Chủ tịch UBND TPHCM tin tưởng Saigon Co.op đủ sức cạnh tranh để vào Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Saigon Co.op phải nỗ lực duy trì vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Đồng thời, tin tưởng Saigon Co.op đủ sức cạnh tranh quốc tế và phấn đấu có mặt trong Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngày 1-9, Đảng bộ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020­ - 2025.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM tham dự, cùng 192 đại biểu chính thức đại diện cho 1.160 đảng viên của toàn Đảng bộ.

Cơ hội lớn của Saigon Co.op

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ Saigon Co.op đã đạt được. Đồng chí xem đây là minh chứng rõ nét về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Liên hiệp đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Saigon Co.op.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của Đảng bộ. Tăng trưởng doanh số bình quân mặc dù đạt được theo chỉ tiêu điều chỉnh vào giữa nhiệm kỳ, tuy nhiên so với chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ thì mức tăng trưởng này chưa đạt.

Chủ tịch UBND TPHCM tin tưởng Saigon Co.op đủ sức cạnh tranh để vào Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các dự án trọng điểm như: dự án đầu tư công nghệ thông tin, dự án xây dựng trung tâm phân phối tại Bình Dương triển khai còn chậm. Công tác quản lý đảng viên ở một số chi bộ còn thiếu chặt chẽ; đảng viên đi nước ngoài không báo cáo đúng thời gian quy định.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đã phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, TPHCM sẽ trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính quan trọng ở khu vực Đông Nam Á. Tỷ trọng bán lẻ theo các hình thức phân phối hiện đại đến năm 2025 đạt tối thiểu 50% và đến năm 2030 đạt tối thiểu 60%.

Bối cảnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đây cũng chính là cơ hội lớn để Đảng bộ Liên hiệp đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển phù hợp gắn với định hướng phát triển của TPHCM trong dài hạn.

Nhà bán lẻ hàng đầu đủ sức cạnh tranh quốc tế

Về nhiệm vụ giai đoạn 2020 – 2025, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải giữ cho được bản chất của Saigon Co.op, có tiền thân là Hợp tác xã mua bán TPHCM. Từ sự kiện ra đời siêu thị bán lẻ đầu tiên Co.opmart Cống Quỳnh (1996), sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op có 849 điểm bán lẻ lớn nhỏ tại 43 tỉnh, thành trong cả nước và trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

“Về tổng thể, Saigon Co.op phải nỗ lực duy trì vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia như Aeon, Lotte, Big C, Mega Market… Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Thành ủy, UBND TPHCM giao cho các đồng chí”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để thực hiện được điều đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong gợi mở, Saigon Co.op phải tập trung phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị Co.opmart, phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc; phát triển thêm các điểm bán lẻ tại các nhà ga tuyến đường sắt đô thị và tại công trình ngầm chợ Bến Thành; triển khai dự án Khu phức hợp thương mại và nhà ở An Phú, dự án Trung tâm thương mại Sense City, dự án Xây dựng các Trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành; nâng cao hiệu quả đầu tư mô hình Co.opmart tuyến huyện, Co.op Food tỉnh…

Đồng thời, Saigon Co.op cần duy trì và chủ động phát triển mối quan hệ hợp tác với các tổ chức Hợp tác xã quốc tế để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tại đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ tin tưởng Saigon Co.op đủ sức cạnh tranh quốc tế và phấn đấu có mặt trong Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới, xứng đáng là niềm tự hào của TPHCM. 

Chủ tịch UBND TPHCM tin tưởng Saigon Co.op đủ sức cạnh tranh để vào Top 100 Hợp tác xã hàng đầu thế giới ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: “Thành phố sẽ tạo những điều kiện thuận nhất, từ cơ chế chính sách đến nguồn vốn để Saigon Co.op vươn ra biển lớn, nhưng vẫn giữ vững bản chất trong hoạt động và định hướng phát triển của Hợp tác xã để qua đó đưa Hợp tác xã ngày càng lớn mạnh hơn, trở thành biểu tượng của sự thành công trong việc phát triển mô hình kinh tế tập thể trong thời kỳ mới”.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Đảng bộ Saigon Co.op cần tập trung lãnh đạo phát huy hơn nữa vai trò trong công tác bình ổn thị trường, điều tiết giá cả, giữ vững ổn định xã hội và chăm lo cho đời sống của nhân dân.

Thu hút 350.000 lượt người mua sắm/ngày

Trước đó, tại đại hội, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức trình bày báo cáo chính trị tại đại hội.

Báo cáo nêu bật nhiệm kỳ qua, Saigon Co.op đã hoàn thành 11/13 chỉ tiêu. Đặc biệt, có 1 chỉ tiêu khá ấn tượng, đó là từ năm 2016, Saigon Co.op đã ra mắt cửa hàng tiện ích và năm 2017 đã ra mắt trang thương mại điện tử, góp phần làm đa dạng các sản phẩm cung cấp cho người dân.

Đảng bộ Liên hiệp đã lãnh đạo hiệu quả hoạt động kinh doanh, bình quân mỗi năm phát triển thêm 116 điểm bán và đến nay đã phát triển được 849 điểm bán tại 43 tỉnh, thành. Lượng khách hàng đến mua sắm tại Saigon Co.op đạt 350.000 lượt/ngày, tăng 26% so với đầu nhiệm kỳ. Doanh thu bình quân hàng năm tăng 8,2% và chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ của cả nước.

7 chương trình, công trình trọng điểm được hoàn thành. Tiêu biểu: Chương trình hoàn thiện chuỗi cung ứng đã rút ngắn thời gian phục vụ đơn hàng của Trung tâm phân phối trung bình từ 55 giờ xuống còn 36 giờ đối với Co.opmart và trung bình từ 72 giờ xuống 48 giờ đối với Co.op Food.

Trong khi đó, Chương trình phát triển mô hình bán lẻ đã tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động Cửa hàng cao cấp FINELIFE đáp ứng nhu cầu mua sắm cho một bộ phận khách hàng thu nhập cao.

Đặc biệt, Chương trình giữ vững vai trò hạt nhân nòng cốt tham gia bình ổn thị trường và thực hiện tốt "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", với hơn 10.000 tấn hàng bình ổn được bán ra hàng năm.

Tin cùng chuyên mục