Chưa yên tâm chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm

Ngày 19-12, Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND TPHCM đã làm việc với các sở, ngành chức năng về việc chuẩn bị hàng hóa và kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả dịp trước trong và sau Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TPHCM. 
Chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Mậu Tuất Ảnh: CAO THĂNG
Chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Mậu Tuất Ảnh: CAO THĂNG
Một trong những vấn đề nóng bỏng được đặt ra là chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn chưa được giám sát chặt chẽ.
Lượng hàng tết  tăng 20% - 30%

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Võ Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TPHCM, cho biết, lượng hàng hóa thiết yếu chuẩn bị cung ứng cho dịp mua sắm cuối năm tăng từ 15% - 20% so với kế hoạch TP giao và tăng 20% - 30% so với kết quả thực hiện Tết Đinh Dậu 2017. Tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 hơn 17.800 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng (4,1%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Đinh Dậu 2017, trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thị trường (BOTT) là hơn 7.000 tỷ đồng. Nhiều nhóm hàng được dự trữ với sản lượng lớn, chi phối từ 32% - 55% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 57,1%), trứng gia cầm (47,1%), thực phẩm chế biến (39,1%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...

Về các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 41,1 triệu lít bia và 47,2 triệu lít nước giải khát/tháng tết, tăng khoảng 30% so với tháng thường. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn. Các công ty bánh kẹo năm nay cung ứng nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương bánh ngoại nhập. 
Chưa yên tâm chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm ảnh 1 Thịt heo, mặt hàng thiết yếu ngày tết, được cung ứng dồi dào ở các chợ
Ảnh: CAO THĂNG
Nhận định về giá cả các mặt hàng thiết yếu từ nay đến cuối năm, đại diện các sở ngành, cho hay, lượng hàng hóa như thịt heo, thịt gia cầm, đường, trứng, gạo về TP vẫn rất dồi dào, phong phú nên giá bán từ đầu năm đến nay rất ổn định. Riêng một số nhóm hàng như thủy - hải sản, rau - củ - quả, do ảnh hưởng bởi thời tiết mưa và lũ kéo dài và trên diện rộng nên nguồn cung cho thị trường TP trong tháng 10 và 11-2017 giảm, dẫn đến giá bán tăng. Dự báo thời gian tới, nguồn cung về thực phẩm tươi sống sẽ được tăng cường, giá bán sẽ ổn định và giảm vào dịp gần tết. Các mặt hàng thiết yếu khác lượng hàng rất dồi dào, giá ổn định.
Lo ngại về chất lượng
Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng tết, nhiều ý kiến lo ngại khi cho rằng, việc giám sát chất lượng hàng hóa, đặc biệt là ATTP đang bị chồng chéo giữa các sở và Ban Quản lý ATTP, đã tạo lỗ hổng cho hàng kém chất lượng hoành hành.Đặc biệt, trong 2 năm 2016 và 2017 đã xuất hiện tình trạng sản xuất thịt giả, thông qua việc “lên đời” thịt heo nái thành các loại thịt khác. Nước ta thực hiện mở cửa thị trường theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết nhưng công tác kiểm tra, giám sát thị trường vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu các công cụ hỗ trợ cần thiết.  Đối với các mặt hàng cấm như pháo cũng có nhiều biến tướng thành các loại pháo sáng, pháo hoa, pháo chùm, khiến công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn. “Để hạn chế thấp nhất tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng và ATTP thì cần có các giải pháp phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng như cảnh sát kinh tế, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường và thú ý để ngăn chặn ở ngay các cửa ngõ của TP. Nếu để các lô hàng kém chất lượng lọt vào khu vực nội thành thì sẽ không có lực lượng chức năng nào kiểm soát cho xuể”, đại diện Công an TPHCM kiến nghị.  Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM, cho hay, cần tập trung các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các kho hàng lớn và hệ thống các kho lạnh của TP để tránh tình trạng tồn trữ hàng hóa đã quá hạn sử dụng trà trộn vào các mặt hàng khác rồi tuồn ra thị trường vào cao điểm mua sắm tết. Hàng giả, hàng nhái không chỉ tuồn vào các cửa hàng nhỏ lẻ, bán với giá thấp mà gần đây đã đi vào các cửa hàng cao cấp, bán với rất cao, do vậy ngành QLTT đang phối hợp với nhà sản xuất, các cửa hàng, các đơn vị cung cấp hàng hóa để tiến hành kiểm tra, đối chiếu hàng thật, hàng giả, từ đó có biện pháp xử lý thật nghiêm để giữ ổn định cho sản xuất và bán lẻ phát triển.  Phát biểu tại cuộc họp, nhiều sở ngành cho rằng, bên cạnh sự chồng chéo về chức năng kiểm tra, giám sát về ATTP, ngành hải quan, công an và QLTT đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lấy mẫu giám định các lô hàng. Theo quy định, hàng hóa khi lấy mẫu kiểm tra lực lượng chức năng chỉ có thể giữ lô hàng đó trong 24 giờ, nếu chưa có kết quả kiểm định thì buộc phải giải phóng. Do vậy, rất cần phải trang bị thêm các thiết bị test mẫu nhanh đối với mặt hàng thực phẩm, cũng như trang bị thêm các kho chuyên dụng để chứa trữ hàng hóa tạm giữ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát thị trường trong đợt kinh doanh cao điểm cuối năm.  Để bình ổn thị trường cần sự phối hợp tổ chức lưu thông hàng hóa một cách thông suốt, tránh tình trạng “khan hàng, tăng giá” ảo. Có kế hoạch tổ chức các hội chợ, phiên chợ cuối tuần, liên hoan ẩm thực tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng, đưa hàng hóa có chất lượng với giá bán thấp đến với công nhân, sinh viên để mọi người đều được vui xuân, đón tết.
 Trong tháng cận Tết Mậu Tuất 2018, các DN trên địa bàn TPHCM tổ chức 1.500 đợt khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, tập trung vào các nhóm hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Tổng giá trị các đợt khuyến mãi khoảng 1.200 tỷ đồng. Riêng DN BOTT cùng các hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng trong chương trình vào các ngày cận tết.
Liên quan đến công tác cấp phép tổ chức các hội chợ, chương trình khuyến mãi vào dịp cuối năm, đại diện Sở Công thương cho biết, đây là thẩm quyền của sở. Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng và giá cả các mặt hàng trong chương trình là do QLTT các quận, huyện phối hợp với thanh tra sở thực hiện. Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì đơn vị tổ chức phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục