Chưa đủ răn đe, cảnh tỉnh

Trong mấy ngày nay, đường dây nóng Báo SGGP tiếp nhận nhiều cuộc gọi của bạn đọc bày tỏ sự bất bình về việc bà Phạm Thị Yến lại tiếp tục xuất hiện thuyết giảng và quay clip đưa lên mạng xã hội. 

Sau khi liên tục thuyết giảng tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) về thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, hồi cuối tháng 3-2019, bà Yến đã bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa.

Nhưng rồi không chỉ dừng lại ở đó, những ngày gần đây, bà Yến lại xuất hiện thuyết giảng, cố tình thách thức dư luận. Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã nắm được sự việc và đang phối hợp với các ban ngành liên quan tìm hiểu, xác minh để có hướng xử lý.

Nhiều bạn đọc nhận xét, qua sự việc này cho thấy mức xử phạt hành chính 5 triệu đồng đã không đủ tác dụng răn đe, nên bà Yến vẫn chưa muốn từ bỏ việc tuyên truyền và hoạt động mê tín để thu lợi bất chính. Cũng qua sự việc này cho thấy một thực tế, dù bà Yến không phải là chức sắc Phật giáo, chỉ là người học vấn thấp, khi thuyết giảng có nhiều phát ngôn không đúng chuẩn mực, suy diễn vô lý, vậy mà vẫn có rất nhiều người nhẹ dạ cả tin, mê muội nghe theo.

Thậm chí vẫn có nhiều người tiếp tục bỏ thời gian, công sức ngồi nghe bà Yến thuyết giảng, ngay cả sau khi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có kết luận về những vấn đề liên quan tới hoạt động thỉnh vong, giải oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng không đúng nghi lễ Phật giáo truyền thống; thông báo xử lý kỷ luật đối với sư trụ trì chùa Ba Vàng về những hoạt động này và chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính đối với bà Yến, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra các dấu hiệu tội phạm.

Việc phạt vi phạm hành chính ban đầu đối với bà Phạm Thị Yến là hành động kịp thời và đúng quy định của địa phương. Tuy nhiên, hành vi tuyên truyền và hoạt động mê tín dị đoan của bà Yến nhằm trục lợi và đã trục lợi rất lớn, do vậy nếu chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính thì chưa đủ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 320 Bộ luật Hình sự, “người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 320 Bộ luật Hình sự, nếu trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được thêm rằng, bà Yến thu lợi bất chính từ 200 triệu đồng trở lên thì bà có thể đối mặt với hình phạt tù từ 3 - 10 năm. Cơ quan điều tra ở TP Uông Bí cần vào cuộc để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của bà Yến và cũng để cảnh tỉnh những người mê muội mê tín dị đoan.

Tin cùng chuyên mục