Chưa đủ điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Ukraine

Ngày 3-4, Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho rằng, vòng hòa đàm chưa đủ tiến triển để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga và Ukraine. 
Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: RIA Novosti
Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky. Ảnh: RIA Novosti

Đăng trên tài khoản Telegram của mình, ông Medinsky nêu rõ: “Dự thảo thỏa thuận chưa sẵn sàng để đệ trình lên cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Tôi xin nhắc lại: Lập trường của Nga đối với Crimea và Donbass vẫn không thay đổi”.

Trước đó, một nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine cho biết, các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã đạt được thỏa thuận đủ các yếu tố của một hòa bình tiềm năng dẫn đến cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nga và Ukraine đã tổ chức các cuộc đàm phán định kỳ kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 24-2 nhưng không có bước đột phá nào.

Mặc dù vậy, theo ông Medinsky, Ukraine đã bắt đầu thể hiện một cách tiếp cận thực tế hơn đối với các cuộc đàm phán. Ông cho biết, Ukraine đã đồng ý sẽ trung lập, không có vũ khí hạt nhân, không gia nhập một khối quân sự và từ chối đặt các căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất về quy chế của bán đảo Crimea và khu vực Donbass.

Tin cùng chuyên mục