Chưa đạt mục tiêu xây dựng 2.500 km đường cao tốc

Tính đến thời điểm này, hệ thống đường cao tốc trong cả nước đã hoàn thiện, đưa vào khai thác, đang thi công hơn 900km, đạt trên 90% so với quy hoạch. Như vậy, mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 2.500 km đường cao tốc chưa đạt được.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm này, hệ thống đường cao tốc Việt Nam đã hoàn thiện, đưa vào khai thác 1.046 km, đang thi công hơn 900km, đạt trên 90% so với quy hoạch.

Trong các dự án theo quy hoạch chưa thực hiện có cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc phía Tây đường Hồ Chí Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc kết nối đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), các tuyến đường vành đai của Hà Nội và TPHCM.

Đánh giá hiện trạng thực hiện quy hoạch vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, mục tiêu đến năm 2020 có 2.500 km đường cao tốc chưa đạt được là do việc triển khai kế hoạch đầu tư công còn chậm, có nguyên nhân chính từ chậm giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở thực tiễn, ngành giao thông đặt mục tiêu đến năm 2030 tập trung xây dựng các tuyến cao tốc liên kết vùng, kết nối với cảng biển, các trung tâm sân bay lớn, phấn đấu đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc và đến năm 2050 có hơn 9.000 km đường cao tốc.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần có cơ chế đột phá phát triển hạ tầng đường cao tốc thời gian tới, đột phá về cách thức triển khai, lựa chọn danh mục đầu tư, trình Chính phủ cho phép giải phóng mặt bằng sạch toàn bộ trước, sau đó lập dự án đầu tư toàn bộ 5.000 km đường cao tốc...

Tin cùng chuyên mục