Chưa chọn được phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2


Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa báo cáo Bộ GTVT 5 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức hợp đồng BOT.
Trạm thu phí T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91
Trạm thu phí T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91

Theo đó, phương án 1 mà đơn vị này đưa ra là không thu phí trạm T2 đến khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên đi vào hoạt động sẽ tổ chức thu phí trở lại. Phương án này giải quyết được căn bản kiến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Tuy nhiên, nhược điểm là sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng của dự án. 

Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và tiếp tục giảm giá, đây là phương án đảm bảo phương án tài chính, không gây lãng phí khi tuyến tránh TP Long Xuyên đi vào hoạt động. Tuy nhiên, phương án này chưa xử lý triệt để bất cập, những phương tiện chỉ sử dụng khoảng 1,2km đường BOT nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình. 

Phương án 3 là di dời trạm thu phí T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ. Phương án này giải quyết căn bản những bức xúc của tài xế nhưng phát sinh chi phí xây dựng trạm mới khoảng 38 tỷ đồng, làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, kéo dài thời gian hoàn vốn. 

Phương án 4 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và bổ sung cổng kiểm soát. Phương án này cũng giải quyết được kiến nghị của các chủ phương tiện nhưng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án bị kéo dài do bổ sung chi phí đầu tư tại cổng kiểm soát, phương án tài chính bị phá vỡ. 

Phương án 5 là không thu phí trạm thu phí T2 và Nhà nước hỗ trợ khoảng 850 tỷ đồng. Ưu điểm của phương án này giải quyết triệt để kiến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và các chủ phương tiện nhưng Nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ cho dự án, tạo tiền lệ xấu đối với các dự án khác.

Tin cùng chuyên mục