Chú trọng hợp tác nông nghiệp, công nghệ giữa TPHCM và Sierra Leone

Ngày 19-3, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone tại Hội trường Thống Nhất. 

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Tổng thống Julius Maada Bio và phu nhân, là lãnh đạo cấp cao đầu tiên, đến thăm TPHCM khi Việt Nam mở cửa trở lại và cũng là Tổng thống đầu tiên của Sierra Leone thăm TPHCM. Nhân chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, đồng chí Phan Văn Mãi đề xuất hai bên tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, hàng tiêu dùng… Đặc biệt, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực nông nghiệp và khoa học - công nghệ.

Chú trọng hợp tác nông nghiệp, công nghệ giữa TPHCM và Sierra Leone ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone tại Hội trường Thống Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trân trọng trước tình cảm của lãnh đạo TPHCM nói riêng, chính quyền và người dân TPHCM nói chung, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone tin tưởng chuyến thăm ngày hôm nay sẽ đánh dấu một trang mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Sierra Leone nói chung, TPHCM với Sierra Leone nói riêng. 
Đối với những đề xuất hợp tác mà Chủ tịch UBND TPHCM đề cập, Tổng thống Julius Maada Bio cho rằng, hai quốc gia có nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt ở lĩnh vực thương mại đầu tư, nông nghiệp và khoa học - công nghệ. Trong thời gian sắp tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị 40 năm qua giữa hai nước.

Chính quyền Sierra Leone rất quan tâm về kỹ thuật nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp, thủy sản, lúa gạo và cây trồng trong chuyến đi lần này. Cộng hòa Sierra Leone mong muốn tăng cường hợp tác giữa các nông dân, học tập kinh nghiệm từ Việt Nam để có thể tự cung cấp lúa gạo trong nước thay vì nhập khẩu đa số như hiện nay. Sierra Leone mong muốn hợp tác với TPHCM về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và chính phủ điện tử để có thể giúp Sierra Leone rút ngắn khoảng cách với sự phát triển của thế giới.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Julius Maada Bio và đoàn đại biểu nước Cộng hòa Sierra Leone đã đến thăm và làm việc với Ban quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) TPHCM.

Tại cuộc gặp gỡ và trao đổi, Tổng thống Julius Maada Bio đánh giá cao về mô hình và sự phát triển của Khu CNC TPHCM. Tổng thống Julius Maada Bio cho biết, nước Cộng hòa Sierra Leone có nhiều lĩnh vực nghiên cứu khá tương đồng với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo Tổng thống Julius Maada Bio, các quốc gia đang phát triển có thể thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển bằng phát triển công nghệ, xem công nghệ thông tin là cánh chim đầu đàn để phát triển. Tổng thống Sierra Leone hy vọng mối quan hệ giữa hai đất nước sẽ được tăng cường, đặc biệt là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng tăng cường hợp tác lâu dài với Khu CNC TPHCM. Trong chuyến thăm Khu CNC TPHCM, đoàn đại biểu nước Cộng hòa Sierra Leone cũng đã được tham quan một phân xưởng của Công ty USM Heal Thcare - công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất stent mạch vành phủ thuốc và các trang thiết bị y tế cung ứng cho các cơ sở y tế tại Việt Nam và xuất khẩu.

Theo kế hoạch, hôm nay 20-3, đoàn sẽ rời TPHCM về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục