Chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max tại Việt Nam

Ngày 12-3, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, do có một số hãng hàng không trong nước đã đặt mua hoặc đang quan tâm đến loại máy bay Boeing 737 Max nên cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến điều tra vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra sáng 10-3.
Chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max tại Việt Nam

Theo Cục HKVN, hãng hàng không Vietjet đang là hãng có đơn hàng mua máy bay Boeing 737 Max lớn nhất châu Á với 200 chiếc. Theo kế hoạch, đơn hàng sẽ được giao cho Vietjet từ quý 4-2019 đến năm 2025. Chiếc đầu tiên được giao vào cuối năm 2019.

Hiện các phi công, kỹ sư, nhân viên chuyên trách của Vietjet đang tham dự các khóa đào tạo để chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác loại máy bay mới này. Các cơ sở vật chất, kỹ thuật để khai thác dòng máy bay mới cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, đại diện Vietjet cho biết đang thận trọng theo dõi thông tin về vụ việc và chờ kết luận của nhà chức trách hàng không về độ an toàn của dòng máy bay này.

Cục HKVN đã khẳng định chưa xem xét cấp chứng chỉ loại cho máy bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân. Dòng máy bay này có được khai thác ở Việt Nam hay không còn phải chờ đợi kết luận điều tra nguyên nhân tai nạn của các nhà chức trách hàng không Ethiopia và Mỹ. 

Theo Channel News Asia, ngày 12-3, Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) thông báo tạm thời cấm sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong không phận nước này, sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng Ethiopia Airlines khiến toàn bộ 157 người chết. Lệnh cấm có hiệu lực từ 14 giờ cùng ngày theo giờ địa phương. Trong khi đó, Chính phủ Malaysia yêu cầu xem xét lại các thỏa thuận mua máy bay

Boeing 737 MAX sau khi xảy ra vụ tai nạn trên; đồng thời cấm khai thác máy bay Boeing 737 MAX trong tất cả các chuyến bay nội địa và đến Malaysia. Cùng ngày, một số nước như Anh, Oman cũng đưa ra quyết định tương tự Malaysia, trong khi Hàn Quốc ban hành lệnh ngừng bay đối với toàn bộ máy bay 737 Max 8.

Tin cùng chuyên mục