Chu toàn khói hương cho người mất do Covid-19

Nhận hộp tro cốt từ tay lãnh đạo phường An Lạc, quận Bình Tân (TPHCM), bà V.T.H khóc nghẹn. Một tay ôm di ảnh chồng, một tay ôm khư khư hộp tro cốt, bà thở ra như gió thoảng: “Mấy ngày trước còn điện thoại hỏi thăm, mà nay anh đã ở đây rồi”… Người đàn ông trong tấm ảnh thờ còn khá trẻ. Ông H. năm nay mới 57 tuổi. Cả nhà 8 người cùng mắc Covid-19, chỉ mình ông là không qua khỏi.

Lặng lẽ

Ông H. được về bên gia đình trên chuyến xe của UBND phường An Lạc, quận Bình Tân. Xe chạy từ Nhà tang lễ TPHCM ở quận Bình Tân sang một nhà thờ ở quận Bình Thạnh để trao tận tay cho gia đình theo nguyện vọng.

Ở băng ghế trên, tài xế và một Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc ngồi lặng im. Ở băng ghế sau, người dân quân lặng lẽ ôm thùng các tông bên trong có đựng tro cốt của người đã khuất. Xe băng qua những đường phố vắng lặng ngày giãn cách, đưa ông H. về với gia đình.

Chuyến xe của phường An Lạc là một trong rất nhiều chuyến xe trở đi trở lại giữa Nhà tang lễ TPHCM và các địa phương suốt hai ngày nay (ngày 7 và 8-8). Ở Nhà tang lễ TPHCM, không gian trang nghiêm, lặng yên bao trùm. Những cán bộ, chiến sĩ quân đội nơi đây, ai cũng muốn dành sự trân trọng, tình cảm quân dân, đồng bào cho người đã khuất.

Mỗi hũ tro cốt nhận về từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, anh em lại cẩn thận cho vào một thùng các tông, bên ngoài có ghi tên tuổi người mất, địa chỉ, thông tin gia đình, người nhận. Lễ truy điệu được cử hành. Các hộp tro cốt được xếp ngay ngắn thành từng bàn theo quận, huyện. Ban Chỉ huy quận sự của các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ đến nhận và đưa về gia đình.

Chu toàn khói hương cho người mất do Covid-19 ảnh 1 Trao tro cốt người mất do Covid-19 cho thân nhân chiều 8-8. Ảnh: VĂN MINH

“Những bàn nào ít nhìn còn chút nhẹ lòng. Những bàn nhiều hộp tro cốt của đồng bào, nhìn thấy thật đau lòng”, Thiếu tá Trần Đình Lộc, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự quận Bình Tân chia sẻ.

Ấm tình đồng bào

Túc trực tại Nhà tang lễ TPHCM từ hôm 7-8 đến nay, Đại úy Sử Tấn Phi Long, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TPHCM) cùng hơn 10 đồng đội trong tổ kính cẩn với từng hũ tro cốt, nâng niu không để người đã khuất phải chịu cảnh hương tàn khói lạnh.

Nhiệm vụ tiếp nhận, bàn giao tro cốt người mất do Covid-19 vừa được giao cho Bộ Tư lệnh TPHCM. Công việc quá nặng nề về tinh thần, nhưng ai cũng hiểu đây là trách nhiệm, tình nghĩa đồng bào trong lúc hoạn nạn khó khăn. Bộ đội trước nay, có bao giờ từ chối những việc dân cần - dù khó đến đâu!

Trước nghĩa cử của những người lính tại Nhà tang lễ, những người được địa phương cử đến nhận tro cốt cũng tiếp nối bằng sự kính cẩn, trang nghiêm. Cứ như thế, những phần tro cốt của người mất do Covid-19 đã đi qua nhiều chặng đường trong sự ấm cúng, trang trọng trước khi về với gia đình.

Càng ấm lòng hơn, khi Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, Thiếu tướng Phan Văn Xựng khẳng định Bộ Tư lệnh TPHCM sẽ tiếp nhận toàn bộ tro cốt của người dân đã mất do Covid-19. Qua Ban Chỉ huy Quân sự các quận huyện, TP Thủ Đức và các cấp ủy, chính quyền địa phương, tro cốt sẽ được trao tận tay người thân. Với những trường hợp người mất mà mọi người trong gia đình đang cách ly y tế, điều trị Covid-19, quân đội sẽ giữ tro cốt của người thân ở nơi trang trọng nhất để chờ gia đình hoàn thành cách ly sẽ giao lại.

Cuối chiều, giữa cái lặng lẽ của phố phường ngày giãn cách, ở Nhà tang lễ TPHCM vẫn còn lại những hộp tro cốt đang chờ người đến nhận. Bàn của quận Bình Tân vẫn còn hai hộp. Quận 4 vẫn còn hơn 10 hộp chờ. Tất cả sẽ được bộ đội hương khói chu toàn đến khi những gì còn lại của những người không may mắn qua đời do Covid-19 này được đưa về với gia đình…

Tin cùng chuyên mục