Chuẩn bị bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm

Ngày 3-6, trao đổi với phóng viên SGGP, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản TPHCM (thuộc Sở Tư pháp TP) cho biết, hiện nay các cơ quan liên quan đang chờ UBND TPHCM duyệt giá khởi điểm 3.790 căn hộ tái định cư thuộc phường Bình Khánh, TP Thủ Đức để đưa ra bán đấu giá trong thời gian sớm nhất.
Khu tái định cư Thủ Thiêm hoang hóa nhiều năm nay
Khu tái định cư Thủ Thiêm hoang hóa nhiều năm nay

3.790 căn hộ nói trên tọa lạc trên diện tích hơn 38,4ha, nằm trong tổng thể 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hoàn thành từ năm 2015, dự án này được nhiều khách hàng ưa chuộng, do sở hữu vị trí đắc địa, tiếp giáp với đại lộ Mai Chí Thọ, nối liền trung tâm TPHCM qua hầm Thủ Thiêm. Từ đó đến nay, do “vô chủ” nên hàng ngàn căn hộ từng ngày xuống cấp, dù kinh phí bảo trì, bảo dưỡng các căn hộ còn trống mỗi năm khoảng 70 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 1.2018, các căn hộ nói trên được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm là 9.155 tỷ đồng nhưng không có tổ chức, cá nhân nào tham gia.

Theo phân tích của giới đầu tư, nguyên nhân chủ yếu là do thành phố đấu giá trọn lô, thu tiền một lần, đối tượng tham gia đấu giá bị giới hạn trong phạm vi doanh nghiệp, tổ chức, còn nhà đầu tư cá nhân khó tham gia.

Ngoài ra, quy định ký quỹ 20% giá khởi điểm khi tham gia đấu giá cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức không kham nổi. Chưa kể, nếu trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị trúng thầu trong vòng 1 tháng và 50% còn lại trong 90 ngày cũng làm khó doanh nghiệp. Tại sao không chia lô hàng ra bán lẻ để tăng tính thanh khoản, ông Sỹ cho biết, luật vẫn cho phép bán đấu giá lẻ từng căn nhưng do số lượng hàng ngàn căn nên chẻ nhỏ sẽ phức tạp khi thực hiện bán đấu giá.

Tin cùng chuyên mục