Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 -- 30-4-2020), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu chùm tác phẩm đặc sắc về đề tài kháng chiến chống Mỹ tại website (vnfam.vn) và fanpage của Bảo tàng.
Tác phẩm Mẹ kháng chiến- sơn mài- tác giả Hoàng Trầm
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc đầy gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng vẻ vang, anh dũng của quân và dân ta luôn là niềm hứng khởi, là mạch nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ nghệ sĩ, trong đó có những người trực tiếp có mặt trên chiến trường hay chứng kiến giây phút lịch sử khi đất nước được giải phóng.
Với nhiều chất liệu khác nhau, các tác phẩm mỹ thuật thể hiện thành công hình ảnh người vợ, người mẹ miền Nam tiễn chồng, con tập kết ra miền Bắc, hay những người mẹ nuôi quân trong kháng chiến, làm hậu phương vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ ngoài mặt trận.
Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ ảnh 2 Tác phẩm Dân quân gái Ngư Thuỷ (1974) chất liệu sơn mài, tác giả Hoàng Trầm.
Hình ảnh những cô gái tuổi thanh xuân hăng hái tham gia đội quân du kích, sẵn sàng vận chuyển đạn dược, cầm súng bảo vệ quê hương được khắc hoạ sinh động…
Đặc biệt, khoảnh khắc đoàn quân giải phóng tiến vào cửa ngõ Sài Gòn, mang theo ánh nắng rực rỡ về một mùa xuân mới của đất nước, ánh sáng của Đảng soi rọi trên rừng cờ đỏ sao vàng qua tác phẩm Nắng xuân 1975 của Nguyễn Quang Thọ và Nắng tháng năm của Quách Phong thể hiện niềm hạnh phúc vô bờ và xúc cảm sâu sắc của người nghệ sĩ trong ngày vui giải phóng.
Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ ảnh 3 Tác phẩm Bên chiến hào Vĩnh Linh (1970-1971) chất liệu lụa, tác giả Đào Đức
Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ ảnh 4 Tác phẩm Đất này của tổ tiên ta- sơn mài- tác giả Nguyễn Vình Nguyên
Giới thiệu chùm tác phẩm này là một hoạt động có ý nghĩa của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm Đại thắng mùa Xuân 1975. Đây cũng là dịp để hồi tưởng về một chiến công oanh liệt, vĩ đại trong lịch sử, thể hiện tình cảm, tấm lòng biết ơn của thế hệ hôm nay trước sự dũng cảm quên mình của thế hệ cha ông đã chiến đấu vì nền độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.
Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ ảnh 5 Tác phẩm Nắng xuân 1975, sơn dầu, tác giả Nguyễn Quang Thọ
Chùm tác phẩm về đề tài kháng chiến chống Mỹ ảnh 6 Tác phẩm Nắng tháng năm (1975) chất liệu bột màu tác giả Quách Phong

Tin cùng chuyên mục