Chuẩn bị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và những người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND

Trước ngày 13-4, TPHCM tập trung lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026. Hiện đã có một số người ứng cử được cử tri nơi cư trú cho ý kiến và tín nhiệm.
Những người không đạt trên 50% sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thì không được đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ ba. Ảnh: MAI HOA
Theo Ủy ban Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM, trong thời gian trước ngày 13-4-2021, TPHCM tập trung tổ chức hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với người ứng cử.
Theo quy định, nếu người ứng cử không đạt được trên 50% số người cử tri tín nhiệm thì không được đưa vào danh sách giới thiệu trong Hội nghị hiệp thương lần thứ ba (nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND).

Trước đó, TPHCM đã thực hiện xong vòng hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp.

Dự kiến, TPHCM sẽ lấy ý kiến cử tri đối với 50 người ứng cử ĐBQH và 170 người ứng cử ĐB HĐND TPHCM. Cùng với đó, các địa phương cũng lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐB HĐND TP Thủ Đức, ĐB HĐND 5 huyện và ĐB HĐND các xã, thị trấn.

Trong số những người ứng cử ĐBQH khóa XV, có 15 ĐBQH khóa XIV tái ứng cử. Trưởng Đoàn và Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TPHCM đều tái cử. Đó là đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân được Thành ủy TPHCM giới thiệu ứng cử, được xếp vào lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo cùng 3 ứng viên khác. Trong 3 ứng viên này cũng có 1 người tái cử là ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM.

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết được xếp vào nhóm đại biểu chuyên trách, cùng 1 ứng viên khác là Chánh Văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng.

Trong số 15 đại biểu tái ứng cử, có 1 đại biểu tự ứng cử là Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM.

Tin cùng chuyên mục