Chưa trình dự án sửa 10 luật về đầu tư, kinh doanh

Dự án luật sửa 10 luật về đầu tư, kinh doanh chưa thể đưa ngay vào chương trình nghị sự kỳ họp thứ 2 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cuối phiên họp sáng 13-10 của UBTVQH.

 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra báo cáo công khai, minh bạch về quá trình rà soát các vấn đề liên quan đến dự án 1 luật sửa 10 luật
Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra báo cáo công khai, minh bạch về quá trình rà soát các vấn đề liên quan đến dự án 1 luật sửa 10 luật

Theo Chủ tịch Quốc hội, chương trình xây dựng luật năm 2021 Quốc hội đã quyết định chưa có dự án luật này, hơn nữa thời điểm này chưa có hồ sơ. “Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản trả lời Chính phủ rồi, một số luật trong 10 luật là đề xuât chính sách mới chứ không phải sửa luật, chưa đưa vào chương trình kỳ họp thứ hai được. Nếu cần thiết phải ban hành luật này và xem xét một số vấn đề khác nữa thì sẽ có kỳ họp chuyên đề của Quốc hội vào cuối năm nay, từ 3-5 ngày. Như thế cũng là lịch sử, chưa có tiền lệ, một năm Quốc hội họp tới 4 kỳ (một kỳ của khoá trước và 3 kỳ của Quốc hội khoá XV", thể hiện tinh thần đồng hành với Chính phủ và đáp ứng yêu cầu thực tiễn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó, Chính phủ đã gửi tới Quốc hội tờ trình về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hải quan, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Việc sửa đổi này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, quản trị doanh nghiệp, hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, trong 44 vấn đề Chính phủ trình sửa đổi, bổ sung thì có 18 vấn đề các cơ quan của Quốc hội chưa nhất trí. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế (cơ quan chủ trì thẩm tra) báo cáo cho đại biểu Quốc hội thật công khai, minh bạch về quá trình rà soát các vấn đề liên quan đến dự án 1 luật sửa 10 luật.

Kết quả rà soát gửi cho cả địa phương, doanh nghiệp cho tường minh, cầu thị tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và nhân dân, cái gì sai thì sửa nhưng tránh “sửa đâu sai đấy”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Lấy dẫn chứng việc đầu tư công năm ngoái giải ngân đến 98% năm nay thì mới đạt hơn 40%, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, có nhiều cái vướng ở nghị định, thông tư và quá trình triển khai thực hiện chứ không phải vướng do luật.

Tin cùng chuyên mục