“Chui” công khai

- Hóa ra đào tạo ở bậc đại học xứ mình cũng lùm xùm dữ. Mấy tháng trước, có trường tên Đông Đô đào tạo chui văn bằng 2 bị phát giác. Nhưng cái gớm là chuyện đó đã diễn ra nhiều năm, và không chắc vài vụ chuyên môn của Bộ Giáo dục Đào tạo đã vô can. Gần nữa, là sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo, quản lý tài chính của trường Đại học Luật TPHCM.

- Tại sao trường luật mà cũng làm sai luật?

- Làm bậy là do con người cụ thể, chứ không phải do tên cái trường. Khi người làm sếp trường lạm quyền mà không bị kiểm soát, cái bậy sẽ lớn dần lên. Khi tự tung tự tác mà chẳng bị rụng cọng lông chân nào, hẳn người ta sẽ coi luật chỉ mang tính… ví dụ!

- Mới nhất, lại có 9 trường đại học phải dừng việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Thông tin công bố không rõ ràng, dân tình không hiểu vì sao.

- Dừng là do làm không đúng quy định. Nhưng ai biết nội tình của các trường đại học xứ mình đều rành sáu câu rằng việc cấp chứng chỉ thực sự là một “mỏ vàng” kiếm lợi. Thực chất chứng chỉ này không có ý nghĩa gì mấy với người đi học. Tuy vậy, nó lại mang tới nguồn thu béo bở cho các trường.

- Nhưng hẳn làm bậy mà vẫn tồn tại, người ta phải nhấm nháy, chia chác với bên trên nữa để được lờ đi. Phải có bảo kê mạnh, mới ngang nhiên làm “chui” công khai được chớ?!

Tin cùng chuyên mục