Chủ tịch UBND TPHCM: Yếu tố quyết định là sự vượt khó của người dân, doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, ngoài những chính sách, giải pháp đồng bộ kịp thời của Trung ương, sự chủ động của TP trong triển khai chương trình phục hồi thì sự vượt khó, năng động sáng tạo của người dân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định cho phục hồi phát triển.
Chủ tịch UBND TPHCM: Yếu tố quyết định là sự vượt khó của người dân, doanh nghiệp ảnh 1 Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: MINH HIỆP
Sáng 1-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2022.

Phát biểu tại điểm cầu TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, bày tỏ vui mừng trước những kết quả toàn diện, đạt ở mức cao các chỉ tiêu kinh tế xã hội của cả nước, như tăng trưởng quý III đạt 8,83%, cao nhất giai đoạn 2011 đến nay, thu ngân sách đạt hơn 94% dự toán năm.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, kết quả này có nguyên nhân rất quan trọng là sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đó là sự điều hành rất quyết liệt, sát sao, truyền được cảm hứng hành động cho cả hệ thống.

Tại TPHCM, Thành ủy đã sơ kết quý 3, gắn với sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về phục hồi và phát triển kinh tế. Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin những kết quả rất đáng mừng của TPHCM, phù hợp bối cảnh chung cả nước.

Cụ thể, riêng quý III-2022, TPHCM tăng trưởng 30,02%, tính chung 9 tháng đạt 9,97%, thu ngân sách đạt 350.000 tỷ đồng, đạt 90,05% kế hoạch năm. FDI cũng ở top dẫn đầu cả nước.

“Từ kết quả này, chúng tôi nhận ra một bài học, ngoài những chính sách giải pháp đồng bộ kịp thời của Trung ương, sự chủ động của TP trong triển khai chương trình phục hồi thì sự vượt khó, năng động sáng tạo của người dân, doanh nghiệp là yếu tố quyết định cho phục hồi phát triển”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Từ phân tích này, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, thời gian tới TPHCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kiến tạo hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để phát huy hơn nữa yếu tố quyết định này.

Dù có nhiều kết quả đáng mừng như vậy, nhưng TPHCM cũng nhìn nhận còn nhiều hạn chế. Cụ thể, tỷ lệ giải ngân còn thấp, nằm trong nhóm 14 cơ quan trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp của cả nước. Công tác quy hoạch của TP chậm. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 cho trẻ 5-12 tuổi và mũi tăng cường cho trẻ 12-18 tuổi còn thấp. Ngoài ra, TP còn thấy một vấn đề lớn hơn, phức tạp hơn, đáng lo hơn, là năng lực hấp thụ vốn còn nhiều hạn chế.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, đến nay thu hút đầu tư xã hội TPHCM chỉ đạt 20,4%, trong khi TP đề ra mục tiêu dến 2025 huy động được 35% so với GDP của TP. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp khó khăn ngưng hoạt động vẫn còn ở mức cao, tuy có phục hồi nhưng cũng còn rất cao. Vốn FDI tuy tăng nhưng các dự án nhỏ, chủ yếu là tăng vốn mở rộng, ít dự án lớn. Điều này đặt ra cho TPHCM phải suy nghĩ giải pháp huy động đầu tư xã hội tốt hơn, thu hút FDI lớn hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM: Yếu tố quyết định là sự vượt khó của người dân, doanh nghiệp ảnh 2 Đồng chí Phan Văn Mãi báo cáo, kinh tế xã hội TPHCM 9 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả đáng mừng. Ảnh: MINH HIỆP
3 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện hiệu quả chủ đề năm, đưa vào vận hành cổng dịch vụ công của TP, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 10 này. TPHCM cũng sẽ đưa vào vận hành nền tảng điều hành kinh tế xã hội của TP cũng như theo dõi kết quả trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nhân hội nghị này, đồng chí Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm lập tổ công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của TP như Thủ tướng đã chỉ đạo.

Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ tập trung đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Cụ thể, TPHCM đã giao chủ đầu tư xây dựng tiến độ công việc, tiến độ giải ngân từng dự án. Các tổ công tác đầu tư công theo dõi để đôn đốc tháo gỡ. Đồng thời tiến hành giao ban hàng tháng để tháo gỡ, thực hiện chuyển vốn các dự án để tháo gỡ theo quy định và quy trách nhiệm cho chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết TPHCM đang nghiên cứu triển khai đề án thu hút đầu tư xã hội, cũng như thu hút FDI trên địa bàn TP. TPHCM cũng đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, dự kiến tháng 10 trình quy hoạch chung TP Thủ Đức và đẩy nhahh tiến độ quy hoạch chung TPHCM cũng như Quy hoạch kinh tế xã hội.

TP cũng sẽ đẩy nhanh thủ tục, tiến độ các dự án trọng điểm. Trong đó, với dự án Vành đai 3 đã giao ranh mốc, tháng 11 phê duyệt dự án và phấn đấu khởi công tháng 6-2023. Song song đó, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ metro 1, cố gắng khánh thành vào năm 2023, chuẩn bị khởi công gói hạ tầng metro 2, tiếp tục triển khai chương trình nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thay mặt UBND TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Tài chính và các bộ ngành giúp TPHCM tham mưu Chính phủ tổng kết Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

Đồng chí cũng bày tỏ thống nhất dự báo của Trung ương, là tình hình chuỗi cung ứng thị trường rất khó khăn. Do vậy, đồng chí kiến nghị Trung ương nên có hướng dẫn kịch bản tăng trưởng 2023 để giúp các địa phương có cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những kết quả kinh tế xã hội TPHCM đã đạt được trong 9 tháng đầu năm. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2 con số. TPHCM cũng chủ động tháo gỡ những khó khăn về trang thiết bị y tế, khôi phục các hoạt động văn hóa xã hội, giáo dục y tế rất tích cực.

Tin cùng chuyên mục