Chua hơn cà chua

- Tại các chợ ở Hà Nội và TPHCM, giá cà chua vọt lên 60.000-65.000 đồng/kg. Các nhà cung ứng cho biết lý do đầu tiên là thời tiết làm cà chua thất mùa. Lý do thứ hai là nguồn cung từ Trung Quốc gián đoạn do bên bển đóng biên phòng dịch.

- Tức là cà chua nhập từ Trung Quốc đủ làm biến động giá cả với biên độ lớn cho thị trường xứ mình?

- Đó là chuyện không mới, và không chỉ với một mặt hàng. Nhiều loại rau trái khác, như hành tây, cam quýt, táo… cũng thường xuyên nhập khẩu với khối lượng lớn từ bển. Giá rẻ vẫn đang là lợi thế bự của hàng Trung Quốc. Trong khi đó, việc kiểm soát dư lượng hóa chất để đảm bảo an toàn thực phẩm nhập khẩu không phải lúc nào cũng ổn.

- Thiệt rầu. Vì ngay cả các loại nông sản từ Campuchia cũng đang theo nhau nhập vào xứ mình với tổng giá trị 3,3 tỷ đô la tính từ đầu năm nay. Nông sản xứ họ hầu hết canh tác sạch, ít sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu nên thị trường chuộng. Đầu ra nông sản mình đã khó lại chồng thêm khó.

- Tín hiệu báo động đã bộc lộ từ những lần kêu gọi “giải cứu nông sản”. Làm ăn thiếu quy củ, không có hợp đồng bao tiêu nên bụng nhà nông hay phải đánh lô tô khi dội chợ. Để giải nguy, bắt buộc nông nghiệp phải thực hiện theo hướng bền vững, mới tránh được những thứ chua hơn cả cà chua.

Tin cùng chuyên mục