Chuẩn bị tương lai số hóa

Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành một môn mới trong chương trình giáo dục trung học phổ thông tại nước này từ năm 2021, trước khi tiếp tục được mở rộng sang các cấp giáo dục trung học cơ sở, tiểu học và mẫu giáo vào năm 2025.

Quyết định này cho thấy Chính phủ Hàn Quốc đang tập trung đào tạo về AI để chuẩn bị cho một tương lai số hóa, góp phần tăng cường nguồn nhân lực cho kỷ nguyên AI.

Theo kế hoạch trên, 2 môn giáo dục nghề nghiệp là nhập môn AI và toán học AI sẽ được đưa vào giảng dạy tại các trường trung học phổ thông trên toàn quốc từ học kỳ 2 của năm học 2021. Sau đó, các môn học lập trình, nguyên tắc cơ bản của AI, sử dụng AI và đạo đức AI cũng sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học và trung học cơ sở chậm nhất vào năm 2025.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm phân phối các tài liệu và thiết bị giáo dục về AI tới tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở để các học sinh có thể tiếp xúc với AI từ trước khi nội dung này trở thành môn học chính thức. Tài liệu và thiết bị AI cũng sẽ được phát triển và đưa về các trường mầm non để giúp trẻ làm quen với AI thông qua các trò chơi. Bộ Giáo dục sẽ theo dõi sát sao kết quả cũng như phản ứng của học sinh và nhà trường sau khi áp dụng môn học mới này, vì đây là lần đầu môn học về AI được áp dụng trong chương trình giáo dục công.

Để bồi dưỡng năng lực giảng dạy những lĩnh vực liên quan AI cho các giáo viên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đảm bảo nội dung liên quan AI có trong các khóa đào tạo giáo viên cơ bản hoặc các khóa đào tạo giáo viên công nghệ thông tin. Từ nay tới năm 2025, Chính phủ Hàn Quốc dự định sẽ thúc đẩy các trường sư phạm cung cấp các chương trình đào tạo bổ sung về AI cho khoảng 5.000 giáo viên tại chức. 

Việc Hàn Quốc đưa AI vào chương trình giáo dục cho thấy nước này quyết định đẩy nhanh kế hoạch đầu tư cho AI trong thời gian tới, sau khi nhận ra những tiến bộ công nghệ số đã hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động phòng chống Covid-19. Nếu chính phủ tích cực chuyển đổi cơ chế, tạo điều kiện cho các nhà phát triển thỏa sức hiện thực hóa trí tưởng tượng của mình, mạnh tay phá bỏ rào cản ở mọi lĩnh vực, cùng với đó nếu các nhà khoa học, kỹ sư, giới nghệ sĩ, học sinh cùng hợp tác thì Hàn Quốc sẽ có thể trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh ở lĩnh vực AI.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi các doanh nghiệp nỗ lực đưa AI trở thành động lực để đổi mới xã hội và đặc biệt chú ý tới sự thay đổi về việc làm, vấn đề đạo đức AI. Tổng thống Moon Jae-in cam kết sẽ xây mới, mở rộng các ngành về công nghệ tiên tiến, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển lĩnh vực AI thông qua các cuộc thi.

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in khẳng định, chính phủ sẽ tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong năm 2020, ngân sách nghiên cứu và phát triển khoa học - công nghệ của Hàn Quốc đã tăng lên 18%, lên 24.500 tỷ won (22 tỷ USD) so với năm 2019 là 20.000 tỷ won (18 tỷ USD).

Tin cùng chuyên mục