 khối chung cư Khang Gia Tân Hương (còn gọi là Lucky Apartment, ở quận Tân Phú, TPHCM) với 338 căn hộ. Bỗng nhiên đến giữa năm 2015, chủ đầu tư tự tiện đổi công năng, xây dựng trái phép thêm 61 căn hộ.

Diện tích phụ trợ hồ bơi đã bị chuyển thành căn hộ

Biến công trình phụ trợ thành căn hộ

Suốt một năm qua, tại tầng trệt và tầng lửng chung cư, gạch cát ngổn ngang, dây điện chạy loằng ngoằng, hệ thống thông gió bị tháo gỡ chất la liệt trên sàn. Đến nay, nhiều căn hộ xây trái phép đã hoàn thành, một số còn đang xây tường gạch dở dang, một số diện tích sàn trống chưa xây nhưng cũng đã được đục và lắp các đường ống nước để đánh dấu chia lô.

Các cư dân chung cư này cho hay, theo bản vẽ thiết kế ban đầu cũng như trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết tầng trệt, tầng lửng sẽ không bán, mà cho thuê để làm trung tâm thương mại, nhà trẻ… Nhưng hiện nay, diện tích tầng trệt và tầng lửng đã bị chủ đầu tư chia nhỏ để xây thành những căn hộ. Ông Nguyễn Đức Cường, cư dân ở chung cư này, cho biết tính riêng các căn hộ hợp pháp đã có trên 1.000 cư dân nhưng đến nay hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư vẫn chưa được nghiệm thu, khiến cư dân luôn phập phồng lo sợ. Đã thế, đường bên hông chung cư dành cho xe chữa cháy ra vào trong trường hợp xảy ra sự cố, vốn đã nhỏ lại bị chủ đầu tư lấn ra xây bậc tam cấp cho các căn hộ nên càng nhỏ.

Các cư dân cũng chỉ cho chúng tôi thêm một vị trí xây dựng vi phạm khác tại khu vực bể bơi. Ông Trần Trung, một cư dân tại đây, cho hay: “Theo thiết kế ban đầu, diện tích quanh khu vực bể bơi để bố trí các hạng mục phụ trợ như nơi cho các cháu vui chơi, nghỉ ngơi, nhà chờ cho phụ huynh. Ban đầu, chủ đầu tư cũng làm đúng như vậy nhưng sau khi cư dân vào ở một thời gian ngắn, lại dẹp hết các hạng mục phụ trợ, lấy diện tích ấy xây thành căn hộ. Cứ chỗ nào còn trống là chủ đầu tư xây thành căn hộ!”. Cư dân Nguyễn Văn Đức lo ngại việc thay đổi thiết kế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu chịu lực của cả tòa nhà. Thêm vào đó mật độ dân cư tăng lên sẽ làm quá tải hệ thống điện, nước và hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà.

Trục lợi lớn từ những căn hộ xây trái phép

Hỏi thăm những người dọn đến ở tại các căn hộ mới xây thêm này, được biết căn hộ 45m² phải mua với giá hơn 850 triệu đồng. Trên thị trường, giá hơn 20 triệu đồng/m² sàn cũng là vào loại cao, vậy mà những người mua những căn hộ này cho biết họ chỉ nhận được nhà thô với 4 bức tường, nên phải bỏ tiền xây dựng, tu sửa thêm rất nhiều mới ở được. Điều không ai có thể ngờ đến là ở đây có những căn hộ diện tích dưới 30m², bề rộng chưa đến 2m.

Tưởng phóng viên Báo SGGP là người mua căn hộ, một nhân viên đã nhiệt tình tiếp thị và hướng dẫn tham quan các căn hộ mới xây thêm. Căn hộ bình thường 45m² giá 850 triệu đồng, riêng căn góc chỉ 42m² giá đội lên 904 triệu đồng. Tất cả đều giống nhau ở chỗ chỉ có 4 bức tường. Để chứng minh là mình không hề thổi giá, nhân viên này cho chúng tôi xem bảng giá công ty đưa ra. Trong đó có rất nhiều căn hộ diện tích chỉ từ 20m² - 30m² với giá khoảng 700 triệu đồng. Chúng tôi chê nhà nhỏ quá không ở được, thì nhân viên hùng hồn khẳng định ở được hết, nhiều người còn mua căn nhỏ hơn mà vẫn sống được, sau đó người này đưa chúng tôi đến giới thiệu một căn hộ 15m² có 3 mẹ con đã dọn đến ở.  

Sau khi xác minh thông tin của bạn đọc phản ánh, Báo SGGP đã cung cấp cho Sở Xây dựng TPHCM về việc xây dựng trái phép tại chung cư Khang Gia Tân Hương. Ngày 8-8, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã tiến hành kiểm tra dự án. Ông Trương Công Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, cho biết qua kiểm tra cho thấy việc xây dựng vi phạm diễn ra tại tầng trệt, tầng lửng và tầng 2 của chung cư. Chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng phần diện tích thương mại, dịch vụ, nhà trẻ và hạng mục phụ trợ hồ bơi để xây dựng thành 61 căn hộ với nhiều mức diện tích khác nhau từ 20m² - 70m², có 2 căn hộ diện tích 15m²/căn. Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã lập biên bản vi phạm đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngưng việc xây dựng các căn hộ. Ông Nam cho biết ngoài việc phạt hành chính, sẽ buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần diện tích sai phạm.

KHÁNH LÊ

Tin cùng chuyên mục