Chữa cháy

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 7-10 tuyên bố cắt giảm mạnh mức tiền mặt dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế suy thoái do cuộc chiến thương mại với Mỹ đang leo thang.

Trong năm nay, PBOC cũng đã cam kết xúc tiến kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng khi nền kinh tế có dấu hiệu  giảm sút do đầu tư vào hạ tầng thấp kỷ lục.

Tỷ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc (RRR) hiện là 15,5% sẽ giảm xuống còn 13,5% từ ngày 15-10. Bắc Kinh đã tăng cường hỗ trợ thanh khoản trong hệ thống tài chính trong năm nay do lo ngại hậu quả từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Động thái giảm RRR tương đương với việc bơm ròng 750 tỷ nhân dân tệ (tương đương 109,2 tỷ USD) tiền mặt vào hệ thống ngân hàng với 450 tỷ nhân dân tệ (NDT) cho vay trung hạn. Theo các nhà phân tích, động thái này được đưa ra sau bài phát biểu gây sốc của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Trong bài phát biểu này, ông Pence cáo buộc Trung Quốc nhắm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump trước các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 và những hành động quân sự liều lĩnh ở biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Xu Hongcai, nhà kinh tế tại Trung tâm giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc, cơ quan tư vấn của Chính phủ Trung Quốc, cho rằng việc cắt giảm RRR “rất kịp thời” giúp tăng cường niềm tin vào nền kinh tế. Ông này cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể giảm thêm 1% vào cuối năm nay. Theo Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn, nước này cũng sẽ áp dụng chính sách tài khóa chủ động hơn, bao gồm cắt giảm thuế trên quy mô lớn hơn để bảo vệ tăng trưởng kinh tế. Tổng số tiền cắt giảm thuế trong năm dự kiến sẽ vượt quá 1.300 tỷ NDT. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống còn 6,7% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng chậm nhất kể từ năm 2016 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu cả năm do chính phủ nước này đề ra là khoảng 6,5%. Nhưng một số chỉ số hoạt động chính đã suy yếu nhanh hơn. Đồng NDT của Trung Quốc đã phải đối mặt với áp lực mất giá mạnh trong năm nay, đã giảm hơn 8% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 22,7 tỷ USD trong tháng 9 so với tháng 8 xuống còn 3,09 ngàn tỷ USD, theo số liệu PBOC. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bị đình trệ trong tháng 9 sau hơn 1 năm tăng trưởng, với các đơn hàng xuất khẩu giảm nhanh nhất trong hơn 2 năm qua. Tốc độ mở rộng đầu tư của Trung Quốc vào nhà ở, nhà máy, đường sắt và tài sản cố định khác đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Các nhà phân tích cho rằng, làn sóng bán trái phiếu gần đây của chính quyền địa phương và doanh số bán hàng tiếp tục tăng có thể sẽ thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng phục hồi trong vài tháng tới. Tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc tháng 7 tăng lên 5,1%. Các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong các khoản vay và chi phí hoạt động gia tăng. PBOC đã yêu cầu các ngân hàng nới lỏng các quy định cho vay với các doanh nghiệp này. Theo ông Zhang Yiping, chuyên gia kinh tế cấp cao của Merchants Securities ở Thâm Quyến, câu hỏi then chốt là làm thế nào để chuyển tiền vào nền kinh tế thực sự.

Tin cùng chuyên mục