Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng, nâng cao chất lượng nhân lực y tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, từ thực tiễn công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Trong đó xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định thành bại của hệ thống y tế và công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu trong buổi họp mặt các giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu trong buổi họp mặt các giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngày 21-2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức buổi họp mặt các giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực y tế cho TPHCM.
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Chủ tịch UBND TPHCM.
Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM: Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Đào tạo nhân lực y tế là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng
Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhắc lại, đại dịch Covid-19 vừa qua đã tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống của người dân, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố. Đại dịch cũng bộc lộ nhiều vấn đề mà TPHCM cần giải quyết, trong đó có ngành y tế.
Từ đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ, buổi gặp mặt cũng là dịp để lắng nghe ý kiến, đóng góp tâm huyết của các giáo sư, phó giáo sư, thầy thuốc dành cho ngành y tế nói chung, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế cho thành phố nói riêng. 
Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế của TPHCM luôn là điểm sáng của cả nước. Đến nay, hệ thống đào tạo đã có sự phát triển vượt bậc với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp có bề dày truyền thống, thành tích trên cả nước.
Trong đó, TPHCM đã cung cấp đội ngũ nhân lực y tế đáp ứng ngày càng cao về số lượng và chất lượng, góp phần đưa tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của TPHCM đạt mức rất cao (trên 20 bác sĩ trên vạn dân trong năm 2021). Tuy nhiên với một đô thị lớn như TPHCM cần phải định hướng, phấn đấu đưa tỷ lệ này lên cao hơn mới đáp ứng được nhu cầu thực tế trong thời gian tới.
Trong sự nghiệp đó, các thầy cô luôn là những người lái đò cần mẫn đưa học trò đến với bến bờ tri thức. Nhờ công dạy dỗ, các thế hệ thầy thuốc của ngành y tế TPHCM đã vững vàng về chuyên môn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Nhiều thầy cô tham gia công tác đào tạo liên tục, tạo cơ hội cho cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý. Cụ thể, nhiều kỹ thuật cao đã được chuyển giao thành công và ứng dụng có hiệu quả tại các cơ sở y tế của TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Nhìn từ gốc độ đào tạo, thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn chuẩn bị rất kỹ cho các thế hệ học trò tiếp nối, trở thành người lan truyền những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ rất cảm động khi tại buổi họp mặt, các đại biểu đã nhắc lại câu chuyện, hình ảnh đội ngũ cán bộ y tế đã xông pha vào tâm dịch để cứu người.
 Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá những hành động này đã truyền cảm hứng rất lớn không chỉ trong ngành y tế mà tạo cảm hứng cho toàn xã hội. “Từ đó để chúng ta hành động có trách nhiệm hơn, sống nhân văn hơn. Những giá trị chúng ta tạo ra trong phòng chống dịch vừa qua có sức lan tỏa rất lớn, tạo động lực rất mạnh mẽ cho cả xã hội, với lẽ tốt sống đẹp hơn”,  Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ.
Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, đưa công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế TPHCM đạt trình độ tiên tiến của thế giới hay quốc tế hóa, phổ cập hóa tri thức và tiến bộ y khoa của thế giới trong công tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực thành phố đang là mục tiêu, nhiệm vụ của TPHCM trong trước mắt và cả dài hạn. Đồng thời, mô hình tổ chức hệ thống y tế TPHCM, đi liền đó là mô hình đào tạo nhân lực cho y tế là bài toán đang được đặt ra cần lời giải thỏa đáng trong công tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực của TPHCM trong thời gian sắp tới.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo TPHCM mong mỏi, trong công tác đào tạo nhân lực y tế, các thầy cô tiếp tục khẳng định trách nhiệm nghề nghiệp đầy tự hào của mình, luôn đem tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm quý báu để chăm lo sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế, góp phần vào sự thành công của các chiến lược y tế mà TPHCM đề ra. Đồng thời, từng bước đưa mô hình đào tạo nguồn nhân lực y tế hội nhập quốc tế với chất lượng ngày càng cao.
TPHCM xác định chiến lược y tế là trụ cột quan trọng
Từ thực tiễn công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Theo Chủ tịch UBND TPHCM, xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định thành bại của hệ thống y tế và công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố. Vì vậy, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, TPHCM khẩn trương ban hành kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM xác định chiến lược y tế là trụ cột quan trọng, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác. TPHCM đặt trọng tâm là huy động mọi nguồn lực tham gia phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe người dân cả trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, TPHCM đã ban hành chiến lược y tế với 6 chiến lược thành phần. Trong đó có nâng cao năng lực, hệ thống phòng chống dịch, với trọng tâm là nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở. Trong thời gian tới, ngành y tế TPHCM sẽ triển khai 6 chiến lược y tế để từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với nhiều giải pháp. 
Liên quan đến y tế cơ sở, theo đồng chí Phan Văn Mãi, nhiều vấn đề y tế cơ sở đã tồn tại hàng chục năm, nay được nhắc lại. Trong thời gian tới, UBND TPHCM cùng với ngành y tế và các sở ngành có liên quan sẽ tập trung phân tích, tìm giải pháp để tổ chức thực hiện. TPHCM sẽ chọn ra một số chủ đề, nội dung quan trọng để tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp để giải “các nghịch lý bằng những hợp lý” phù hợp với tình hình của TPHCM.
Cụ thể, TPHCM sẽ chọn lựa từng vấn đề để nghiên cứu, vận dụng thí điểm cho phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố với tư cách là địa phương luôn đi đầu; đồng thời quan trọng nhất là TPHCM có điều kiện kinh tế - xã hội để triển khai những ý tưởng bằng các mô hình, cách làm mới. “Hy vọng sau 3-5 năm nữa, TPHCM có những sản phẩm để giải quyết những nghịch lý này bằng những hợp lý, phù hợp”, Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ tin tưởng.

Tồn tại nghịch lý bác sĩ chuyên khoa nhiều hơn bác sĩ đa khoa

Phát biểu tại buổi họp mặt, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nêu ra nghịch lý cần phải sớm giải quyết trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế TPHCM. Cụ thể, TPHCM đang tồn tại mô hình tháp ngược về bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ thực hành tổng quát (còn gọi bác sĩ đa khoa). Hiện nay, đa số bác sĩ khi mới tốt nghiệp đều muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa. Điều này dẫn đến thực tế, số lượng bác sĩ chuyên khoa luôn cao hơn nhiều lần so với bác sĩ đa khoa và bác sĩ gia đình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Xây dựng, nâng cao chất lượng nhân lực y tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ảnh 1 Giám đốc sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng phát biểu trong buổi họp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tồn tại này dẫn đến hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại y tế cơ sở gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể phát triển được. Kéo theo đó là tình trạng quá tải ở các bệnh viện, không thể khắc phục được dẫn đến nhiều hệ quả. Những hệ quả này đã bộc lộ rõ trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát vừa qua.

Tin cùng chuyên mục