Chung cư cao cấp “ảo” khiến xã hội nặng gánh

Rất nhiều chung cư tự phong là cao cấp, với quảng cáo ban đầu nào là hồ bơi, phòng gym, nhà hàng, công viên, siêu thị, trường học, khu vui chơi cho trẻ em… rồi bán với giá trên trời nhưng để lại hàng loạt hệ lụy cho xã hội. Những dịch vụ đối phó, chủ đầu tư chuyển đổi công năng các khu vực chung, thiếu chỗ giữ xe. Còn chủ đầu tư ôm lời bỏ chạy… 

Quảng cáo và đối phó

Quảng cáo chung cư cao cấp với đầy đủ khu chức năng nhưng chung cư Everich Infinity ngay trung tâm quận 5, TPHCM, lại chuyển nhà sinh hoạt cộng đồng  xuống  tầng hầm khiến cư dân phản ứng dữ dội vì ma chay, hiếu hỷ sao có thể tổ chức ở tầng hầm bãi giữ xe.

Đã vậy, các hạng mục nhà hàng, quán cà phê, nhà sinh hoạt cộng đồng mặt tiền tầng trệt bị chủ đầu tư đem cho công ty bên ngoài thuê. Mang tiếng là chung cư cao cấp nhưng bãi giữ xe không đủ, có đến 500-700  căn hộ nhưng chỉ hơn 100 chỗ giữ xe hơi, phải bốc thăm!

Chung cư cao cấp “ảo” khiến xã hội nặng gánh ảnh 1 Căn hộ Everich Infinity tại quận 5, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Tình trạng nhiều chung cư tương tự cũng tự phong là cao cấp, quảng cáo tràn lan. Mặc dù trên thực tế Bộ Xây dựng cũng đã có 2 thông tư về phân hạng nhà chung cư. Cụ thể, Thông tư 14/2008/TT-BXD ngày 2-6-2008 hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư, trong đó có 4 hạng: Chung cư hạng 1 (cao cấp), hạng 2, hạng 3, hạng 4.

Sau đó, Thông tư 31/2016/TT-BXD ngày 30-12-2016 (thay thế Thông tư 14/2008/TT-BXD) thì chia thành 3 hạng: nhà chung cư hạng A, hạng B, hạng C. Trong đó, chung cư hạng A đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng như phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí theo hướng dẫn. Việc phân hạng nhằm để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường.

Thế nhưng đến nay, thông tin cho biết, chưa có chủ đầu tư dự án hoặc ban quản trị nhà chung cư nào lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư! Vậy mà trên thị trường, hàng loạt nhà chung cư quảng cáo là hạng sang, cao cấp tràn lan, không hề bị xử lý. Và nhiều chủ đầu tư mở bán căn hộ hình thành trong tương lai dưới “mác” chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, đã lừa dối khách hàng!

Trách nhiệm Sở Xây dựng ở đâu?

Trước việc loạn xưng danh chung cư cao cấp, hạng sang, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã kiến nghị chấn chỉnh việc này. Theo HoREA, những quảng cáo trên chưa hề được Sở Xây dựng TPHCM hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận mà do các chủ đầu tư cung cấp thông tin không đúng sự thật.

Điều này vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 là “cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”; đồng thời vi phạm các hành vi bị cấm tại khoản 3, khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 vì không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản; có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Thế nhưng, đến nay Sở Xây dựng TPHCM không hề giám sát, xử lý những sai phạm này để bảo vệ khách hàng. Ngay cả việc nhiều chủ đầu tư bán nhà hình thành trong tương lai nhưng không có bảo lãnh từ phía ngân hàng theo quy định pháp luật cũng diễn ra tràn lan mà không bị Sở Xây dựng, Sở Công thương kiểm tra, xử lý khiến nhiều khách hàng trở thành nạn nhân.

Đối với những chung cư không đảm bảo chỗ gửi xe cho cư dân mà vẫn cấp phép xây dựng thì trách nhiệm đó thuộc về Sở Xây dựng, ngành xây dựng. Với quy định hiện nay, diện tích bãi xe rất thấp, chỉ đủ chỗ cho xe gắn máy mà không đủ chỗ cho xe hơi.

Đó là lý do cư dân Everich Infinity có xe hơi không có chỗ đậu nhưng Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư) vẫn ngăn ô dưới hầm xe để cho bên ngoài thuê với giá cao hơn. PGS-TS Dương Anh Sơn (Trường Đại học Kinh tế Luật) cho rằng, việc cấp phép cho nhà đầu tư dự án mà không đảm bảo những điều kiện tối thiểu như chỗ để xe cho dân, khiến dân phải mang xe ra đường là không thể chấp nhận. Không có chuyện chủ đầu tư hưởng lợi xong, đẩy trách nhiệm cho xã hội gánh, mà cần phải quy trách nhiệm rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục